5 chấn thương phổ biến khi tập luyện Muay Thái

5 chấn thương phổ biến khi tập luyện Muay Thái

Muay Thái là một bộ môn có tính đối kháng rất cao, có thể nhanh chóng hạ gục đối thủ bằng những mòn đòn đầy uy lực. Tuy nhiên việc bị chấn thương khi tập luyện Muay Thái cũng rất dễ xảy ra.

Những chấn thương thường gặp khi tập Muay Thái

Những chấn thương thường gặp khi tập Muay Thái

Hãy cùng các chuyên gia Vật Lý Trị Liệu và Phục Hồi Chức Năng điểm qua 5 chấn thương phổ biến khi luyện tập bộ môn Muay Thái để đề phòng những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Chấn thương đầu

Trong Muay Thái, 2 cánh tay luôn đặt cao hơn Boxing để che chắn vùng đầu, cằm bởi một khi trúng phải đòn “Head kick” (đá vào đầu) thì bạn đã nắm chắc phần thua cuộc. Vì đầu là nơi rất dễ bị tổn thương, không thể tập luyện được như tay, chân, chấn thương vùng này sẽ là chấn thương tồi tệ nhất. Sau khi luyện tập, thi đấu, nếu cảm thấy các cơn đau đầu kéo dài, hãy ngừng ngay việc luyện tập và tìm đến bác sĩ tư vấn để được kiểm tra toàn diện. Chấn thương đầu có thể gây đến tổn thương mạch máu não, gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và có thể gây tử vong.

Phòng tránh: Đừng bao giờ quên tư thể giơ hai tay lên cao bảo vệ vùng đầu khi chiến đấu và phải đặc biệt cẩn trọng với những đối thủ có nền tảng boxing tốt, những cú đấm “xẹt điện” hoặc các đòn đá cao. Cẩn thận và luôn đặt bản thân trong tâm thế “sẵn sàng chịu đòn” bởi không gì tồi tệ hơn bị dính đòn hiểm mà chưa kịp chuẩn bị trước.

Đầu, mục tiêu số 1 cho tất cả các đòn đánh, không thể tập luyện, dễ tổn thương và khó hồi phục. Hãy bảo vệ nó như mạng sống của bạn.

Sưng, đau gân mu bàn chân

Để có thể tung ra được những cú đá mạnh với độ sát thương cao thì việc rèn luyện những cú đá thường xuyên là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, đây cũng chính là lý do khiến người tập Muay Thái dễ bị chấn thương, sưng đau gân cơ mu bàn chân, ngay cả với các võ sĩ chuyên nghiệp.

Hai nguyên nhân chính dẫn đến chấn thương này là chủ quan không mang bảo hộ chân (shin-guard) khi tập luyện và các đòn đánh bị chặn bởi cùi chỏ hoặc đầu gối của bạn tập. Khi bị sưng khu vực này, hãy dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, chỉ nên quay lại luyện tập khi đã điều trị dứt điểm để tránh bị chấn thương nặng hơn.

Cách phòng tránh : Nếu không phải tập luyện cường độ cao để thi đấu, luôn mang shin-guard (bảo hộ chân) khi tập luyện, kết hợp với ankle-guard (bọc cổ chân) để đem lại hiệu quả tốt hơn. Ngoài ra, cẩn thận khi sử dụng các đòn đá tầm thấp-trung, kiểm soát lực và góc độ ở mức độ an toàn nhất.

Đừng xem thường những chấn thương ở chân, tập luyện sai cách có thể khiến bạn phải chịu cảnh đi tập tễnh cả đời đấy!

Sưng ống chân

Sưng ống chân là dạng chấn thương thường gặp nhất với ai bắt đầu tập luyện Muay Thái, nó được coi là dạng chấn thương bắt buộc phải vượt qua nếu muốn theo đuổi bộ môn Muay Thái. Nếu chưa từng tập độ bền ống chân (shin conditioning), bạn sẽ phải chịu đau rất nhiều khi tập những cú đá (va phải cùi chỏ, ống chân, đầu gối … của bạn tập), đó chắc chắn là điều bắt buộc phải trải qua khi tập Muay. Thay vì điên cuồng luyện tập cường độ cao như tập đá vào các vật cứng như đá, gỗ, sắt, hãy tập đi bộ, chạy đường dài cho chân khỏe rồi sau đó mới bắt đầu tập với bao cát lớn, tập cùng bảo hộ chân rồi cuối cùng mới tháo bỏ hết tất cả để có cảm nhận thật nhất. Theo thời gian, đôi chân của bạn sẽ chai sạn dần với các va chạm và không còn đau hay dễ bị bầm như trước.

Sưng ống chân khi tập luyện Muay Thái

Sưng ống chân khi tập luyện Muay Thái

Chấn thương cùi chỏ

Bên cạnh những cú đá uy lực, các món đòn từ cùi chỏ cũng được sử dụng rất nhiều để ghi điểm và hạ gục đối phương. Không chỉ có vậy phần cùi chỏ còn là lá chắn duy nhất giúp bạn tránh khỏi các đòn đá tầm trung và đá cao, chịu nhiều va chạm nhất. Nếu khả năng né còn yếu kém, cùi chỏ sẽ phải hoạt động liên tục và tiếp nhận toàn bộ lực của các đòn đá.

Phòng tránh : khi gặp các đòn đá mạnh, hãy học cách giật lùi (lean back), gạt (parry) thay vì dùng cùi chỏ để đỡ toàn bộ chúng.

Cùi chỏ được mệnh danh là khu vực cứng rắn và nguy hiểm nhất trên cơ thể, song không phải cứ dùng chỉ để tự vệ là an toàn

Trật cổ tay

Mỏng manh và dễ bị tổn thương nhất, cổ tay là nơi yếu nhất để chịu các va chạm trực tiếp khi sử dụng đòn đấm. Bong gân cổ tay hay trật cổ tay rất thường xảy ra khi tập với bao cát lớn, bạn tung đòn đấm với lực mạnh và góc độ không phù hợp, cổ tay sẽ bị trật ra khỏi vị trí an toàn và cơn đau sẽ bắt đầu.

Cũng như cổ chân, hãy dừng việc tập luyện và sử dụng nẹp cổ tay để tránh các cử động mạnh, không tập luyện tới khi chấn thương biến mất hoàn toàn.

Ngoài các chấn thương kể trên, còn rất nhiều dạng chấn thương khác bạn sẽ gặp phải khi tập luyện Muay Thái, bài viết chỉ đề cập đến các chấn thương phổ biến nhất để bạn biết cách phòng tránh và tập luyện phù hợp.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn