"Chấn thương khi tập luyện Yoga" cần làm gì để phòng tránh?

Các dạng chấn thương thường gặp khi tập luyện Yoga

Yoga là một bộ môn đòi hỏi các khớp cơ phải dẻo dai và có độ linh hoạt rất tốt. Do đó, nếu tập luyện không cẩn thận có thể gây ra các chấn thương ở cổ tay, lưng dưới, vai, khuỷu tay, đầu gối và cổ.

Các dạng chấn thương khi tập luyện yoga

Các dạng chấn thương khi tập luyện yoga

Chấn thương cổ tay

Theo các chuyên gia Vật Lý Trị Liệu và Phục Hồi Chức Năng cho biết cổ tay là một khớp nhỏ, thường bị ảnh hưởng nặng bởi việc sử dụng trong quá nhiều công việc như ngồi máy tính hay nhắn tin.

Trong bộ môn yoga các tư thế như Downward-Facing Dog, Plank, Side Plank, Handstand, Crow và các thế cân bằng khác sử dụng tay, nếu thực hiện không chính xác, có thể làm nặng thêm chứng đau cổ tay.

Để hạn chế chấn thương cổ tay khi thực hiện các động tác này bạn hãy suy nghĩ về việc thực sự dành thời gian để tập trung vào việc liên kết tay và cổ tay của bạn, ngay cả trong những tư thế cơ bản.

Các chuyên gia khuyên bạn nên làm nóng cơ thể đúng cách và chậm rãi tăng áp lực, trước khi đặt trọng lượng toàn thân lên cổ tay. Nên giữ trọng lượng trải đều qua bàn tay của bạn, đặc biệt là giữa các đốt ngón tay và ngón tay cái.

Sử dụng một cái nệm yoga, một tấm thảm cuộn hoặc một chiếc khăn để giảm áp lực ra khỏi cổ tay của bạn. Đặt đầu gối của bạn trên mặt đất để sửa đổi tư thế, khi bạn đang đặt áp lực lên cổ tay và vai.

Đau lưng dưới

Đau lưng dưới là chấn thương yoga phổ biến nhất và thường xảy ra nhất, do những lần uốn cong cột sống trong các tư thế như gập người về phía trước như downward dog, hoặc giữ chân quá thẳng khi vào tư thế.

Cuộn tròn làm cho cột sống bị uốn cong theo cách ngược lại, nó có thể dẫn đến các vấn đề về đĩa đệm và các vấn đề về cơ bắp ở lưng.

Khi kéo dài quá mức các nhóm cơ chính ở lưng, hoặc buộc cơ bắp kéo dài, là một hình thức gây kích thích và chấn thương. Ngoài ra, nó có thể làm tổn thương khớp SI (Sacroiliac – khớp xương cùng nối xương chậu, hỗ trợ cột sống) của bạn.

Đau vai hoặc khuỷu tay

Các chấn thương yoga phổ biến nhất là các căng thẳng lặp đi lặp lại hoặc chấn thương căng thẳng (RSIs), là các chấn thương cho hệ thống cơ xương hoặc hệ thần kinh do chuyển động hoặc gắng sức lặp đi lặp lại.

RSIs thường được phát triển theo thời gian từ việc lặp đi lặp lại một tư thế không chính xác, dành nhiều thời gian trong tư thế hoặc đơn giản là làm quá sức một tư thế hoặc một loạt các tư thế, gây tác động lên vai và khuỷu tay của mọi người từ việc
thực hành tư thế chaturangas không chính xác hoặc đơn giản là thực hiện tư thế vinyasas.

Chấn thương vùng đầu gối

Nhiều người cảm thấy khó chịu, căng thẳng hoặc đau ở đầu gối khi tập luyện yoga. Điều này chủ yếu là do hông bị siết chặt hoặc chấn thương từ trước.

Một nghiên cứu năm 2012 đã chỉ ra rằng yoga có thể dẫn đến các sụn bị toạc ra, đó là lý do tại sao việc giữ đầu gối của bạn thẳng hàng với mắt cá chân trong bất kỳ một tư thế nào cũng đều rất quan trọng.

Khi uốn cong, đầu gối của bạn phải luôn tập trung theo dõi ngón chân giữa của bạn. Hãy luôn đảm bảo rằng đầu gối của bạn không bị hướng vào trong khi tập luyện.

Chấn thương vùng cổ

Các động tác khó dễ gây chấn thương vùng cổ

Các động tác khó dễ gây chấn thương vùng cổ

Bất cứ khi nào bạn đặt áp lực lên cổ trong tư thế yoga, chẳng hạn như trong tư thế đứng trên vai hoặc trụ, đó là một hoạt động nén có thể dẫn đến các vấn đề với đốt sống cổ của bạn.

Với những tư thế gây áp lực cho vùng cổ thường là những tư thế khó, đòi hỏi người tập phải có kỹ thuật tốt và có kinh nghiệm tập luyện, bởi vùng cổ là khu vực nguy hiểm, nếu xảy ra chấn thương thường sẽ rất nghiêm trọng và phải cần nhiều thời gian để hồi phục.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn