Cách duy trì lượng cơ bắp trong thời gian nghỉ tập

Cách duy trì lượng cơ bắp trong thời gian nghỉ tập

Làm thế nào để có thể duy trì lượng cơ bắp ở mức tối đa khi phải nghỉ tập trong thời gian dài là vấn đề được rất nhiều người tập luyện thể hình quan tâm.

Cách hạn chế việc mất cơ khi nghỉ tập

Cách hạn chế việc mất cơ khi nghỉ tập

Cơ bắp sẽ như thế nào nếu phải nghỉ tập luyện trong thời gian dài?

Các chuyên gia Vật Lý Trị Liệu và Phục Hồi Chức năng cho biết, thông thường nếu ngưng tập một hoặc hai tuần thì không có gì ảnh hưởng mà có khi lại còn tốt cho cơ bắp vì cơ thể sẽ có thời gian để hồi phục hoàn toàn.

Nhưng khi bỏ tập đến một hoặc hai tháng thì cơ thể sẽ bắt đầu có biến đổi, lượng cơ bắp sẽ dần bị mất đi, sức mạnh sức bền của bạn cũng không được như trước nữa.

Những khối cơ đang phát triển nhờ quá trình tập luyện sẽ bị ngưng lại do thiếu sự kích thích, mà cái gì kích thích giữa chừng rồi ngưng một thời gian dài sẽ dẫn đến tác hại. Đừng để bao nhiều công sức tập luyện phải đổ bể chỉ sau một khoảng thời gian ngắn nghỉ tập.

Cách để duy trì tối đa lượng cơ bắp trong thời gian nghỉ tập

Đôi khi vì lý do nào đó mà anh em ta phải nghỉ tập trong một khoảng thời gian dài. Để có thể hạn chế tối đa việc cơ bắp bị mất đi thì các bác sĩ tư vấn rằng nên bổ sung vitamin E cho cơ thể. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ: vitamin E giúp tăng cường màng tế bào cơ và ngăn chặn các chất gây teo cơ xâm nhập tế bào.

Ngoài ra, vitamin E còn hỗ trợ chức năng của các photpholipit, những thành phần chính cấu tạo nên màng tế bào.

Thiếu vitamin E sẽ dẫn đến giảm lượng myosin, glycogen, kali, magiê, phốt pho và creatine trong cơ khiến cho người tập cảm thấy cơ bắp bị yếu đi.

Vì vậy nên bổ sung đầy đủ vitamin E ngay cả trong thời gian tập nặng.

Để tránh bị mất cơ bắp thì gymer nên tiêu thụ 50mg đến 100mg vitamin E hàng ngày.

Đây là liều lượng khuyến nghị cho những người phải ngưng tập một thời gian dài và cả đang trong thời gian phục hồi cơ bắp.

Bổ sung vitamin E để hạn chế tối đa quá trình mất cơ trong thời gian nghỉ tập

Bổ sung vitamin E để hạn chế tối đa quá trình mất cơ trong thời gian nghỉ tập

Ngoài ra, trong thời gian nghỉ tập, các bạn hãy cố gắng ăn uống đầy đủ chất, nạp đủ lượng protein cho cơ bắp, tránh những loại thực phẩm làm tăng lượng mỡ trên cơ thể.

Hãy cố gắng ngủ nghỉ đủ giấc, nếu có thể hãy dành một chút thời gian trong ngày để vận động, làm nóng cơ bắp nhằm hạn chế tối đa việc cơ bắp bị mất đi trong thời gian phải nghỉ tập.

Hy vọng rằng các bạn không nghỉ quá lâu và chăm chỉ nạp vitamin E cho quá trình phục hồi cơ bắp khi tập nặng hơn. Chúc các bạn luôn tập luyện đều đặn để sở hữu một body săn chắc và khỏe mạnh.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn