Cách phòng bệnh ung thư thực quản hiệu quả

Bệnh ung thư thực quản là căn bệnh nguy hiểm gây tỷ lệ tử vong cao trong số những căn bệnh về đường tiêu hóa. Ung thư thực quản có thể được phòng ngừa nhờ một số biện pháp tích cực.

Cách phòng bệnh ung thư thực quản hiệu quả

Bệnh ung thư thực quản bắt nguồn từ các tế bào biểu mô của thực quản tạo thành các khối u và có thể di căn sang các bộ phận khác của cơ thể. Bệnh thường rất khó phát hiện ra ở giai đoạn sớm do biểu hiện bệnh thường không rõ ràng dễ nhầm lẫn với bệnh khác. Khi bệnh phát triển sang đoạn di căn thì việc chữa trị bệnh trở nên rất khó khăn và tỷ lệ thành công rất thấp. Chính vì vậy, việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh là điều cần thiết.

Chế độ ăn uống khoa học

Một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học là bổ sung nhiều chất xơ, khoáng chất và các loại vitamin từ rau xanh, trái cây sẽ giúp chúng ta ngăn ngừa hiệu quả bệnh ung thư thực quản. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng cũng nên kết hợp với các thực phẩm chứa đạm, protein giúp bổ sung năng lượng cho người bệnh chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, bạn nên cần tránh xa những thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán nhiều lần, đồ cay nóng…vì chúng sẽ gây ra những tổn thương ở thực quản.

Không hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích

Nhiều nghiên cứu cho thấy thuốc lá có chứa nhiều chất độc hại, là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh ung thư. Các chất độc có trong khói thuốc gây kích thích tổn thương các tế bào thực quản có thể gây ra ung thư thực quản. Bên cạnh đó, việc sử dụng rượu bia thường xuyên sẽ gây hậu quả nặng nề, làm phá hủy niêm mạc thực quản và dạ dày, khiến khối u hình thành nhanh chóng hơn. Chính vì vậy để phòng ung thư thực quản cần han chế và nói không với thuốc lá, bia rượu và các đồ uống chứa chất kích thích như cà phê, trà đặc…

Duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý

Bác sĩ tư vấn: Tình trạng thừa cân béo phì dễ gây ra nhiều căn bệnh về tim mạch, tiểu đường và cũng làm làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản. Do đó cần duy trì một khẩu phần ăn khoa học, cắt giảm calo, tinh bột và chất béo để duy trì cân nặng hợp lý.

Thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao

Việc rèn luyện thể dục thường xuyên giúp cơ thể trở nên dẻo dai, tăng sức đề kháng dối với các loại bệnh tật. Các chuyên gia khuyên bạn nên tập thể dục ít nhất 30 pút mỗi ngày để có một sức khỏe tốt.

Chia nhỏ bữa ăn trong ngày, ăn uống đúng giờ

Chúng ta nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày nhằm giảm sức ép nên dạ dày và thực quản. Đồng thời, không nên bỏ bữa mà nên duy trì các bữa ăn đều đặn đúng giờ giúp bảo vệ thực quản khỏi nguy cơ mắc bệnh.

Nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, người thường xuyên chịu áp lực công việc, căng thẳng, mệt mỏi, stress… là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở dạ dày – thực quản trong đó có ung thư. Do đó, chúng ta nên có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, stress kéo dài ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe

Duy trì việc kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/ lần sẽ giúp chúng ta nhanh chóng phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh lý ngay từ giai đoạn tiềm ẩn, từ đó hỗ trợ tích cực cho việc điều trị bệnh.  Đồng thời, việc kiểm tra định kỳ sức khỏe vừa giúp khỏe mạnh, phòng tránh bệnh tật, lại có thể giúp bạn điều chỉnh lối sống, chế độ ăn uống cho hợp lý.

Nguồn tapchisuckhoe.edu.vn