Cách xử lý và phòng ngừa tình trạng chuột rút khi đang bơi

Cách xử lý và phòng ngừa tình trạng chuột rút khi đang bơi

Chuột rút khi đang bơi là một tình trạng khá thường gặp, nó có thể gây đuối nước nếu như không được xử lý kịp thời. Vậy cần phải làm gì để phòng ngừa vấn đề này?

Chuột rút là một tình trạng phổ biến

Chuột rút là một tình trạng phổ biến

Thế nào là chuột rút?

Các chuyên gia Vật Lý Trị Liệu và Phục Hồi Chức Năng cho biết, chuột rút là một tình trạng co cơ mạnh, gây đau và thắt chặt các cơ, thường đến đột ngột và kéo dài từ vài giây cho đến vài phút.

Chuột rút thường xảy ra ở bắp tay, bắp chân, đùi hoặc bàn chân. Hiện tượng này, rất giống với những gì xảy ra với phụ nữ mang thai. Chủ yếu xuất hiện sau khi làm việc vất vả, bơi bằng vây, đẩy mạnh ra khỏi tường hoặc thậm chí bơi bình thường.

Tại sao khi đang bơi lại dễ bị chuột rút?

Động tác “duỗi mũi chân” (như cách diễn viên múa ba lê đi trên mũi chân) làm cho tất cả các cơ của chân tạo thành một đường căng cứng từ bắp chân đến tận ngón chân. Duỗi mũi chân là một tư thế lý tưởng của bàn chân trong bơi lội, cho phép bàn chân tối đa hóa việc tiếp xúc với nước để tạo tốc độ khi bơi.

Nếu chúng ta đi trên mũi chân suốt cả ngày, như cách di chuyển của nữ diễn viên ba lê, việc chuột rút sẽ không xảy ra. Nhưng chúng ta không phải là diễn viên ba lê, khi di chuyển bàn chân tiếp xúc với mặt đất ngang không phải hướng chỉ xuống.

Mặc khác, trong môi trường nước, đặc biệt khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp và nước trở lạnh, cơ thể chúng ta bị mất nhiệt rất nhanh. Cơ thể sẽ bắt đầu run để tạo ra nhiệt bên trong và duy trì nhiệt độ chính.

Các mạch cung cấp máu tới các chi (tay và chân) bắt đầu co lại để tránh mất nhiệt từ các cơ quan chính. Từ đó oxy được cung cấp tới các chi cũng bị hạn chế. Nếu vận động trong điều kiện nước lạnh như vậy, chúng ta cũng dễ bị chuột rút hơn.

Cách phòng ngừa tình trạng chuột rút khi đang bơi

Bổ sung Magie

Trong cơ thể một người 70kg, thì sẽ có khoảng 25mg Magie. Trong đó lượng Magie trong cơ chiếm khoảng 27%. Chính vì thế, nếu các cơ bắp không được cung cấp đủ lượng Magie cần thiết sẽ dễ dẫn đến bị chuột rút, căng cứng cơ. Nếu thiếu hụt Magie kéo dài, chuột rút có thể dẫn đến mất ngủ.

Các vận động viên bơi lội luôn thêm Magiê vào thực phẩm, đặc biệt là trước khi luyện tập để tránh chuột rút chân khi bơi. Chúng ta có thể tìm thấy nó trong các loại hạt, đậu, chuối, bơ, đậu nành, hạnh nhân và thông qua thực phẩm bổ sung điện giải.

Bổ sung đủ nước

Khơi bơi cơ thể bạn vẫn bị mất nước như trên cạn. Nước hồ bơi giúp bạn giải nhiệt khi thời tiết nắng nóng. Nhưng cơ thể khi tập thể dục sẽ đổ mồ hôi, ngay cả trong hồ bơi, ngay cả khi bạn không cảm thấy nóng hoặc đổ mồ hôi.

Những người bơi đang rèn luyện tốc độ cần một chai nước lọc, một loại đồ uống thể thao và đặt trên sàn hồ bơi của họ. Nếu bạn bơi vào buổi sáng, hãy chắc chắn uống đủ nước trước khi bơi.

Ngoài ra, nếu bạn là một trong những vận động viên siêu mồ hôi, các bác sĩ tư vấn khuyên bạn nên thêm 0,3 đến 0,7g muối vào bình đựng nước để giúp bạn tránh bị chuột rút.

Khởi động kéo giãn cơ trước khi bơi

  • Khởi động vai và tay: Đứng thẳng, chân mở rộng bằng vai, bắt chéo tay phải qua tay trái rồi từ từ gập tay trái kẹp lấy tay phải. Dùng lực của tay trái kéo căng tay phải về bên trái. Tiếp tục theo hướng ngược lại.
  • Cúi gập người: Uốn cong cơ thể theo chiều cúi đầu xuống, cố gắng chạm tay vào sàn. Giữ chân và lưng thẳng.
  • Vặn hông – xoay người: Đứng thẳng, chân mở rộng bằng vai, xoay đánh hông sang phải rồi lại sang trái, quay tròn.
  • Chạy tại chỗ: Bạn có thể chạy nhẹ tại chỗ trong một phút.
  • Kiễng gót chân: Đứng thẳng, kiễng gót chân lên xuống theo nhịp đều đặn. Thả lỏng vai và cánh tay, nhẹ nhàng thực hiện việc nhón chân.
  • Trong 2 phút tiếp theo, tập trung vào kéo giãn cơ. Ngón chân dựa vào tường (hoặc cầu thang), gót chân trên sàn và ngả người ra sau. Chân duỗi thẳng. Động tác này kéo dài bàn chân, bắp tay, chủ yếu ở phía sau đầu gối.

Xử lý chuột rút khi đang bơi

Xử lý chuột rút khi đang bơi

Xử lý thế nào khi bị chuột rút lúc đang bơi?

Khi đang bơi nếu xảy ra chuột rút sẽ rất nguy hiểm, đặc biệt là những người đang bơi ở khu vực ao hồ, sông, biển…có thể dẫn tới đuối nước.

Chuột rút vẫn có thể tấn công ngay cả khi bạn đã khởi động kỹ càng. Nếu rơi vào tình trạng này điều quan trọng cần nhớ là cố gắng giữ bình tĩnh, vì hoảng loạn trong khi ở trong nước có thể đe dọa đến tính mạng.

Nếu bạn đang ở trong bể bơi, hãy cố gắng bơi lại thành hồ và bám vào thành hoặc bám vào phao bơi (nếu có) và cố gắng lên bờ. Sau đó xoa bóp cơ bắp bị chuột rút. Nếu có một bồn nước nóng gần đó, hãy nhảy vào vì nhiệt có thể giúp cơ bắp thư giãn.

Nếu bạn bơi trong vùng nước mở và không có gì để bám vào. Hãy bình tĩnh hít một hơi thật sâu, ngụp xuống nước để xoa bóp bàn chân.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn