"Chấn thương khi tập luyện Yoga" cần làm gì để phòng tránh?

“Chấn thương khi tập luyện Yoga” cần làm gì để phòng tránh?

Phòng ngừa những chấn thương có thể xảy ra trong khi tập luyện Yoga là một chủ đề không thể không tìm hiểu trước khi bước vào tập luyện bộ môn này.

Phòng tránh chấn thương khi tập luyện Yoga là điều cần thiết

Phòng tránh chấn thương khi tập luyện Yoga là điều cần thiết

Những bài tập yoga đem lại rất nhiều lợi ích, từ cải thiện tình trạng tim mạch, tăng cường dẻo dai, linh hoạt cho xương khớp cho đến giảm thiểu căng thẳng, lo lắng. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích đem lại, việc tập luyện Yoga cũng tồn tại không ít những chấn thương nghiêm trọng có thể xảy ra.

Hiểu rõ về bộ môn Yoga

Các nhhà nghiên cứu Vật Lý Trị Liệu và Phục Hồi Chức Năng kiêm chuyên viên hướng dẫn yoga cho biết, yoga là một bộ môn đòi hỏi sự tập trung tinh thần, sức khỏe thể chất cũng như độ chính xác cao trong quá trình tập. Bất cứ cách tiếp cận không đúng hoặc động tác không phù hợp nào đều có thể để lại những cơn đau mỏi cơ, thậm chí chấn thương nghiêm trọng. Để hạn chế tình trạng này, hãy đảm bảo bạn phải nắm rõ một số điều dưới đây trước khi tập luyện bộ môn này.

Tìm hiểu kĩ động tác yoga trước khi tập

Tham khảo ý kiến chuyên gia cũng như tìm hiểu kĩ lưỡng về những động tác định tập là điều quan trọng giúp bạn tránh chấn thương khi tập yoga không đáng có. Những người mới tập không nên theo đuổi những động tác đòi hỏi uốn và bẻ khớp nhiều.

Tuy mang lại hiệu quả cao, những động tác này đòi hỏi độ dẻo dai và dễ dàng mang đến chấn thương cho những người mới tập. Do vậy, đừng lười nhác bỏ qua những động tác cá nhân căn bản trước khi hướng tới các động tác phức tạp của tập thể.

Hiểu rõ được cơ thể mình

Mỗi cá nhân sẽ sở hữu đặc điểm sức khỏe và những vấn đề cơ địa đặc trưng không giống ai. Các bác sĩ tư vấn cho hay, một người bị viêm khớp, chấn thương tại đầu gối đương nhiên không nên tiến hành các bài tập gây áp lực lớn cho khu vực này.

Hiểu rõ về cơ thể mình để tránh chấn thương khi tập Yoga

Hiểu rõ về cơ thể mình để tránh chấn thương khi tập Yoga

So sánh với những người cùng tập sẽ mang đến cho bạn động lực tập luyện to lớn. Tuy nhiên, đừng vì điều này mà cố gắng quá sức để lại những chấn thương nghiêm trọng.

Tương tự như vậy, những chấn thương tại các khu vực khác cũng cần hết sức lưu tâm và chú ý tránh các tác động mạnh. Tốt hơn hết, bạn nên hiểu rõ về cơ thể mình mình, tham khảo ý kiến của các chuyên gia y khoa, kết hợp với gợi ý của người hướng dẫn yoga để quyết định bài tập nào phù hợp nhất với bản thân.

Nếu thấy quá khó khăn để thực hiện một động tác nào đó khi cả lớp đều đã làm được, đừng cố ép bản thân mà hãy tìm kiếm sự trợ giúp của người hướng dẫn.

Trong trường hợp không thể thực hiện được, hãy mạnh dạn đề xuất bỏ qua động tác đó và thử lại sau. Nên nhớ, cơ thể mỗi người mỗi khác và không ai hiểu rõ cơ thể bạn bằng chính bản thân bạn là nguyên tắc hàng đầu tránh chấn thương khi tập yoga.

Lựa chọn lớp học yoga chất lượng

Lựa chọn quy mô lớp học Yoga cũng khá quan trọng với người tập yoga, đặc biệt những người mới bắt đầu. Đừng quá tham lam những khóa học rẻ mà quy mô lớp quá lớn, người hướng dẫn sẽ khó theo sát và xử lý những vấn đề phát sinh. 1 giáo viên và 8 học viên là tỉ lệ lý tưởng cho những lớp học dạng này. Đặc biệt, nếu bạn đã có tuổi, hãy gạt ngay những lớp yoga mà tần suất tập luyện cao, kém chất lượng. Chúng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây nên chấn thương cho bạn.

Hãy tìm kiếm sự trợ giúp

Đừng ngại ngần lên tiếng khi gặp thắc mắc hay khó khăn trong những động tác tập luyện. Cố gắng chịu đựng cơn đau và hi vọng chúng sẽ không còn vào lần tập sau là điều không nên bởi rất có thể bạn đã thực hiện sai động tác.

Không chỉ tiềm ẩn những vấn đề về chấn thương, tập sai động tác còn mang đến những biến chứng sức khỏe về lâu dài. Do đó, đừng chần chừ lên tiếng khi cảm thấy bất ổn trong những bài tập của mình.

Nhờ người hướng dẫn tập Yoga để hạn chế chấn thương

Nhờ người hướng dẫn tập Yoga để hạn chế chấn thương

Tập luyện yoga có tiến độ

Những bài tập yoga không đòi hỏi người tập thực hiện quá nhanh nên hãy từ tốn tập luyện để tránh những chấn thương không đáng có. Thành thục một động tác trước khi chuyên sang động tác khác sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn là tập ồ ạt hàng loạt động tác mà không cái nào hoàn thiện. Do vậy, đừng nhìn những người tập lâu mà tham lam đẩy nhanh tiến độ tập luyện. Rất có thể bạn đang tự đẩy mình đến với những chấn thương nguy hiểm.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn