Chạy bộ có làm bắp chân to ra không?

Chạy bộ có làm bắp chân to ra không?

Chạy bộ có khiến bắp chân to ra không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là các chị em. Hãy cũng tìm câu trả lời qua bài viết này ngay nhé!

Chạy bộ có làm to bắp chân không?

Chạy bộ có làm to bắp chân không?

Những yếu tố khiến bắp chân to

Theo như các bác sĩ tư vấn cho biết rằng, có nhiều yếu tố khiến cho đôi chân của bạn bị to (tự nhiên hoặc do tập luyện), cụ thể như sau:

Yếu tố di truyền

Đầu tiên là phải nói đến cơ địa, mỗi người khi sinh ra đã có những gene quyết định cơ thể của họ như thế nào và cơ bắp của bạn có to hay không 1 phần do gene quyết định rất nhiều.

Đây cũng là lý do có những người tập luyện không nhiều nhưng cơ bắp lại phát triển rất nhanh, ngược lại thì có người tập hùng hục nhưng cơ bắp vẫn chỉ ở mức bình thường mà thôi.

Cũng liên quan đến có địa đó chính là loại cơ bắp mà bạn sở hữu, nếu bạn chưa biết thì trong cơ thể của chúng ta có 2 loại cơ bắp được gọi là cơ loại 1 (cơ chậm) và cơ loại 2 (cơ nhanh). Người có nhiều cơ nhanh thường sẽ phát triển cơ nhiều hơn so với những người có nhiều cơ chậm. Bạn có thể đọc kĩ hơn ở bài viết tăng cơ thật sự trong tập luyện là gì để biết thêm nha.

Tỷ lệ phân bổ mỡ

Phần này cũng liên quan luôn đến gene của bạn và nó cũng là lý do tại sao mà có người bị béo bụng, có người bị béo mặt, có người béo tay….mà chỗ khác không bị béo khi tăng cân.

Cơ thể bạn sẽ tích tụ mỡ ở khắp nơi nhưng sẽ có những khu vực nó tập trung tích tụ hơn và trường hợp trong bài viết này chính là phần đùi và bắp chân của bạn.

Nếu bạn ở trường hợp này thì muốn cho đùi thon thì chỉ có giảm mỡ toàn thân cho cái đùi nó thon mà thôi, điều đó cũng cũng nghĩa là bạn sẽ phải tập nhiều hơn.

Tỉ lệ giữa cơ và mỡ chiều dài xương

Các chuyên gia Vật Lý Trị Liệu và Phục Hồi Chức Năng cho biết chân của chị em được kết cấu từ hệ cơ xương và mỡ dưới da. Cơ thì không thay đổi, nó chỉ to lên hoặc nhỏ đi thôi còn mỡ thì có thể tăng hoặc giảm số lượng tập trung. Tỉ lệ mỡ có ảnh hưởng đến độ “nuột nà” của đôi chân của chị em rất nhiều, nếu ít mỡ quá thì sẽ trông cơ bắp, nếu quá nhiều mỡ thì cặp đùi sẽ bị to và thô kệch…

Tỉ lệ mỡ thường ảnh hưởng bởi chế độ ăn, cách tập luyện và thói quen sinh hoạt, nên nếu bạn thay đổi những cái này thì bạn có thể kiểm soát tỉ lệ mỡ của mình.

Chiều dài khung xương (ở đây là chân) cũng khiến cho chân bạn có thon hay không. Thường những người có đôi chân dài thì cơ và mỡ phân bố rộng hơn nên nhìn nó thon gọn, còn người xương đùi ngắn thì trông sẽ to hơn.

Các yếu tố khiến bắp chân to

Các yếu tố khiến bắp chân to

Chạy bộ có làm bắp chân to ra không?

Theo như tìm hiểu về các yếu tố khiến bắp chân to ở trên mọi người có thể nhận định rằng chạy bộ đóng vai trò tác động vào phần bắp chân nhưng bắp chân to hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, vào mục tiêu tập tập luyện của các bạn.

Với những người đang muốn giảm cân, giảm mỡ thì việc chạy bộ hoàn toàn có thể giúp cơ thể các bạn săn chắc hơn từ đó giúp bạn trông gọn gàng hơn và tất nhiên đôi chân của bạn cũng thon gọn hơn (nhờ lượng mỡ giảm).

Chạy bộ có làm to chân hay không vẫn sẽ là chủ đề gây nhiều tranh cãi trong thời gian tới, nhưng hi vọng sau khi bạn đọc xong bài viết này thì bạn đã hiểu rõ hơn khi nào thì chạy bộ sẽ làm bạn bị to chân và khi nào thì không rồi.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn