Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng 4 bài tập đơn giản

Bác sĩ tư vấn hỗ trợ chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng 4 bài tập đơn giản, người bệnh chỉ cần bỏ ra 15 phút mỗi ngày để thực hiện những bài tập này.

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng 4 bài tập đơn giản

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh lý thường gặp ở những người cao tuổi hoặc người có thói quen ít vận động, ngồi lâu bên máy tính, làm việc phải cúi nhiều hoặc khuân vác nặng. Khi mắc bệnh, nhiều người không dám cử động cổ nhiều và chỉ giữ một tư thế nhìn thẳng, khiến các cơ cạnh cổ co cứng, cơn đau tăng lên đáng kể.

Theo Bác sĩ Y học cổ truyền Sài Gòn khuyến khích người bệnh nên vận động và luyện tập nhẹ nhàng để cải thiện tình trạng co cứng cơ, tăng cường lưu lượng máu nuôi dưỡng vùng cột sống cổ, đồng thời rút ngắn thời gian điều trị.

4 bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ đơn giản mà hiệu quả

Bài tập 1: Xoay cổ

Ngồi thẳng trên ghế, chân duỗi thoải mái.

Ngửa cổ ra sau, bắt đầu động tác xoay cổ theo một vòng tròn từ trái qua phải.

Sau đó đổi bên, thực hiện liên tục trong 1 – 2 phút.

Bài tập 2: Kéo căng cơ cổ hai bên

Ngồi trên sàn với tư thế bắt chéo chân hoặc trên ghế, giữ lưng và đầu luôn thẳng.

Tay trái đặt lên đỉnh đầu và kéo đầu nghiêng về bên trái nhằm làm căng vùng cơ cổ bên phải, giữ yên trong 10 – 20 giây.

Từ từ ngẩng đầu lên và trở lại tư thế ban đầu, thực hiện tương tự cho phía bên phải, lặp lại 3 lần cho mỗi bên.

Bài tập 3: Tư thế vặn cột sống

Ngồi thẳng lưng trên sàn, co chân trái đặt lên đùi chân phải, co chân phải đặt ở phần đùi dưới chân trái.

Hít sâu, xoay người sang trái, đặt tay phải lên đầu gối chân trái, thở ra. Giữ yên tư thế trong 10 – 15 giây, thở đều.

Trở về tư thế ban đầu, sau đó đổi bên, lặp lại động tác từ 5 – 10 lần cho mỗi lần tập.

Bài tập 4: Tư thế nhân sư

Nằm sấp, chân duỗi thẳng, chống hai tay xuống sàn, khuỷu tay hướng ra sau. Siết cơ lưng sau, mông và đùi.

Nâng thân trên và ngẩng đầu lên cao, cằm hướng ra trước, mắt nhìn thẳng. Lưu ý, phần bụng vẫn không rời xuống sàn.

Hít thở đều, giữ yên tư thế trong 15 – 30 giây. Sau đó thở ra, thả lỏng người và lặp lại động tác này 3 lần.

Bài tập hỗ trợ kéo dài cột sống và co giãn phần vai

Những lưu ý khi luyện tập

Các bài tập thoái hóa đốt sống cổ trên cần được duy trì thực hiện ít nhất 6 – 8 tuần. Trong quá trình tập, nếu cảm thấy đau, bạn nên dừng lại. Trường hợp triệu chứng đau kéo dài vài ngày, bạn cần đi khám ngay.

Sau khi kết thúc bài tập nên đi lại nhẹ nhàng giúp nhịp tim ổn định và mang đến hiệu quả tích cực hơn. Lưu ý, tuyệt đối không vặn bẻ cổ đột ngột khi thấy mỏi vì có thể khiến quá trình thoái hóa diễn ra nhanh hơn.

Ngoài ra, người bệnh thoái hóa cột sống cổ có thể tập thêm những bài yoga khác hoặc tham gia bơi lội, vừa giúp thư giãn cổ vừa giúp tinh thần lạc quan trong quá trình điều trị.

Phương pháp chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả

Thoái hóa đốt sống cổ thường diễn biến thầm lặng, chỉ gây ra triệu chứng đau thoáng qua nên nhiều người còn chủ quan. Đa số bệnh nhân chỉ đi khám khi đau không chịu nỗi, bệnh đã ở giai đoạn muộn, rất khó điều trị.

Vì vậy việc phát hiện và chữa thoái hóa đốt sống cổ ở giai đoạn đầu rất quan trọng. Các bác sĩ chuyên khoa Trị liệu thần kinh cột sống hơn ai hết hiểu rất rõ về các vấn đề của cột sống, có thể tìm ra nguyên nhân và điều trị tận gốc cơn đau do thoái hóa cột sống cổ của bệnh nhân. Phương pháp Trị liệu thần kinh cột sống (nắn chỉnh xương) kết hợp Kỹ thuật vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng mang lại hiệu quả tối đa trong điều trị thoái hóa đốt sống cổ, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ tái đau lâu dài.