Công dụng của vitamin B12 với sức khỏe

Là một vitamin tan trong dầu và đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hệ thần kinh của cơ thể, vitamin B12 chính là một vitamin quan trọng. Dưới đây là thông tin về vấn đề này. 

Công dụng của vitamin B12 với sức khỏe

Bài viết này sẽ thông tin rõ hơn về những tác dụng của vitamin B12 với sức khỏe con người.

Tham gia vào quá trình tạo ADN

Trong cơ thể vitamin B12 tham gia vào phản ứng tổng hợp thymidylate, đây là một thành phần trong phân tử AND, cung cấp nguyên liệu cho quá trình tổng hợp AND, tham gia vào quá trình phân chia tế bào và sự trưởng thành tế bào trong cơ thể. Khi cơ thể thiếu hụt vitamin b12 xuất hiện sự ảnh hưởng rõ rệt trên những tế bào có sự phân bào nhiều như tế bào máu, biểu mô đặc biệt là ở đường tiêu hóa. Những trường hợp bệnh thiếu máu nguyên bào khổng lồ nguyên nhân là do thiếu vitamin B12 hoặc acid folic. Những người bệnh mắc bệnh này thường có những biểu hiện da xanh, người yếu mệt mỏi, ăn không ngọn và đau đầu, ngất xỉu.

Giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa thần kinh và ngừa chứng mất trí nhớ

Vitamin B12 có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hệ thống thần kinh trung ương. Thiếu vitamin b12 có thể gây ra nhiều rối loạn thần kinh và tâm thần cho người bệnh. Vitamin này giúp cấu tạo nên dây thần kinh cụ thể chính là bao myelin. Bao myelin chính là nơi dẫn truyền những xúc tác những xung thần kinh giúp cho não bộ có thể chỉ đạo các bộ phận hoạt động. Bổ sung đầy đủ vitamin B12 sẽ giúp chúng ta có thể ngăn ngừa được chứng bệnh suy giảm trí nhớ và chứng mất trí đặc biệt hữu ích ở người cao tuổi.

Giúp cơ thể duy trì năng lượng

Bác sĩ tư vấn: Các vitamin đều cần thiết cho mọi quá trình trao đổi chất của cơ thể. Bởi nó cần thiết cho sự chuyển đổi carbohydrat trong thực phẩm thành đường glucose dễ sử dụng và hấp thụ. Cơ thể tiêu thụ năng lượng chủ yếu là glucose và đây cũng là nguồn năng lượng chủ yếu của não bộ. Nếu cơ thể thiếu vitamin B12 thì quá trình chuyển hóa này cũng bị gián đoạn, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi không có sức.

Duy trì sức khỏe tim mạch

Vitamin B12 cũng giúp làm giảm mức homocysteine cao, đây được coi là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh về tim mạch. Cũng giống như những vitamin B cùng nhóm khác vitamin B12 cũng giúp nồng độ acid amin này giảm xuống để bảo vệ tim mạch. Có một số bằng chứng cho thấy vitamin B12 có tác dụng kiểm soát cholesterol và bệnh ly tăng huyết áp, bệnh xơ vữa động mạch.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa cần đến vitamin B12 để tham gia vào quá trình sản xuất enzyme tiêu hóa, cần thiết cho sự trao đổi chất và sự phân hủy của các thực phẩm trong dạ dày. Ngoài ra vitamin này còn nuôi dưỡng những vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa trong đường ruột và loại bỏ những vi khuẩn có hại. Với những tác dụng của nó với hệ tiêu hóa chúng ta cần bổ sung thêm nhiều vitamin B12 vào bữa ăn hàng ngày.

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Những nghiên cứu hiện nay cho thấy bổ sung thêm vitamin B12 cùng folate giúp giảm một số nguy cơ bệnh ung thư. Vitamin B12 có lợi ích cho hệ thống miễn dịch của cơ thể ngăn ngừa nguy cơ bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư tuyến tiền liệt hoặc ung thư đại tràng.

Giúp cho một thai kỳ khỏe mạnh

Cùng với vitamin B9, vitamin B12 cũng tham gia vào quá trình giúp cho một thai lỳ khỏe mạnh. Tham gia vào quá trình tạo nên vật liệu di truyền cơ bản của con người vitamin B12 còn tham gia vào sự tăng trưởng và phát triển của một thai kỳ khỏe mạnh. Cung cấp đầy đủ vitamin B12 sẽ hạn chế được nguy cơ dị tật thai nhi, dị tật ống thần kinh.

Nguồn tapchisuckhoe.edu.vn