Dấu hiệu cho biết bạn cần phải dừng ngay việc tập tạ nặng

Dấu hiệu cho biết bạn cần phải dừng ngay việc tập tạ nặng

Khi bị chấn thương, cơ thể đưa ra rất nhiều những tín hiệu để cảnh báo mà tuyệt đối không được phép chủ quan, đặc biệt là khi gặp một số dấu hiệu như dưới đây.

Đau vai là một chấn thương thường gặp khi tập Gym

Đau vai là một chấn thương thường gặp khi tập Gym

Vai bị đau khi nhấc lên cao

Theo chia sẻ của một bác sĩ tư vấn, vai là một trong những khu vực dễ bị tổn thương thường gặp nhất khi tập luyện. Đau phía trên vai có thể dẫn đến viêm khớp và thoái hóa. Và khi bạn cảm thấy đau ở phía trước của vai cho thấy bạn đang có dấu hiệu viêm gân bắp tay. Sau khi bạn tham khảo ý kiến bác sĩ và theo dõi tình trạng sức khoẻ, bạn có thể ngăn ngừa chấn thương tái diễn bằng cách chọn bài tập điều chỉnh sự mất cân bằng cơ. Bên cạnh đó, bạn nên chú trọng đến các bài tập phù hợp với thể lực của bản thân, ngưng tập tạ nặng, tránh các bài tập quá sức.

Khuỷu tay bị đau và bỏng

Bao giờ trải qua một cơn đau dữ dội trong khuỷu tay của bạn trong khi đang thực hiện động tác không? Điều này có thể là dấu hiệu của một số vấn đề khác nhau nhưng phổ biến nhất là viêm khớp. Khi bạn chấn thương khuỷu tay, bạn sẽ cảm thấy rất đau đớn và có thể chấn thương mãn tính. Nếu không được chữa trị, bạn có thể sẽ rất khó khăn để nắm, giữ và hoạt động cơ tay ngay cả các hoạt động nhẹ nhàng nhất.

Nếu có dấu hiệu đau khuỷu tay, bạn có thể massage trị liệu để giảm đau. Khi cơn đau có dấu hiệu hạ nhiệt, bạn có bạn có thể tập các bài tập mở rộng cổ tay có trọng lượng nhẹ để giúp chữa lành gân và tăng cường các bài tập điều chỉnh sự mất cân bằng cơ bắp ở cánh tay và vai trên.

Đau nhức vùng lưng

Nếu bạn bị đau lưng do tê cứng chân, điều đó có nghĩa là đốt sống cột sống của bạn đã bị tổn thương hoặc dây thần kinh của bạn đã bị chèn ép. Điều này thường xảy ra khi tập các bài tập squats hoặc deadlifts với trọng lượng nặng quá sức. Người đó có thể cố gắng nâng mức tạ nặng dẫn đến căng cơ cột sống.

Để ngăn chặn điều này xảy ra trong tương lai, bạn nên làm ấm lên các mắt cá chân của bạn trước khi deadlift. Nếu cảm giác tê vẫn tiếp tục, bạn vẫn cảm thấy khó di chuyển, hoặc đi bộ cũng khó khăn, tình trạng không khả quan hãy tìm gặp các bác sĩ Vật Lý Trị Liệu và Phục Hồi Chức Năng.

Đau đầu gối

Các bài tập bao gồm squats, lunge, chuyển động uốn lượn đầu gối có thể làm căng và áp lực, dẫn đến đau nhức. Đau dọc bên trong hoặc bên ngoài đầu gối theo đường khớp có thể là dấu hiệu của chấn thương, điều này dẫn đến cảm giác sưng, nứt. Nếu bạn gặp chấn thương đột ngột sưng nặng, có thể bạn đã bị bong gân hoặc rách dây chằng.

Đau đầu gối là dấu hiệu cảnh báo chấn thương

Đau đầu gối là dấu hiệu cảnh báo chấn thương

Ngưng làm những cử động gây đau đầu gối, ngưng tập tạ nặng ngay lập tức và tìm đến bác sĩ để theo dõi tình trạng sức khoẻ. Bạn nên điều chỉnh sự mất cân bằng của cơ bắp để giúp bạn giảm đau đầu gối.

Đau khớp háng

Nếu bạn đã từng trải qua một cơn đau nặng trong khớp háng của bạn, đó chắc chắn rằng bạn đã bị chấn thương. Bạn không nên xem nhẹ khi đau ở vùng này và nên hạn chế ngồi xổm sâu cũng như các bài tập xoắn bàn chân. Nếu không, bạn có thể khiến tình trạng trở nên nguy hiểm và tăng khả năng sát thương cao. Các bài tập cân bằng được thực hiện trên các bảng lung lay và các bề mặt không ổn định giúp đào tạo lại các nhóm cơ lớn hoạt động cùng nhau có lợi. Trong trường hợp xấu nhất, bạn nên phẫu thuật để khắc phục tình trạng này.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn