Đau lưng khi tập thể hình là do đâu và làm gì để khắc phục?

Đau lưng khi tập thể hình là do đâu và làm gì để khắc phục?

Một trong những chấn thương phổ biến nhất trong tập luyện thể hình đó chính là đau lưng. Vậy nguyên nào khiến bạn bị đau lưng khi tập luyện thể hình và cần phải làm gì để cải thiện vấn đề?

Đau lưng khi tập luyện thể hình

Đau lưng khi tập luyện thể hình

Gym là một bộ môn thể thao được rất nhiều người tập luyện nhằm nâng cao sức khỏe, cải thiện vóc dáng hình thể… Tuy nhiên nếu tập luyện không đúng đôi lúc nó cũng mang lại hậu quả xấu như đau lưng khi tập thể dục hay thậm chí chấn thương phần cơ, cột sống…

Nguyên nhân nào gây đau lưng khi tập Gym

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau lưng và ảnh hưởng tới sức khỏe xảy ra nếu như bạn tập gym không đúng cách, hoặc quá sức mình. Sau đây các chuyên gia Vật Lý Trị Liệu và Phục Hồi Chức Năng sẽ cho bạn biết nguyên nhân gây ra hiện tượng đau lưng khi tập gym.

Chưa quen với cường độ tập luyện

Với những bạn đã lâu không vận động, cơ bắp không được tác động và co giãn, dẫn đến việc luyện tập thể hình những ngày đầu bị đau nhức xương khớp là điều không thể tránh khỏi. Khi luyện tập các môn thể thao khác cũng thế, đau lưng và nhiều cơ khớp khác không phải là ngoại lệ. Vì thế bạn hãy cố gắng đừng vội nản những ngày đầu, sau một tuần cơ thể sẽ thích nghi với việc tập luyện và trở lại bình thường. Nếu đau trong suốt thời gian dài không khỏi, hãy ngưng ngay việc luyện tập thể hình và tìm đến bác sĩ.

Tập luyện sai cách

Việc luyện tập đúng tư thế kĩ thuật sẽ dẫn đến một kết quả tốt. Nhưng nếu tập luyện sai cách, không đúng tư thế, đặc biệt là không khởi động khi bắt đầu mỗi buổi tập sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, nhất là các bệnh về xương khớp và cột sống. Vì thế khi mới bắt đầu luyện tập hãy tập cùng HLV cá nhân. Họ sẽ hướng dẫn tận tình và chi tiết, bạn sẽ biết cách luyện tập an toàn và hiệu quả nhất.

Bị chấn thương

Khi bạn luyện tập không đúng cách hay tập luyện quá sức với mong muốn nâng cao khối lượng tạ, việc dẫn đến chấn thương là điều tất yếu. Để hạn chế chấn thương trong quá trình luyện tập hãy điều chỉnh khối lượng tạ phù hợp thể lực bản thân. Ngoài ra nên tìm hiểu kĩ hơn hết hiểu rõ thể lực bản thân mình để luyện tập hiệu quả.

Đau lưng do bệnh lý về xương khớp

Bạn từng có tiền sử mắc các bệnh về xương khớp như thoái hoá cột sống, thoái vị đĩa đệm… phải cẩn trọng và lưu ý trong quá trình luyện tập thể hình. Nếu nhận thấy mình thường xuyên bị đau lưng hãy điều chỉnh ngay mức độ tập để không gây ảnh hưởng sức khoẻ.

Cách khắc phục tình trạng đau lưng khi tập Gym

Tập luyện, mang vác vật nặng đúng tư thế để phòng tránh đau lưng

Tập luyện, mang vác vật nặng đúng tư thế để phòng tránh đau lưng

Khi cảm thấy đau lưng, bạn phải tìm hiểu và tuân thủ theo những điều sau đây để giảm tối đa mức độ đau, như là:

  • Có thể chườm đá để giảm đau nhức tạm thời theo lời khuyên từ các bác sĩ tư vấn.
  • Đừng quên bạn cần sự hướng dẫn của HLV trong quá trình bắt đầu luyện tập.
  • Khởi động thật kỹ các cơ, khớp, xoay cúi, giãn cơ trước mỗi buổi tập gym.
  • Thực hiện theo đúng quy trình các động tác đơn giản, nhẹ nhàng tập trước, các động tác khó, yêu cầu nhiều sức tập sau.
  • Tăng cường bổ sung các chất cần thiết để cơ, khớp phát triển, vận động linh hoạt. Thực phẩm giàu omega 3, chất xơ, vitamin được khuyên dùng thường xuyên trong quá trình tập. Để giảm đau, người bệnh có thể ăn thực phẩm giàu vitamin C, gừng, nghệ…

Gym không phải chỉ là một môn thể thao mà nó còn là một nơi giúp bạn giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống, giúp bạn nâng cao sức khỏe của bản thân và lấy lại được vóc dáng săn chắc đầy quyến rũ. Tuy nhiên hãy luôn đảm bảo việc tập luyện được chính xác, không tập luyện quá sức để không làm ảnh hưởng tới cái cột sống của các bạn.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn