Điều trị mất ngủ khi mang thai cho bà bầu như thế nào cho hiệu quả?

Có khoảng 50% bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ đây được xem là điều bình thường cũng như khá phổ biến ở các mẹ bầu, việc nắm được những phương pháp điều trị là vô cùng cần thiết.

Điều trị mất ngủ khi mang thai cho bà bầu như thế nào cho hiệu quả?

Điều trị mất ngủ khi mang thai cho bà bầu như thế nào cho hiệu quả?

Bác sĩ chuyên khoa phân tích, mất ngủ là khi mang thai thường đến từ các yếu tố chẳng hạn như thay đổi nội tiết tố, khó chịu… Mất ngủ có nghĩa rằng bạn gặp khó khăn khi chìm vào giấc ngủ, ngủ không sâu hoặc cả hai. Thực tế là tình trạng mất ngủ có thể khiến mẹ bầu mệt mỏi nhưng không gây hại cho em bé trong bụng. Mẹ bầu có thể bị mất ngủ trong tất cả các giai đoạn của thai kỳ, nhưng tình trạng này có xu hướng phổ biến hơn trong tam cá nguyệt thứ nhất và tam cá nguyệt thứ ba.

Nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ khi mang thai

Theo những tin tức Y Dược mới nhất, trong 3 tháng đầu mang thai, nồng độ hormone trong cơ thể mẹ bầu thường tăng cao khiến mẹ bầu buồn ngủ, thậm chí là ngủ gật trong ngày nhưng lại khó chợp mắt vào buổi đêm. Tuy nhiên cũng có một số yếu tố nguy cơ khiến mẹ bầu mất ngủ bao gồm:

  • Đói
  • Cáu gắt
  • Ợ nóng
  • Đau lưng
  • Nôn mửa
  • Khó chịu về thể chất
  • Trầm cảm khi mang thai
  • Hội chứng chân không yên
  • Có nhu cầu đi vệ sinh thường xuyên
  • Khó chịu do kích thước bụng tăng lên

Dấu hiệu của tình trạng mất ngủ khi mang thai có thể kể đến bao gồm:

  • Có cảm giác không ngủ đủ giấc dù đã nghỉ ngơi từ rất sớm
  • Cảm giác lo lắng về giấc ngủ tăng lên
  • Thường xuyên thức giấc giữa đêm
  • Buồn ngủ, uể oải, mệt mỏi vào ban ngày
  • Thức dậy sớm hơn bình thường
  • Gặp khó khăn khi phải tập trung
  • Gặp khó khăn khi ngủ
  • Trầm cảm, khó chịu.

Sử dụng gối ôm giúp bà bầu dễ ngủ hơn

Sử dụng gối ôm giúp bà bầu dễ ngủ hơn

Điều trị mất ngủ khi mang thai cho bà bầu như thế nào?

  • Không uống nước trước khi ngủ

Hãy hạn chế uống quá nhiều nước ngay trước lúc nghỉ ngơi vì giấc ngủ của bạn bị xáo trộn do phải thường xuyên đi vệ sinh trong đêm, hạn chế uống nước trước khi ngủ giúp làm giảm tình trạng chuột rút ở chân và đào thải độc tố tốt hơn.

  • Hạn chế lượng caffeine hấp thụ

Những thức uống như trà, cà phê, sô cô la đều chứa một hàm lượng đáng kể caffeine khiến bạn thức giấc cả đêm.

  • Chế độ ăn uống cân bằng

Thiếu vitamin B6 cũng có thể dẫn đến mất ngủ do đó mẹ bầu nên có một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng giữa trái cây và rau xanh, protein, chất béo tốt và thực phẩm giàu vitamin B.

  • Tập thể dục đều đặn

Các mẹ bầu hãy đặt mục tiêu tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày giúp giải phóng hormone có lợi, đồng thời giảm căng thẳng và khó chịu, từ đó giúp bạn ngủ ngon giấc hơn.

  • Tắm nước ấm

Mẹ bầu tắm nước ấm sẽ hỗ trợ thư giãn cơ bắp sau 1 ngày dài hoạt động mỏi mệt giúp ngủ ngon hơn khi các cơn đau nhức cơ bắp đã vơi bớt phần nào sau khi tắm.

  • Dùng đến gối

Mẹ bầu nên đặt thêm gối vào giữa hai đầu gối cũng như kế bên bụng để có được một giấc ngủ ngon, bạn có thể đầu tư một khoản tiền nhỏ để sắm một chiếc gối chuyên dụng dành cho bà bầu. Đây là sản phẩm được thiết kế đặc biệt nhằm hỗ trợ phụ nữ mang thai nghỉ ngơi thoải mái hơn.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn