Hỗ trợ khả năng tuần hoàn máu nhờ các động tác Yoga

Hỗ trợ khả năng tuần hoàn máu nhờ các động tác Yoga

Tuần hoàn máu kém có thể dẫn tới rất nhiều vấn đề cho sức khỏe như hoa mắt, chóng mặt, làm việc thiếu tập trung…Tuy nhiên, vấn đề này hoàn toàn có thể được khắc phục nhờ tập luyện các bài tập Yoga dưới đây.

Những bài tập Yoga giúp cải thiện khả năng tuần hoàn máu

Những bài tập Yoga giúp cải thiện khả năng tuần hoàn máu

Tư thế con chó cúi mặt – Downward facing dog

Động tác yoga này cực kỳ tuyệt vời cho việc tuần hoàn máu vì hông đặt cao hơn tim và tim cao hơn đầu. Điều này có nghĩa là trọng lực sẽ giúp máu lưu thông di chuyển tới não tốt hơn.

Cách thực hiện động tác như sau:

  • Bắt đầu bằng cách đặt hai chân và hai tay xuống sàn, với hai vai đặt thẳng hàng với cổ tay, hông thẳng hàng với gối.
  • Hít sâu và khi bạn thở ra, ấn nhẹ lòng bàn tay khi bạn nâng hông lên cao, thẳng cánh tay và thẳng chân
  • Với những ai không cảm thấy thoải mái thì họ có thể điều chỉnh tư thế bằng cách di chuyển bạn chân lên trên một chút.
  • Hít thở bình thường nhưng sâu khi bạn ấn các ngón tay và gót chân hướng xuống sàn. Gót chân bạn có thể không chạm sàn, điều này phụ thuộc vào khả năng của bạn.
  • Thả lỏng cổ nhưng không thả treo hoàn toàn.
  • Giữ tư thế trong vòng 3 nhịp thở sâu. Bạn có thể lặp lại tư thế này một vài lần.

Tư thế chiến binh II

Tư thế chiến binh II là động tác yoga rất quen thuộc được các chuyên gia Vật Lý Trị Liệu và Phục Hồi Chức Năng khuyên tập nhằm cải thiện sức mạnh cho nhóm cơ chân. Khi thực hiện, các cơ bắp co giãn giúp tuần hoàn máu của bạn sẽ được cải thiện.

Tư thế chiến binh II

Tư thế chiến binh II

  • Từ tư thế con chó cúi mặt, bạn hãy nhìn vào khoảng giữa hai bàn tay và bước chân phải lên đặt giữa hai bàn tay.
  • Trước khi nâng tay lên khỏi sàn, bạn xoay bàn chân trái để mũi chân hướng ra ngoài và song song với mép sau của thảm tập.
  • Bàn chân trước cần đặt thẳng hướng mũi chân về phía đầu thảm.
  • Hít sâu, và khi bạn thở ra, hãy xoay tay khi bạn đứng. Điều này có nghĩa là ấn mạnh vào bàn chân của bạn và bắt đầu với bàn tay trái của bạn đặt ở phía trước, bên dưới khuôn mặt, sau đó lên phía trước và cuối cùng phía sau đầu của bạn, bàn tay phải của bạn theo sau cho đến khi bạn tạo thành một chữ T.
  • Khi bạn giữ tư thế này, hãy nhớ kiểm tra dáng đứng: gối phải cần khuỵu 1 góc 90 độ, với gối đặt thẳng hàng với cổ chân, lực dồn xuống phần má ngoài của bàn chân sau. Chân trái phải giữ thẳng, mở ngực sang phía trái của thảm. Hai cánh tay để cao ngang vai. Mắt nhìn theo bàn tay phải.
  • Hít thở sâu và chậm trong ít nhất 3 nhịp thở.
  • Sau nhịp thở thứ 3, bạn hít vào 1 lần nữa và khi thở ra thì xoay tay, thu chân trở về tư thế con chó cúi mặt. Và sau đó lặp lại với chân trái bước lên trên.

Tư thế tam giác (Triangle pose)

Tư thế tam giác cũng là một động tác yoga đứng nên nó tốt cho cơ chân và tuần hoàn máu ở phần thân dưới. Nó cũng mở ngực và nở phổi nên nó giúp cải thiện tuần hoàn máu phần thân trên.

  • Bắt đầu bằng cách lặp lại các bước khi bước vào tư thế chiến binh II
  • Hít vào khi bạn duỗi thẳng chân trước và giữ tay thẳng hàng trên chân (chữ T)
  • Khi bạn thở ra, cúi người chạm thân người về phía chân phải, giữ cột sống thẳng và hai tay vẫn giữ thẳng theo chữ T, một tay chạm sàn (hoặc bàn chân, hoặc cổ chân), một tay hướng lên trần. Mắt có thể nhìn chân trước.
  • Sau ít nhất 3 nhịp hít thở sâu, bạn nâng người trở về tư thế ban đầu. Rồi tập với bên còn lại.

Tư thế dựa chân lên tường – wall legs up

Gác chân lên tường là động tác được cắt ra từ tư thế Asana trong Yoga của Ấn Độ. Tuy cách thực hiện khá đơn giản, chỉ việc nằm và đưa chân lên trần nhưng các hiệu quả mà bài tập này mang lại vô cùng kì diệu đối với cơ thể.

Tư thế dựa chân lên tường

Tư thế dựa chân lên tường

Dựa chân lên tường sẽ đưa chân cao hơn tim và cũng giúp bạn trao đổi máu theo chiều ngược lại. Động tác yoga này được các bác sĩ tư vấn rằng giúp máu lưu thông bình thường, giảm áp lực lên các mạch máu chân.

  • Đối với tư thế này bạn cần di chuyển thảm tập tới sát vách tường.
  • Ngồi song song với tường. Sau đó nằm xuống với hai bàn chân đặt dưới sàn, gối khuỵu.
  • Xoay trên lưng dưới hoặc xương cụt của bạn, nâng chân và nhẹ nhàng xoay thân mình để xương cụt chạm tường và ôm xương ngồi của bạn lên dựa vào chân tường. Một khi bạn thoải mái hãy duỗi chân lên tường. Bạn cũng có thể đặt một chiếc đệm hoặc chăn gấp dưới lưng để cảm thấy tốt hơn.
  • Để hai tay thả lỏng dọc hai bên sườn, lòng bàn tay hướng xuống.

Trên đây là một số các động tác yoga có tác dụng giúp cải thiện khả năng tuần hoàn máu tốt hơn, từ đó sẽ giúp các bạn có một sức khỏe ổn định hơn, làm việc được hiệu quả hơn.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn