Hướng dẫn tập luyện Yoga cho người béo phì

Hướng dẫn tập luyện Yoga cho người béo phì

Để có thể tập luyện được bộ môn Yoga đòi hỏi người tập phải rất khéo léo và dẻo dai. Vậy với những người bị béo phì thì làm thế nào để họ có thể tập luyện được Yoga?

Yoga cho người bị béo phì

Yoga cho người bị béo phì

Đối với những người bị béo phì, để có thể tập luyện được Yoga là cả một vấn đề lớn, là một bài toán khó cho cả người hướng dẫn và những người tập luyện.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà những người bị béo phì không thể tập luyện được bộ môn này. Thay vì chỉ đưa một vài sự điều chỉnh cho các tư thế này thành các tư thế yoga cho người béo phì thì chúng tôi tin rằng ta cần phải suy nghĩ sâu rộng hơn một chút khi ta thực hành.

Hãy nhớ rằng, việc thực hiện các động tác sẽ đạt được một vài mục tiêu tại một thời điểm nhất, bao gồm tăng cường và kéo giãn cơ thể và làm thoải mái tinh thần. Dưới đây là 4 bài tập Yoga phù hợp với những người béo phì được các bác sĩ tư vấn khuyên tập để giảm bớt trọng lượng của cơ thể.

Tư thế Eagle Pose (Garudasana)

Thách thức: Tư thế cân bằng này giúp mở rộng vai và lưng đồng thời tăng cường phần core (gồm bụng, hông, lưng dưới) và chân cũng như cải thiện trọng tâm cơ thể. Khó khăn mà phụ nữ ngực lớn gặp phải khi tập động tác này đó là: phải vòng hai tay lại đưa qua ngực.

Cách khắc phục: Để cả người gầy và người nặng cân (ngực lớn) đều có thể cùng đạt được ích lợi trong tư thế Ngọn lửa (khuỷu tay đặt lên nhau, mỗi bàn tay đặt lên vai bên kia) đồng thời nâng hai khuỷu tay lên cao hơn ngực để khắc phục. Chân và vùng core của bạn lúc này đúng nghĩa tư thế của một chú đại bàng.

Parivrtta Utkatasana (Tư thế Revolved Chair Pose)

Thách thức: Thông thường mục tiêu trong tư thế này là để mở rộng cánh tay như kiểu cầu nguyện và để bàn tay chạm vào sàn ở phía trước của bàn chân trong khi kéo dài cánh tay lên trên.

Tuy nhiên đối với người béo phì, rất khó để có để có thể để ngực qua hai đùi, đặc biệt là vì cánh tay phía dưới được đẩy về phía trước ngực khiến ta gặp khó khăn.

Cách khắc phục: Để có thể điều chỉnh tư thế này thành tư thế yoga cho người béo phì thực hiện dễ dàng hơn thì hãy để hông của bạn xoay đồng thời đưa tay qua phía trước đầu gối thay vì cố để tay chạm sàn. Bằng cách này, bạn có thể dùng đầu gối để tăng độ xoay. Một trong những lợi ích hay nhất của tư thế này chính là giúp các cơ quan tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, do đó có lợi cho việc tập trung vào việc xoay hơn là việc mở rộng phần ngực.

Chaturanga Dandasana (Tư thế Four – Limbed Staff Pose)

Thách thức: Ngực lớn có thể tạo nên áp lực khiến bạn không thể nhấc cơ thể lên khỏi mặt đất. Kể cả khi phần thân trên thẳng, ngực của bạn vẫn sẽ gần sát với mặt đất. Đây là một động tác mang lại nhiều lợi ích nhưng các chuyên gia Vật Lý Trị Liệu và Phục Hồi Chức Năng khuyên bạn vẫn không nên ‘’vật lộn’’ với nó một cách thường xuyên.

Tập luyện Yoga cho người béo phì

Tập luyện Yoga cho người béo phì

Cách khắc phục: Hãy thực hiện động tác Chaturanga vài lần, sau đó tập Plank cho đầu gối và hạ cơ thể dần dần xuống sàn với tư thế rắn hổ mang (Cobra) hoặc tư thế Upward Facing Dog (Urdhva Mukha Svanasana). Theo chuyên gia, lợi ích của tư thế Chaturanga đối với thể chất bên ngoài không nhiều bằng bên trong vì nó đòi hỏi bạn phải điều chỉnh nhiều hơi thở của mình. Hãy thông qua Chaturanga để tập luôn các động tác có vai trò tương tự như trên.

Marichyasana (Tư thế Marichi’s Pose)

Thách thức: Tư thế này gây ra hai vấn đề phức tạp cho người béo phì, ngực lớn: Thứ nhất, nếu bạn vặn mình qua phải, tay trái của bạn sẽ rất khó để vòng qua trước người kể cả khi bạn vặn mình hoàn toàn ở phần hông và phần core. Thứ hai, sẽ khó để bắp đùi của bạn chạm đến được thân trên. Tóm lại bất kì kĩ thuật gập người nào đều cũng sẽ gây ra khó khăn cho người ngực lớn (Trừ đứng gập người về phía trước).

Cách khắc phục: Hãy thử tạm quên đi việc phải gập chân chạm thân trên mà hãy tập trung tập vặn mình trước, như trong tư thế Cái ghế. Bạn sẽ hải vượt qua một thử thách khác: Thay vì vật lộn với những yêu cầu truyền thống để thực hiện tư thế này, hãy đổi mới bằng cách giữ cho chân dưới thẳng, chân trên cong và tập trung vặn mình với hai cánh tay mở rộng (gần như tư thế Marichyasana III)

Trên đây là 4 động tác yoga phù hợp với những người béo phì cơ bản nhất mà ai cũng có thể thử sức. Hãy dẹp sự tự ti của mình sang một bên, tập trung rèn luyện đúng phương pháp và kiên trì với những mục tiêu đặt ra thì thành công sẽ sớm đến với bạn thôi!

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn