Làm thế nào để tập “YIN YOGA” hiệu quả

Yin yoga là luyện tập trong lúc thư giãn, thả lỏng cơ thể, gần như thu mình lại, chỉ có ta với ta, nhắm mắt và cảm nhận, Yin hết sức đơn giản, chỉ tập luyện trong sự yên tĩnh, càng tĩnh lặng càng hiệu quả.

Làm thế nào để tập “YIN YOGA” hiệu quả

Làm thế nào để tập “YIN YOGA” hiệu quả

Bác sĩ chuyên khoa cho biết Yin yoga là sự kết hợp cả tinh hoa của Trung Quốc, yoga Ấn Độ và khoa học hiện đại. Yin yoga là luyện tập trong lúc thư giãn, thả lỏng cơ thể, gần như thu mình lại, chỉ có ta với ta, nhắm mắt và cảm nhận. Yin không phải là con đường tập luyện tâm linh như thiền trong yoga, Yin càng không phải vận động thể chất. Yin hết sức đơn giản, chỉ tập luyện trong sự yên tĩnh, càng tĩnh lặng càng hiệu quả.

Các asana Yin cơ bản

Người tập yoga cần phân biệt rõ: Yang mà dương, Yin là âm. Đó là 2 trạng thái đối lập luôn song hành. Nếu bạn đã tập Yin rồi, bạn sẽ có khái niệm phần lớn những gì bạn đã từng tập luyện là Yang, khi bạn đọc được bài viết này là lúc bạn đang đi tìm trạng thái cân bằng cho mình trong yoga.

Trong Yoga quan trọng là bạn tập luyện như thế nào? Cái đích bạn hướng đến và sau Yoga bạn cảm thấy cơ thể như thế nào? Chứ không phải bạn đang tập cái gì? Tư thế gì? Nâng cao hay cơ bản? Bài viết này người tập có thể hiểu sơ qua các asana trong Yin, khi thực sự vào cuộc rồi bạn sẽ biết mình tập như thế nào.

Con số asana Yin chỉ mang tính chất tương đối. Paul Grilley là người tạo ra trường phái Yin, ông chọn con số 18 asana trong đó có 5 asana Yang, 13 asana Yin. Nhưng Bernie Clark chọn con số 26 asana Yin, 7 asana Yang. Điều đó thể hiện triết lý trong Yin có Yang, trong Yang có Yin. Một buổi tập Yin bạn có thể kết hợp cả Yin asana, Yang asana.

Yin yoga là sự kết hợp cả tinh hoa của Trung Quốc, yoga Ấn Độ

Yin yoga là sự kết hợp cả tinh hoa của Trung Quốc, yoga Ấn Độ 

Cách tập Yin

Thời gian tập: Bài Yin có thể kéo dài 60-90 phút. Ví dụ với bài Yin 60 phút bạn có 5 phút đầu dành cho thiền, 5 phút cuối tư thế xác chết. Giữa mỗi asana Yin có 1 phút nghỉ. Nếu trung bình mỗi asana bạn giữ 3-5 phút bạn chỉ chuyển được vài asana Yin trong bài.

Không gian tập: Yin hợp với tự tập ở nhà để cảm nhận hơn là tập chốn đông người hay những phòng tập yoga theo lớp. Yin rất cần sự yên tĩnh, tĩnh từ tâm hồn đến bên ngoài mới có thể nhập môn hoàn toàn, Yin phụ thuộc phần lớn vào khả năng chịu đựng của từng cá nhân.

Cảm nhận khi tập: Trong cùng một tư thế yoga, nhìn bề ngoài kĩ thuật có vẻ giống nhau nhưng không giáo viên hay bạn tập nào có thể đoán được bạn đang cảm thấy như thế nào, vì lúc chìm sâu vào giữ asana mỗi phút bạn sẽ thấy cơ thể cảm nhận một khác.

Lúc mới vào asana Yin bạn sẽ cảm giác khá khó khăn khi bắt đầu mặc dù chỉ những động tác cơ bản, có khi phải cần đến dụng cụ tập để hỗ trợ, sau vài giây bạn thấy thoải mái hơn lúc đó bạn đẩy mình sâu vào tư thế hơn và từ từ cảm nhận sự thay đổi đang chảy khắp cơ thể bạn. Đến lúc nào đó bạn cảm thấy dường như cơ thể hết khả năng chịu đựng thì bạn thoát tư thế.

Cảm giác lúc ra khỏi 1 asana như muốn rụng rời, gần như không thể cử động nổi, nhưng khoảnh khắc này sẽ nhanh chóng vượt qua. Nghỉ ngơi 1 phút rồi tiếp tục vào asana mới, có thể là asana trả lại asana trước đó. Nếu bạn tập Yoga 1 thời gian bạn đều hiểu luôn có ý thức trả lại tư thế để đưa cơ thể về trạng thái cân bằng, áp dụng vào Yin cũng vậy.

Yếu tố chính trong Yin yoga

Theo những tin tức Y Dược mới nhất, yếu tố quan trọng nhất của Yin là thả lỏng cơ, thả lỏng tâm trí, thư giãn. Các Asana Yin tác động phần lớn đến phần cột sống, phần hông và đầu gối. Những asana Yin hoàn toàn không đòi hỏi sức mạnh cơ bắp. Hãy để cho cơ bắp nghỉ ngơi, tập trung vào phần khớp. Khớp ưa lạnh, nhẹ nhàng nhưng lâu dài, bền bỉ.

Có thể bạn nhìn qua thấy asana Yin hơi giống một số asana bạn đã từng tập nhưng đó là hình thức bên ngoài. Với 1 số asana bạn không được áp dụng các kỹ năng tập Yang vào thực hành Yin…

Đây là một số điều cơ bản trong Yin yoga, người tập bộ môn này cần hiểu rõ để có phương pháp luyện tập phù hợp tránh đem lại những hệ quả không mong muốn.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn