Mách bạn thời điểm nên ăn trái cây

Ăn trái cây tưởng chừng là việc đơn giản dễ thực hiện nhưng việc ăn vào thời điểm nào là tốt nhất thì không phải ai cũng biết. Tuy nhiên việc ăn không đúng thời điểm có thể gây nên nhiều vấn đề về sức khỏe.

Mách bạn thời điểm nên ăn trái cây

Trái cây là một kho năng lượng cung cấp chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và flavonoid, giúp ngăn ngừa tổn thương gốc tự do và cung cấp các khoáng chất như natri và kali cho cơ thể. Việc sử dụng trái cây trong chế độ ăn có thể cải thiện tiêu hóa nhờ hàm lượng chất xơ cao. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn trái cây vào một thời điểm nhất định trong ngày có thể tác động tích cực hoặc tiêu cực đến cơ thể.  Các chuyên gia dinh dưỡng trên khắp thế giới đều khuyến nghị nên ăn lượng trái cây tối đa trong suốt cả ngày.

Có nên ăn trái cây vào buổi sáng?

Nhiều người cho rằng không nên ăn trái cây vào buổi sáng, tuy nhiên các nghiên cứu chỉ ra rằng ăn trái cây vào buổi sáng khi bụng đói cùng với một ly nước được coi là thời điểm tốt nhất để ăn trái cây. Ăn trái cây khi bụng đói, hệ thống tiêu hóa có thể phá vỡ hoàn toàn trái cây, nhờ đó cho phép cơ thể hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng. Các loại trái cây thích hợp ăn trước bữa sáng như dưa, chuối, nho, quả mọng, lê, xoài, đu đủ và táo.

Ăn trái cây giữa hai bữa ăn

Việc ăn trái cây giữa hai bữa ăn cũng được xem là một thói quen tốt vì đây là lúc việc tiêu hóa diễn ra nhanh chóng và các men tiêu hóa khác nhau được tiết ra. Trái cây sẽ dễ tiêu hóa nếu được ăn giữa các bữa ăn vì quá trình xử lý tất cả các chất dinh dưỡng, đường đơn và chất xơ trong cơ thể sẽ tốt hơn. Ăn trái cây như một bữa ăn nhẹ cũng giúp bạn giảm cân vì giúp chống lại cơn đói. Bạn nên ăn trái cây trước 30 phút với bữa ăn.

Trước và sau khi tập thể dục có nên ăn trái cây?

Bác sĩ tư vấn: Một thời điểm tốt để ăn trái cây là trước và sau khi tập thể dục. Nếu trước khi tập thể dục mà bạn ăn trái cây sẽ cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng tức thời để giúp thực hiện quá trình tập luyện vất vả. Sau khi tập cơ thể mất hết năng lượng và mệt mỏi sau khi thực hiện những bài tập nặng thì việc ăn trái cây sẽ giúp cung cấp năng lượng ngay tức thì

Mách bạn thời điểm nên ăn trái cây

Trước và sau khi tập thì những loại trái cây nhiều chất xơ và trái cây có chứa đường tự nhiên là tốt nhất, chẳng hạn như chuối, xoài, nho, cam quýt, dứa, hồng xiêm, lựu và lê.

Ăn trái cây trước bữa tối

Ăn trái cây trước giờ ăn tối tốt hơn so với ăn trước khi đi ngủ. Đó là vì trái cây có lượng calo thấp hơn và giàu chất xơ sẽ làm bạn no khi bữa tối là bữa ăn nhẹ nhất trong ngày. Trái cây để ăn trước bữa tối: Dứa và táo.

Cần ăn phong phú nhiều loại hoa quả

Nhu cầu khuyến nghị cho người Việt Nam là 100 gram hoa quả/người/ngày. Tác dụng của hoa quả là cung cấp các chất dinh dưỡng có hoạt tính sinh học cao, đặc biệt là vitamin A, vitamin C, chất khoáng và vi khoáng, ngoài ra hoa quả cung cấp các acid hữu cơ, xenluloza. Ở các nước đang phát triển hơn 80% nguồn vitamin A sẵn có được cung cấp từ rau quả tươi dưới dạng caroten và gần 100% vitamin C cũng được cung cấp từ rau quả.

Các loại quả chín màu vàng, đỏ, da cam như đu đủ, hồng, dưa hấu, cam, quýt vàng có hàng lượng caroten khá cao và giàu sắt (0,9 mg% – 1,2 mg%). Đặc biệt màng gấc tươi có hàm lượng caroten đặc biệt cao.

Đây là những loại quả quí được nhiều người quan tâm nghiên cứu về khả năng phòng bệnh khô mắt do thiếu vitamin A, chống oxy hoá và phòng chống ung thư. Nhu cầu khuyến nghị cho người Việt Nam là ăn 300 gram rau xanh/người/ngày, 100 gram hoa quả/người/ngày và chất xơ ít nhất là 20 – 25g/người/ngày.

Nguồn tapchisuckhoe.edu.vn