Một số cách khắc phục hiệu quả tình trạng chuột rút bắp chân

Chuột rút bắp chân là một tình trạng khá phổ biến, nhất là trong các bộ môn thể thao như Gym, đạp xe, chạy bộ…Vậy có cách nào để khắc phục nhanh chóng tình trạng chuột rút bắp chân?

Chuột rút bắp chân

Chuột rút bắp chân

Nguyên nhân gây ra hiện tượng chuột rút

Chuột rút (hay còn gọi là co cơ) là một hiện tượng gặp rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày đặc biệt là đối với những người ít vận động, thường xuyên ngồi 1 chỗ hay những người tập luyện với cường độ cao.

Hiện tượng chuột rút thường xảy ra nhiều nhất vào ban đêm, khi mà bạn trải qua co ngày dài làm việc, tập luyện mệt mỏi. Việc xảy ra vào buổi tối ngoài việc gây đau đớn còn khiến cho giấc ngủ bị ảnh hưởng khiến bạn gặp nhiều phiền toái như thiếu ngủ, phục hồi cơ không hiệu quả…

Những cách khắc phục nhanh chóng tình trạng chuột rút bắp chân

Bổ sung đủ nước

Thiếu nước là một nguyên nhân dẫn tới tình trạng chuột rút bắp, nước rất cần cho hoạt động sống của cơ thể, thiếu nước gây nên nhiều vấn đề trong đó có hiện tượng chuột rút. Do vậy cách trị chuột rút bắp chân và ngón chân hiệu quả là hãy uống đủ nước mỗi ngày. Đặc biệt là với người lao động và tập luyện nặng.

Massage cơ bắp

Massage cơ bắp là một phương pháp Vật Lý Trị Liệu và Phục Hồi Chức Năng khá phổ biến giúp cơ bắp nhanh chóng hồi phục, xoa dịu những cơn đau nhức do quá trình tập luyện tạo ra.

Massage bắp chân

Massage bắp chân

Khi bị xuất hiện chuột rút, hãy nhanh chóng thực hiện xoa bóp cho cơ bắp, việc này giúp lưu thông máu xuống vùng bị chuột rút một cách nhanh hơn để bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ. Massage sẽ giúp máu chảy về nhanh hơn, thư giãn và làm hết đau rất hiệu quả.

Sử dụng khăn để giãn cơ

Khi bị cảm giác chuột rút bắp chân nhẹ, bạn có thể sử dụng một chiếc khăn tắm để giãn cơ. Đặt chân vào giữa và dùng 2 tay giữ chắc 2 đầu khăn, sau đó kéo căng để kéo căng cơ ở bắp chân ra, nó sẽ giúp nhanh chóng xóa tan cơn đau do chuột rút gây ra.

Di chuyển nhiều hơn

Cách trị chuột rút bắp chân và ngón chân tiếp theo này là hãy đi lại nhiều hơn, bạn đừng nên ngồi làm việc một lúc quá lâu sẽ khiến cơ bắp bị co cứng, máu lưu thông kém sẽ dễ bị chuột rút hơn. Hãy đi lại thường xuyên hơn để giúp tăng lưu thông máu xuống phần thân dưới giúp hạn chế tối đa việc bị chuột rút nhé.

Chườm nóng hoặc lạnh

Đây là một phương pháp thường được sử dụng trong việc khắc phục tình trạng co cơ, căng cơ.

Bạn có thể sử dụng một miếng giữ nhiệt để đặt lên vùng bị chuột rút nó sẽ giúp tăng lưu thông máu đến khu vực đó để giúp xử lý hiện tượng trên. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng túi chườm lạnh giúp làm giảm đau phần bị đau.

Lưu ý là cách này có thể không có hiệu quả với người bị bệnh tiểu đường, đau nửa đầu hoặc các bệnh liên quan đến tê ở chân tay khác.

Giãn cơ sau khi tập

Giãn cơ bắp chân sau khi tập

Giãn cơ bắp chân sau khi tập

Trong quá trình tập luyện như tập thể hình, chạy bộ, đạp xe thì việc giãn cơ là rất cần thiết giúp cơ bắp nhanh chóng được phục hồi và giảm thiểu nguy cơ bị chuột rút sau khi tập luyện. Nó giúp lưu thông máu và tăng cường phục hồi sau khi tập, nhờ vậy mà hiện tượng chuột rút rất hiếm khi xảy ra nếu bạn nhớ giãn cơ đều đặn sau khi tập.

Di chuyển ngón chân

Khi bạn bị chuột rút, hãy nhanh chóng nâng cao các ngón chân bằng cách nâng chân lên với chiều nghiêng khoảng 60 độ. Nó sẽ giúp bạn giảm đau khá hiệu quả.

Bấm huyệt

Trên cơ thể có một số huyệt để giúp bạn đỡ đau khi chuột rút đó chính là 2 huyệt 2 giữa ngón chân cái và ngón kế bên. Và điểm thứ 2 là ngay giữa mũi và môi trên của bạn.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn