Điểm qua những lý do khiến bạn luôn có cảm giác thèm ăn

Những ảnh hưởng tới sức khỏe từ thói quen tiêu thụ nhiều đường

Đường là một loại thực phẩm không thể thiếu để tạo ra năng lượng hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên nếu tiêu thụ quá nhiều đường lại có thể dẫn tới nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe.

Tác hại của việc ăn quá nhiều đường

Tác hại của việc ăn quá nhiều đường

Các bác sĩ tư vấn cho biết rằng dư thừa lượng đường là nguyên nhân chính gây ra béo phì và nhiều căn bệnh mãn tính khác như tiểu đường, tìm mạch…Bài viết dưới đây sẽ cập nhật những tác động tiêu cực từ việc tiêu thụ quá nhiều đường như:

Gây tăng cân, béo phì

Đường trong thực phẩm chế biến, đặc biệt từ các loại đồ uống có đường, được xem là một trong những nguyên nhân chính cho sự gia tang tỉ lệ béo phì khắp thế giới.

Các loại đồ uống có đường như nước ngọt, nước trái cây và trà ngọt, trà sữa và chè thường chứa rất nhiều đường đơn fructose.

So với đường glucose thường được tìm thấy trong các thực phẩm giàu tinh bột, việc tiêu thụ đường fructose sẽ gây cảm giác đói và thèm ăn hơn.

Bên cạnh đó, việc tiêu thụ lượng fructose dư thừa có thể gây đề kháng hormone leptin, vốn là hormone quan trọng với vai trò kiểm soát cơn đói và lệnh cho cơ thể ngừng ăn.

Nói cách khác, đồ uống có đường khiến chúng ta sẽ lâu cảm thấy no hơn. Do đó, chúng ta sẽ tiếp tục nạp nhiều calorie hơn qua chất lỏng. Việc này có thể dẫn đến tăng cân.

Các nghiên cứu khoa học đã liên tục chứng minh rằng, những người thường xuyên sử dụng đồ uống có đường như nước ngọt, chè, trà sữa và nước trái cây sẽ có cân nặng cao hơn những người không dùng đồ uống có đường

Kết luận: Việc tiêu thụ quá nhiều đường bổ sung trong thực phẩm, đặc biệt là các loại nước giải khát, có thể khiến bạn dễ tăng cân và gây tích trữ mỡ nội tạng.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Chế độ dinh dưỡng với nhiều đường có khả năng tăng nguy cơ mắc phải nhiều chứng bệnh, bao gồm bệnh tim mạch – nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống nhiều đường có thể dẫn đến các yếu tố thúc đẩy sự phát triển của bệnh tim mạch như béo phì, viêm nhiễm và tăng triglyceride, đường máu và huyết áp bất thường

Việc tiêu thụ đường dư thừa, đặc biệt từ nước giải khát có đường, được chứng minh có liên kết với bệnh xơ vữa động mạch – một chứng bệnh gây ra do các mảng chất béo bám vào thành động mạch gây tắc nghẽn.

Một nghiên cứu trên 30,000 người đã cho thấy những người hấp thụ 17-21% lượng calorie từ đường bổ sung sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch lớn hơn 38% so với những người chỉ hấp thụ 8%.

1 lon nước ngọt 473 ml có thể chứa đến 52 gram đường. Nếu bạn cần nạp 2,000 calorie mỗi ngày, 1 lon nước ngọt đã cung cấp cho bạn hơn 10% lượng calories cho cả ngày.

Điều này có nghĩa, chỉ cần bạn uống 1 món giải khát có đường mỗi ngày, lượng đường bạn tiêu thụ sẽ vượt khỏi ngưỡng khuyên dùng.

Việc tiêu thụ quá nhiều đường bổ sung sẽ làm tăng các nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch như béo phì, huyết áp cao và viêm nhiễm. Các nhà khoa học đã chứng minh mối quan hệ giữa chế độ dinh dưỡng nhiều đường với nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Trong 30 năm qua, tình trạng béo phì đã tăng hơn gấp đôi khắp thế giới

Việc tiêu thụ lượng đường vượt mức khuyến nghị đã được chứng minh là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vấn đề này.

Béo phì thường là hậu quả của việc tiêu thụ nhiều đường và được xem là một trong những yếu tố nguy cơ chủ yếu dẫn đến bệnh tiểu đường.

Hơn nữa, việc tiêu thụ lượng đường dư thừa tiếp diễn trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể kháng hormone insulin. Đây vốn là một loại hormone do tuyến tụy sản xuát với mục đích điều hòa nồng độ đường trong máu.

Khi cơ thể kháng insulin, lượng đường trong máu sẽ cao hơn và làm tăng rủi ro mắc bệnh béo phì của bạn.
Một nghiên cứu quần thể diễn ra tại hơn 175 quốc gia đã chứng minh, với mỗi 150 calorie chúng ta nạp từ đường (lượng tương đương với 1 lon nước ngọt), nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tăng 1.1%.

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy, những người tiêu thụ đồ uống có đường, kể cả nước trái cây, sẽ càng dễ phát bệnh tiểu đường.

Tiêu thụ nhiều đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Tiêu thụ nhiều đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Gây mệt mỏi, căng thẳng

Đường bổ sung trong thực phẩm làm đường huyết và mức insulin tăng nhanh chóng, tạo ra cảm giác tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, cảm giác này sẽ sớm biến mất thay vào đó là cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ, căng thẳng..

Các loại thực phẩm nhiều đường nhưng ít đạm, chất xơ hoặc chất béo có thể nhanh chóng bổ sung năng lượng cho chúng ta nhưng sẽ kéo theo sự sụt giảm đường huyết ngay sau đó. Hiện tượng này được các chuyên gia Vật Lý Trị Liệu và Phục Hồi Chức Năng thường gọi là hạ đường huyết.

Nếu đường huyết trong cơ thể biến chuyển liên tục như vậy, khả năng lớn là mức năng lượng cũng biến đổi tương xứng.

Để tránh rơi vào vòng lặp tăng-giảm năng lượng như vậy, hãy chọn các nguồn tinh bột nhiều chất xơ và ít bổ sung đường.
Ngoài ra, phối hợp tinh bột với chất đạm hoặc chất béo cũng là một cách tuyệt vời giúp ổn định đường huyết và mức năng lượng của bạn.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn