Những bài tập giúp kiểm tra sự linh hoạt của các khớp

Những bài tập giúp kiểm tra sự linh hoạt của các khớp

Thói quen lười vận động, ngồi làm việc một chỗ trong nhiều giờ đồng hồ sẽ khiến cho các khớp mất đi sự linh hoạt vốn có. Dưới đây là một số các động tác mà bạn nên thử để giúp kiểm tra sự linh hoạt của các khớp nhé.

Bài tập giúp kiểm tra độ linh hoạt của các khớp

Bài tập giúp kiểm tra độ linh hoạt của các khớp

Động tác kiểm tra khớp vai

  • Chuẩn bị ở tư thế quỳ gối, lưng thẳng, mông chạm lên hai gót chân.
  • Đưa hai tay ra sau và chắp lại với nhau ở điểm giữa lưng.

Nếu bạn thực hiện động tác này dễ dàng, khớp vai của bạn vẫn còn linh hoạt nhưng ngược lại thì chứng tỏ vai của bạn bắt đầu có dấu hiệu thoái hóa, dần mất đi sự linh hoạt rồi đó.

Để cải thiện độ linh hoạt cho khớp vai, các nhà Vật Lý Trị Liệu và Phục Hồi Chức Năng khuyên bạn nên thường xuyên tập luyện các bài tập tác động lên phần vai, hãy thực hiện bài kiểm tra trên thường xuyên đến khi đạt yêu cầu.

Động tác kiểm tra sự linh hoạt của cột sống

  • Chuẩn bị ở tư thế đứng thẳng, hai chân để sát vào nhau.
  • Từ từ hạ đầu và hai tay xuống phía dưới cho đến khi chạm xuống sàn

Nếu bạn hoàn thành động tác này dễ dàng mà không bị đau hay gặp khó khăn gì chứng tỏ cột sống của bạn vẫn còn linh hoạt và tương ứng với độ tuổi dưới 25 và ngược lại, nếu gặp khó khăn trong việc thực hiện động tác hay có cảm giác đau nhức thì thật tồi tệ cột sống của bạn thực sự đã gặp vấn đề.

Bài tập kiểm tra độ linh hoạt của cột sống

Bài tập kiểm tra độ linh hoạt của cột sống

Để khắc phục, bạn có thể dùng chính động tác này để luyện tập mỗi ngày cho đến khi cột sống trở nên linh hoạt hơn. Ngoài ra thì hãy chăm chỉ vận động nhiều hơn, tránh tình trạng thường xuyên chỉ ngồi một chỗ, như vậy không tốt cho cột sống chút nào.

Bài tập kiểm tra khớp cổ và vai

  • Chuẩn bị ở tư thế quỳ gối, hai đầu gối xuống sàn và để sát cạnh nhau.
  • Ngửa cổ và vai ra phía sau, hai tay vòng xuống, đưa về phía gót chân.
  • Từ từ đưa tay cho đến khi chạm vào gót chân, tránh làm quá nhanh vì có thể gây đau hoặc tổn thương các bộ phận.

Việc bạn có thực hiện thành công động tác này hay không sẽ cho thấy độ linh hoạt cổ và vai của bạn.

Động tác này hơi khó thực hiện, nhưng hãy kiên trì tập luyện mỗi ngày cho đến khi cổ và vai hoạt động linh hoạt hơn, bạn sẽ không còn cảm thấy khó khăn nữa. Ngoài ra, những động tác cơ bản như xoay cổ, xoay tay cũng sẽ tốt hơn cho 2 bộ phận này.

Kiểm tra sự linh hoạt của khớp hông

  • Chuẩn bị ở tư thế ngồi, chân phải duỗi thẳng, chân trái co lên chạm vào đùi phải.
  • Dần dần cúi người về phía trước, đưa cả 2 tay để nắm lấy mũi bàn chân phải, đầu hạ thấp, trán chạm gối.

Động tác này quả thật “khó nhằn”, nhưng nếu thực hiện được thì cho thấy độ tuổi vật lý của cơ thể bạn còn rất “trẻ”.

Nếu không thực hiện được động tác này, bạn có thể rèn luyện nó mỗi ngày cũng có thể giúp bạn cải thiện đáng kể độ linh hoạt cho các bộ phận trên cơ thể đó.

Bài tập kiểm tra khớp gối

Bài tập kiểm tra khớp gối

Động tác kiểm tra khớp gối

Theo như các bác sĩ tư vấn chia sẻ, gối là một khớp lớn phải chịu hầu hết trọng lượng của cơ thể. Do đó, đây là phần khớp dễ bị thoái hóa hay gặp chấn thương nhất. Để kiểm tra độ linh hoạt của khớp gối có còn tốt không ta thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị ở tư thế tương tự như khi chuẩn bị hít đất.
  • Từ từ đẩy hông lên cao tạo thành tư thế chữ A, chân và người thẳng.

Nếu bạn không thực hiện được động tác trên, hãy chăm chỉ vận động nhiều hơn. Đơn giản như việc đi bộ, chạy bộ, leo cầu thang cũng đã tốt hơn cho khớp gối rất nhiều.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn