Những cách giúp tối ưu hóa hiệu quả các bài tập chân

Những cách giúp tối ưu hóa hiệu quả các bài tập chân

Rất nhiều anh em tập Gym rơi vào tình trạng trên thì to dưới lại nhỏ cho dù vẫn tập chân rất chăm chỉ. Nguyên nhân rất có thể là do mọi người chưa biết cách tốt ưu hóa buổi tập chân của mình.

Cách tối ưu hóa tập chân

Cách tối ưu hóa tập chân

Ngày tập chân luôn là một lỗi ám ảnh với rất nhiều anh em tập Gym, nhưng cho dù vẫn rất chăm chỉ tập chân, phải chịu đựng những cơn đau mỏi vô cùng khó chịu nhưng đôi chân vẫn không hề phát triển, dẫn tới cảnh “trên to dưới nhỏ” mà không ai mong muốn. Để cải thiện được vấn đề này, các chuyên gia thể hình đã đưa ra những cách giúp tối ưu hóa buổi tập chân, giúp nhóm cơ chân phát triển một cách tối ưu nhất, cụ thể như sau:

Thay đổi các bài tập 

Thay đổi các bài tập chân hay thay đổi lịch tập thường xuyên cũng là một cách giúp kích thích các nhóm cơ chân phát triển. Các chuyên gia thể hình khuyên rằng khoảng 2 – 3 bạn nên thay đổi giáo án tập luyện một lần.

Bạn cũng cần biết cách lựa chọn bài tập sao cho tối ưu hóa hoạt động của các nhóm cơ dù là những nhóm cơ ít tham gia vào tập luyện nhất ví dụ như nhóm cơ bắp chuối. Bên cạnh đó bạn cũng cần có sự linh động trong các bài tập để tạo cảm giác hứng thú tránh gây nhàm chán hoặc bỏ cuộc giữa chừng.

Biết cách sắp xếp hợp lý thứ tự các bài tập

Bạn có biết vì sao các bài tập như Squat hay Deadlift luôn được các vận động viên chuyên nghiệp ưu tiên tập vào đầu buổi tập? Lí do là vì đây là các bài tập phối hợp nhiều nhóm cơ cùng một lúc làm bạn tiêu tốn rất nhiều năng lượng để thực hiện và cũng là những bài tập giúp bạn phát triển cơ bắp hoàn hảo. Bên cạnh đó, nguồn năng lượng của bạn sẽ cạn kiệt dần theo thời gian, càng ở cuối buổi tập, sức mạnh của bạn càng yếu do đó khi sắp xếp các bài tập phối hợp ở cuối buổi tập bạn khó có khả năng hoàn thành tốt các bài tập này.

Các nhà Vật Lý Trị Liệu và Phục Hồi Chức năng khuyên rằng hãy luôn luôn sắp xếp các bài tập phối hợp ở đầu buổi tập để dành 100% công lực cho các bài tập chính, đỏi hỏi nhiều sức lực nhằm hạn chế chấn thương và để dành các bài bổ trợ ở cuối buổi tập.

Tập luyện các bài tập bổ trợ

Tập luyện các bài tập bổ trợ cho chân

Tập luyện các bài tập bổ trợ cho chân

Các bài tập bổ trợ cho nhóm cơ chân như Leg press, Leg extension là vô cùng quan trọng để bạn sở hựu một đôi chân khỏe với những đường cơ rõ nét. Những bài tập này còn giúp bạn thực hiện các bài tập phối hợp được chuẩn tốt hơn. Thêm nữa, sở hữu được một đôi chân có sự phát triển đồng đều giữa các nhóm cơ và các bài tập bổ trợ sẽ giúp bạn lấy lại sự cân bằng để các nhóm cơ ở chân phát triển tốt, tránh hiện tượng lệch cơ gây ảnh hưởng đến thẫm mĩ và sức khỏe người tập.

Một thân hình là hảo là khi các nhóm cơ trong cơ thể được phát triển đồng đều. Do đó không có lí do gì mà phái mạnh chỉ chăm chăm vào tập thân trên mà bỏ qua các nhóm cơ quan trọng ở thân dưới. Tuy nhiên, việc kích hoạt cho nhóm cơ chân phát triển hoàn hảo thật không phải là điều đơn giản đối với những người không chuyên đặc biệt là những bạn mới bắt đầu luyện tập thể thao. Hãy tìm hiểu thật kỹ và nhờ những người có kinh nghiệm hướng dẫn để bảo đảm an toàn và đem lại hiệu quả tối ưu.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn