Những dấu hiệu chứng tỏ cơ thể đang bị thiếu chất xơ

Những dấu hiệu chứng tỏ cơ thể đang bị thiếu chất xơ

Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên chất xơ lại dễ bị thiếu hụt do nhiều nguyên nhân. Vậy đâu là dấu hiệu chứng tỏ cơ thể đang bị thiếu chất xơ?

Dấu hiệu cơ thể thiếu chất xơ

Biểu hiện chứng tỏ cơ thể đang bị thiếu chất xơ

Một số dấu hiệu cơ thể đang bị thiếu chất xơ được các bác sĩ tư vấn chia sẻ tới bạn để kịp thời cân bằng dinh dưỡng của mình như sau:

  • Không thường xuyên đi đại tiện, bị táo bón, đầy hơi

Hầu hết nhiều người đều nghĩ rằng táo bón chính là dấu hiệu rõ ràng nhất của việc cơ thể bị thiếu chất xơ. Tuy nhiên, táo bón chỉ là trường hợp nặng, tức là nếu vài ngày bạn mới đi đại tiện 1 lần kèm theo phân khô cứng thì đây là một trong những dấu hiệu thiếu chất xơ dễ thấy nhất bên cạnh chứng đầy hơi và các vấn đề khác ở đường tiêu hóa khác.

  • Đường huyết lên xuống thất thường

Mức đường huyết không ổn định cũng có thể là dấu hiệu bạn đang ăn thiếu chất xơ. Khi bạn ăn các thực phẩm có cả carb và chất xơ thì lượng đường huyết sẽ được giữ ổn định do cơ thể sẽ mất nhiều thời gian tiêu hóa hơn. Khi cơ thể thiếu chất xơ, đường từ thức ăn sẽ ngấm rất nhanh vào máu và khiến đường huyết tăng bất ngờ. Nếu thấy khó kiểm soát đường huyết, bạn nên đến bác sĩ kiểm tra và hỏi ý kiến bác sĩ xem mình có nên bổ sung chất xơ không.

  • Bạn nhanh cảm thấy đói

Chất xơ có vai trò rất quan trọng trong việc giúp bạn cảm thấy no sau khi ăn. Nếu thiếu chất xơ, bạn khó có được cảm giác no bụng và thỏa mãn sau mỗi bữa ăn nên sẽ dễ thèm ăn vặt hơn và dễ bị tăng cân.

  • Bạn tăng cân bất ngờ

Tuy cân nặng được quyết định bởi nhiều yếu tố như chế độ luyện tập hay thói quen sống nhưng chất xơ cũng góp phần không nhỏ trong việc kiểm soát số cân nặng. Chất xơ có thể giúp tăng cảm giác no và hạn chế trường hợp đường huyết hay insulin tăng cao, từ đó hỗ trợ bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn. Bổ sung thêm chất xơ cũng là cách lên thực đơn cho người béo phì hợp lý đấy. Nếu bạn tăng cân nhanh thì đây cũng là dấu hiệu chứng tỏ bạn đang thiếu chất xơ.

  • Mức cholesterol tăng cao

Theo như những kiến thức được các giảng viên lớp Văn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM chia sẻ thì chất xơ có thể giúp giảm triglyceride, một dạng chất béo làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim cũng như giúp tăng cholesterol tốt HDL. Bên cạnh đó, chất xơ hòa tan hấp thụ cholesterol trong ruột non và hỗ trợ bài tiết chất này ra khỏi cơ thể. Vậy nên nếu có mức cholesterol cao, bạn có thể tăng lượng chất xơ mình nạp mỗi ngày để cải thiện tình hình.

Bổ xung chất xơ cho cơ thể

Bổ xung chất xơ cho cơ thể

Một số lưu ý khi bổ sung chất xơ

  • Nên thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, đủ chất dinh dưỡng, nên ưu tiên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau cải, rau đậu tươi và ngũ cốc… Tuy nhiên, bạn không nên bổ sung quá nhiều chất xơ một lúc nếu trước giờ không ăn nhiều chất này. Thay vào đó, bạn nên tăng dần lượng chất xơ tiêu thụ mỗi ngày. Lượng chất xơ hấp thụ mỗi ngày nên khoảng từ 25 – 35 gram là tốt nhất.
  • Bạn có thể bổ sung chất xơ từ táo, mâm xôi, cà rốt, bông cải xanh, ngũ cốc nguyên cám, trái cây… Bên cạnh đó, bạn cũng nên uống nước đủ và tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khoẻ
  • Nên hạn chế sử dụng nhiều nước ngọt, mỡ động vật, đồ ngọt và thức ăn nhanh vì chúng chứa rất ít chất xơ.
  • Đối với người bệnh trĩ, cần tăng cường chất xơ trong thức ăn vì chất xơ tham gia trữ nước đáng kể trong ruột. Các loại rau quả, ngũ cốc, rau chân vịt, cà rốt, chuối, măng, quả mơ, súp lơ, cam, dâu tây… rất giàu chất xơ.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn