Những điều bạn không nên làm sau khi kết thúc một buổi tập luyện

Sau những giờ tập luyện, bạn cần phải thư giãn cơ và để cơ thể nghỉ ngơi rồi mới chuyển sang những hoạt động khác, điều này giúp phục hồi cơ bắp sau hàng giờ, giúp lưu thông máu hiệu quả.

Những điều bạn không nên làm sau khi kết thúc một buổi tập luyện

Những điều bạn không nên làm sau khi kết thúc một buổi tập luyện

Những điều bạn không nên làm sau khi tập luyện

  • Không được ngồi xổm khi vừa tập xong

Rất nhiều người,khi vừa mới thực hiện xong một động tác nào đó tốn nhiều năng lượng. Cơ thể cảm thấy mệt mỏi, lập tức ngồi xổm hay ngồi bệt xuống mặt sàn để nghỉ. Thực chất, hành động này là một hành động thiếu khoa học và chưa nắm được những kiến thức cơ bản. Việc này có thể gây ảnh hưởng đến việc lưu thông máu ở chân, gây hiện tượng chuột rút… Nghiêm trọng hơn có thể gây ra các hiện tượng bị choáng, ngất. Các bạn có thể ngồi để nghỉ ngơi nhưng lưu ý là ngồi cao để máu và các huyết dịch lưu thông dễ dàng hơn nhé.

  • Không sử dụng nước lạnh sau khi tập

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, trong suốt quá trình vận động, cơ thể chúng ta đổ mồ hôi liên tục thông qua các lỗ chân lông trên da. Tình trạng chung của chúng ta, sau khi kết thúc buổi tập cơ thể sẽ cảm thấy mệt, cổ họng, lưỡi khô khốc, cảm giác muốn uống ngay một chai nước mát để hạ nhiệt, giải khát. Nhưng lại không biết hệ tiêu hóa của cơ thể lúc này đang bị ức chế, việc uống ngay đồ lạnh có thể gây ra hiện tượng co thắt hệ tiêu hóa. Bạn nên uống một cốc nước ấm.

  • Không tắm ngay sau khi tập

Rất nhiều bạn có thói quen tắm ngay sau khi tập tại các phòng tắm của phòng tập, các bạn nghĩ rằng việc tắm luôn sẽ giúp cơ thể được thư giãn hơn. Cơ thể bạn lúc này vẫn đang ở nhiệt độ rất cao, tất cả các cơ quan vẫn chưa trở lại trạng thái bình thường, việc bạn tắm ngay bằng nước lạnh, khiến cho nhiệt độ cơ thể bên ngoài và bên ngoài mất cân bằng. Có thể gây cảm lạnh, sốc nhiệt hoặc đột quỵ ngay trong phòng tắm.

Bạn nên để cơ thể được nghỉ ngơi khoảng 20 phút, tránh đứng trước quạt. Thực hiện việc vệ sinh thân thể bằng nước ấm sau khi cơ thể đã trở về trạng thái cân bằng.

Không nên tắm ngay sau khi vừa mới tập thể dục xong

Không nên tắm ngay sau khi vừa mới tập thể dục xong

  • Ăn sau khi tập

Theo như những tin tức y dược mới nhất, hầu hết các bạn đều mắc một tâm lý chung là, buổi tối sau khi kết thúc buổi tập vào khoảng 20h và bắt đầu bữa ăn khoảng 21h sẽ làm cho cơ thể tích trữ mỡ thừa vì lúc này cơ thể k còn đốt calo nữa. Nhưng suy nghĩ này hoàn toàn sai nhé, bởi vì bạn có thể ăn lúc nào cũng được miễn sao nạp đủ số lượng calo cần thiết cho cơ thể của bạn hoạt động là được. Thực chất những huấn luyện viên, họ thường ăn tối vào khung giờ 22h hoặc muộn hơn cũng không hề bị tăng cân đâu.

Sau khi tập, cơ thể mất một lượng lớn năng lượng để phục vụ bạn trong suốt buổi tập. Việc cung cấp nguồn dinh dưỡng cho cơ thể sau khi tập là hoàn toàn cần thiết, bạn nên ăn các thực phẩm có chứa protein, bổ sung các vitamin, nước và chất xơ, ăn các loại bột có khả năng tiêu hóa nhanh, để giúp cơ thể nhanh chóng nạp lại nguồn năng lượng cần thiết, tích cực ăn nhiều rau củ nhé. Khung giờ vàng để ăn một bữa ăn nhẹ là cách thời gian kết thúc buổi tập khoảng 1h nhé.

  • Ngủ đủ giấc

Mỗi ngày cơ thể chúng ta cần ngủ và nghỉ ngơi từ 7 đến 8 tiếng, để đảm bảo cho cơ thể và đầu óc hoạt động tốt suốt một ngày dài. Việc ngủ đủ giấc giúp cơ thể được phục hồi sau mỗi buổi tập, tăng cường sức khỏe. Việc thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần của bạn, bạn không thể đủ sức để tập những bài tập có cường độ vận động cao và khó.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn