Những lỗi cơ bản cần phải tránh khi tập luyện thể hình

Những lỗi cơ bản cần phải tránh khi tập luyện thể hình

Với rất nhiều lợi ích đem lại cho sức khỏe, vóc dáng cơ thể, tập luyện thể hình đang ngày càng được nhiều người tập luyện. Tuy nhiên, để việc tập luyện hiệu quả thì cần phải tránh những lỗi cơ bản dưới đây.

Những lỗi cơ bản khi tập Gym

Những lỗi cơ bản khi tập Gym

Thể hình là một bộ môn không quá phức tạp có thể đem lại rất nhiều những lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu tập luyện sai cách, không đúng kỹ thuật sẽ khiến việc tập luyện kém hiệu quả và còn có thể gây chấn thương cho người tập. Dưới đây là một số lỗi cơ bản khi tập gym mà các chuyên gia Vật Lý Trị Liệu và Phục Hồi Chức Năng khuyến cáo.

Nằm nâng hông

Bài tập nằm nâng hông có tác dụng giúp kích thích nhóm cơ mông phát triển, đây là bài tập được nhiều chị em ưa thích tập luyện để cải thiện vòng 3 của mình. Tuy nhiên rất nhiều người tập sai động tác này dẫn tới tình trạng đau lưng dưới.

Lưu ý: khi tập luyện động tác này nếu bị cong lưng sẽ tạo áp lực lên lưng dưới gây đau lưng mà cần phải nâng người lên tạo đường thẳng từ đầu gối đến vai giúp tác động vào cơ mông tốt hơn.

Tư thế Plank

Plank là một động tác cơ bản được rất nhiều người tập, nhưng không phải ai cũng biết cách tập động tác này chuẩn form, chuẩn kỹ thuật.

Tư thế plank chuẩn

Tư thế plank chuẩn

Nếu không thẳng lưng thì bài tập sẽ mất hết toàn bộ tác dụng của nó. Hãy cố gắng giữ cơ thể tạo thành đường thẳng từ đầu đến gót chân. Tay gập vuông góc, bụng và mông gồng chặt và không còng cổ.

Squat với tạ đòn

Squat là một động tác phức hợp tương đối khó với những người mới tập. Nếu tập sai, lưng bị cong sẽ khiến tạ đè nặng lên phần cổ, lưng bị cong có thể tạo ra chấn thương.

Hãy cố gắng đảm bảo lưng có độ cong tự nhiên, không nhấc gót chân khỏi sàn, bụng gồng chặt khi thực hiện bài tập squat.

Squat với tạ đơn hoặc tạ đĩa

Rất nhiều người tập luyện bài tập này không đúng, vai cong dẫn đến lưng cũng còng theo, hai cùi chỏ bị bó giữa hai đầu gối.

Hãy cố gắng thực hiện đông tác với tư thế thẳng vai và lưng, hai cùi chỏ hướng ra ngoài.

Deadlift

Deadlift cũng là một động tác có độ khó, nhiều người tập động tác này tay và chân thường không thẳng nên có thể khiến mất cân bằng dẫn tới té nhào đến trước và chấn thương khớp, lưng rất nguy hiểm.

Khi thực hiện bài tập Deadlift thì tay và chân thẳng, ưỡn ngực, kéo hông về phía sau và đảm bảo lưng thẳng tự nhiên. Khi ở vị trí trên cùng hãy siết chặt mông, lock gối để động tác được chắc chắn và an toàn hơn.

Deadlift sai có thể gây chấn thương lưng

Deadlift sai có thể gây chấn thương lưng

Bước khuỵu gối với tạ đơn

Nhiều người tập động tác này sai khi đầu gối không thẳng vừa không hiệu quả lại gây chấn thương.

Hãy nhớ khi tập bài bước khuỵu gối với tạ đơn thì đầu gối phải thẳng hàng với bàn chân và gập vuông góc khi bước đến phía trước.

Bài tập nhón chân

Khi tập động tác này chỉ nên đứng ở khoảng 1/3 bàn chân trên bục sẽ đem lại hiệu quả cao hơn. Nếu gần như cả bàn chân nằm trên bục nên giảm hiệu quả của bài tập. Cũng không nên đứng xa bục quá sẽ gây áp lực nhiều nên các đốt ngón chân.

Hyperextensions – gập lưng dưới

Bài Hyperextensions là một bài tập rất tốt cho vùng lưng dưới. Nhưng nếu tập sai cách, thân người đứng quá thẳng có thể gây đau lưng, ảnh hưởng tới cột sống.

Chỉ cần lưng thẳng và đảm bảo độ cong tự nhiên của cột sống là đã hoàn toàn có thể tập luyện tốt bài tập này.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn