Những lợi ích tuyệt vời mà bộ môn bơi lội đem lại

Những lợi ích tuyệt vời mà bộ môn bơi lội đem lại

Bơi lội không phải chỉ là một bộ môn thể thao thông thường mà nó còn đem lại rất nhiều những lợi ích khác cho sức khỏe và đời sống của con người.

Lợi ích từ việc bơi lội

Lợi ích từ việc bơi lội

Một môn thể thao toàn diện

Một trong những lợi ích từ bơi lội mang lại là nó thực sự giúp cho cơ thể bạn hoạt động đồng bộ từ đầu đến chân. Khi bơi, bạn sẽ:

  • Tăng nhịp tim mà không gây căng thẳng cho cơ thể.
  • Xây dựng cơ bắp
  • Xây dựng sức mạnh
  • Xây dựng sức bền.

Có nhiều kiểu bơi lội bạn có thể áp dụng để tạo thêm sự đa dạng cho các bài bơi của mình, như: Bơi úp, bơi ngửa, bơi tự do, bơi bướm, bơi một bên,…

Các nhóm cơ khác nhau đều được tác động trực tiếp, và nước cung cấp một tác động nhẹ nhàng. Không có vấn đề gì khi bạn sử dụng hầu hết các nhóm cơ để di chuyển cơ thể qua nước.

Hỗ trợ các cơ quan hoạt động

Trong khi các cơ bên ngoài được tác động, hệ thống tim mạch và các cơ quan nội tạng cũng nhận được một lực tác động tương tự. Bơi lội giúp cho tim và phổi của bạn hoạt động mạnh mẽ.

Nó rất tốt cho bạn, đến nỗi các bác sĩ tư vấn đã chia sẻ rằng một trong các lợi ích từ bơi lội là có thể làm giảm nguy cơ tử vong của bạn. So với những người không hoạt động, những người bơi lội sẽ giảm một nửa nguy cơ tử vong.

Một số nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng bơi lội có thể giúp giảm huyết áp và kiểm soát lượng đường trong máu.

Hỗ trợ quá trình phục hồi chấn thương

Bơi lội là môn thể thao rất phù hợp với những người bị các tình trạng chấn thương, viêm khớp,…

Bơi lội là một lựa chọn vận động an toàn co những người mắc các bệnh về viêm khớp, chấn thương, khuyết tật, và một số vấn đề khác làm cho việc tập luyện các môn thể thao còn lại trở nên khó khăn.

Thậm chí, bơi lội còn có thể giúp giảm một số cơn đau và được áp dụng vào các phương pháp Vật Lý Trị Liệu và Phục Hồi Chức năng sau chấn thương.

Một nghiên cứu cho thấy những người bị viêm xương khớp sau bơi lội nói về tình trạng của mình đã thuyên giảm đáng kể, giảm đau khớp và cứng khớp, trải qua việc hạn chế về thể chất sau khi tham gia các hoạt động như bơi lội và đi xe đạp.

Thú vị hơn, có rất ít hoặc không có sự khác biệt về lợi ích giữa hai nhóm. Vì vậy, dường như có nhiều lợi ích tốt nhất từ bơi lội tương tự các bài tập trên mặt đất. Nếu bạn muốn các hoạt động khác không phải là bơi lội, thì hãy thử giới thiệu những bài tập dưới nước này cho những người bị viêm khớp.

Rất tốt cho người bị bệnh hen suyễn

Môi trường mát mẻ của bể bơi trong nhà làm cho bơi lội trở thành một hoạt động tuyệt vời đối với những người mắc bệnh hen suyễn. Không chỉ vậy, các bài tập thở trong bơi lội, như việc nhín thở, có thể giúp bạn mở rộng dung tích phổi và kiểm soát hơi thở tốt hơn.

Một số nghiên cứu cho thấy bơi lội có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn do các hóa chất được sử dụng để làm sạch bể bơi. Hãy hỏi ý bác sĩ của bạn về những rủi ro tiềm ẩn của môn thể thao này nếu bạn mắc chứng hen suyễn và nếu có thể, hãy tìm cho mình một bể bơi sử dụng nước muối thay vì Clo.

Lợi ích từ bơi lội đem lại

Lợi ích từ bơi lội đem lại

Giúp ích cho người bị bệnh đa xơ cứng

Có thể thấy, bơi lội cũng là một môn thể thao mang lại lợi ích cho những người mắc bệnh đa xơ cứng. Nước làm cho chân tay nổi lên, giúp hỗ trợ họ tập luyện. Nước cũng cung cấp một tác động nhẹ nhàng.

Trong một nghiên cứu, chương trình bơi kéo dài 20 tuần giúp giảm đau đáng kể cho những người mắc bệnh đa xơ cứng. Những người này cũng cho biết nhận thấy sự cải thiện trong các triệu chứng như mệt mỏi, trầm cảm và tàn tật.

Hỗ trợ quá trình giảm béo

Bơi là một phương pháp hiệu quả để đốt cháy calo, hỗ trợ cho quá trình giảm cân hiệu quả. Một người nặng 160 pound đốt cháy khoảng 423 calo mỗi giờ trong khi họ chỉ bơi ở tốc độ thấp hoặc trung bình.

Người đó cũng có thể đốt cháy tới 715 calo mỗi giờ bơi với tốc độ mạnh hơn. Một người nặng 200 pound thực hiện các hoạt động tương tự sẽ đốt cháy từ 528 đến 820 calo mỗi giờ. Một người nặng 240 pound có thể đốt từ 632 đến 1.068 calo.

Để dễ so sánh những con số này, khi áp dụng cho các hoạt động phổ biến khác, cùng người 160 pound sẽ chỉ đốt cháy khoảng 314 calo khi đi bộ 3.5 dặm trong vòng 1 giờ (60 phút). Yoga có thể đốt cháy chỉ 183 calo mỗi giờ.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Bơi lợi có thể giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm. Trong một nghiên cứu về những người lớn tuổi bị chứng mất ngủ, những người tham gia đã báo cáo cả việc tăng chất lượng cuộc sống và giấc ngủ sau khi tham gia tập thể dục nhịp điệu thường xuyên.

Gần 50% người cao tuổi trải qua việc mất ngủ, vì vậy đây là tin tức tuyệt vời. Nghiên cứu tập trung vào các loại bài tập aerobic, bao gồm các hình elip, strairmaster, xe đạp, hồ bơi và video tập thể dục.

Bơi lội có thể tiếp cận được với những người có nhu cầu giải quyết vấn đề thể chất, như chạy thì ít hấp dẫn hơn. Điều này có thể làm cho bơi lội trở thành một lựa chọn tốt cho những người cao tuổi muốn cải thiện giấc ngủ.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn