Những việc làm cần thiết sau khi kết thúc buổi tập Gym

Những việc làm cần thiết sau khi kết thúc buổi tập Gym

Có thể nhiều người không biết rằng để việc tập luyện đạt kết quả cao nhất thì không đơn giản chỉ là chăm chỉ tập luyện mà còn phải dành thời gian để chăm sóc và phục hồi cơ thể sau mỗi buổi tập.

Những điều cần làm sau buổi tập để hồi phục cơ bắp

Những điều cần làm sau buổi tập để hồi phục cơ bắp

Hầu như các gymer rất quan tâm đến việc tập thế nào cho nhanh lên cơ, tập cho nhanh đốt mỡ nhưng lại ít bận tâm đến phục hồi cơ bắp. Nếu muốn nhanh có body đẹp thì hãy chú ý các điều sau đây:

Đảm bảo giấc ngủ

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc phục hồi và phát triển cơ bắp. Khi ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể sản sinh ra nhiều hormone hơn, và những hormone này sẽ góp phần nuôi dưỡng cơ.

Trong lúc ngủ, cơ thể vẫn sử dụng năng lượng để tiêu hóa thức ăn mà chúng ta đã ăn để xây dựng cơ.

Để đảm bảo có giấc ngủ ngon, cần tránh tập luyện trong khoảng thời gian 4h trước khi ngủ và đảm bảo nhiệt độ phòng mát mẻ. Hạn chế ánh sáng đèn trong phòng ngủ vì sẽ làm cho anh em dễ thức giấc. Hãy đảm bảo mỗi ngày bạn phải ngủ được ít nhất 7-8 giờ đồng hồ nhé!

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng

Việc tập luyện của bạn sẽ chỉ là con số 0 nếu như bạn không đảm bảo được một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học. Chế độ dinh dưỡng không phù hợp sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình luyện tập. Sau khi tập, các chuyên gia Vật Lý Trị Liệu và Phục Hồi Chức năng khuyên hãy nạp vào cơ thể khoảng 25g protein hấp thụ nhanh (whey protein) để giúp cơ bắp phục hồi và phát triển.

Trong các bữa ăn, cần bổ sung thêm trái cây và rau củ giàu chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa có thể giúp khôi phục các tổn thương gây ra bởi các gốc tự do đã sản sinh trong lúc tập nặng.

Bổ sung nhiều nước cho cơ thể

Nước rất cần thiết cho cơ thể để duy trì các hoạt động hàng ngày. Khi tập gym, chúng ta sẽ đổ nhiều mồ hôi hơn để làm mát cho cơ thể, giúp chúng ta có thể tiếp tục tập luyện, nên vì thế việc bổ sung đủ nước sau khi tập lại càng quan trọng hơn.

Khi thiếu nước sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi và ảnh hưởng đến lượng máu được bơm vào cơ, hạn chế việc phát triển của cơ.

Anh em cần phải bổ sung đủ nước cho cơ thể để giúp cơ bắp hồi phục sau khi tập. Cách đơn giản nhất để nhận biết cơ thể có bị thiếu nước hay không là nhìn vào nước tiểu, nếu màu vàng sậm thì anh em cần uống thêm nước đấy.

Bổ sung nước cho cơ thể sau mỗi buổi tập

Bổ sung nước cho cơ thể sau mỗi buổi tập

Tập luyện các bài tập phục hồi

Ngoài việc nghỉ ngơi đầy đủ, các bác sĩ tư vấn rằng nên có chế độ tập phục hồi. Chế độ tập này bao gồm các bài tập như thường ngày nhưng chỉ tập với ½ cường độ tập (giảm ½ khối lượng tạ và số rep).

Cứ khoảng 3 đến 5 tuần, anh em nên áp dụng tập phục hồi một lần để tránh tình trạng quá tải, tạo ra những thay đổi sinh lý và hóa học tích cực.

Ngoài ra, sau mỗi buổi tập hãy dành 10 đến 15 phút để thực hiện các bài tập giãn cơ. Những bài tập giãn cơ vừa giúp cải thiện độ linh hoạt của cơ bắp và vừa giúp cơ bắp được hồi phục nhanh hơn.

Với những phương pháp phục hồi cơ bắp sau khi tập sẽ giúp cho cơ bắp của anh em được nghỉ ngơi và phát triển. Chúc anh em sớm đạt được kết quả như mong muốn!

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn