Những yếu tố quyết định tới vấn đề tăng cơ

Những yếu tố quyết định tới vấn đề tăng cơ

Làm thế nào có thể tăng cơ càng nhiều trong thời gian ngắn là điều mà rất nhiều người tập Gym mong muốn. Tuy nhiên, để có thể tăng cơ bắp ngoài việc tập luyện nó còn phụ thuộc vào những yếu tố khác.

Mỗi người có thể tăng tối đa bao nhiêu cân cơ?

Mỗi người có thể tăng tối đa bao nhiêu cân cơ?

Cơ thể con người có thể tăng được tối đa bao nhiêu cân cơ?

Theo các nghiên cứu khoa học thì Nam giới trung bình có thể tăng 18-22kg cơ trong cuộc đời, Nữ trung bình từ khoảng 9-11kg cơ trong cuộc đời.

Mỗi tháng nam giới có thể tăng được khoảng 0.45-0.9kg cơ và 0.2-0.45kg cơ một tháng đối với Nữ.

Đây là những con số trung bình được nghiên cứu trên những người tập luyện hoàn toàn tự nhiên ở điều kiện tốt nhất. Có nghĩa là chương trình tập lý tưởng, ngủ đủ, nghỉ ngơi, phục hồi, không có áp lực v.v…

Tuy nhiên một số người có thể đạt cao hơn (hiếm), một số người không bao giờ đạt được nó. Lượng cơ bắp bạn có thể xây dựng cụ thể cho bản thân bạn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Các yếu tố ảnh hưởng tới quá trình tăng cơ bắp

Gen

Khó mà xác định được yếu tố nào khác ngoại trừ gene trong tiềm năng và tốc độ tăng cơ của bạn. Mức hóc môn, độ dài cơ,
cấu trúc xương đóng một vai trò rất lớn trong xây dựng cơ bắp.

Điều không may là, chúng ta không thể thay đổi gen của chúng ta (mặc dù thuốc có thể thay đổi hóc môn). Vì vậy nếu bạn
không có gen tốt, bạn vẫn sẽ xây dựng cơ, chỉ là không nhanh bằng những người khác có gen trung bình hay tốt hơn. Và nếu bạn là người trúng độc đắc gen, chúc mừng. Hãy thưởng thức kết quả tuyệt vời đến từ gen, và biết rằng tôi rất ghét bạn!

Tuổi tác

Các bác sĩ tư vấn cho biết tuổi tác chính là một yếu tố ảnh hưởng tới quá trình phát triển cơ bắp. Một người tuổi 16 với hóc môn mạnh có thể tăng cơ nhanh hơn rất nhiều sơ với một người tuổi 50 có testosterone ở mức thấp. Đó là một sự thực không may khác của cuộc sống (trừ khi bạn 16 tuổi).

Về tăng trưởng cơ, bạn càng trẻ bạn sẽ có khả năng tăng cơ nhanh hơn. Bạn càng già càng nên đặt kỳ vọng thấp hơn, cơ tăng trưởng chậm hơn và kết quả cũng không có gì xuất sắc.

Thời gian tập luyện

Một sự thật đơn giản là khi bạn mới bắt đầu mọi thứ đều rất nhanh, đó là lý do tại sao người mới tập tạ xây dựng cơ bắp rất
nhanh, và có thể thậm chí vượt quá mức đã đề cập. Tuy nhiên khi bạn có càng nhiều kinh nghiệm và có càng nhiêu cơ, tốc độ
xây dựng cơ của bạn càng giảm xuống.

Nó chậm tới mức nào? Dựa theo các nghiên cứu từ những chuyên gia Vật Lý Trị Liệu và Phục Hồi Chức Năng thì dường như năm đầu tiên cơ tăng nhanh gấp đôi so với năm thứ hai. Và những năm sau đó, mỗi năm giảm 50%.

Trí nhớ cơ (muscle memory)

Bạn có biết là cơ tăng lại sau khi bạn mất nhanh hơn nhiều nó so với tốc độ để đạt được nó khi bắt đầu không?.

Tuy nhiên, cũng giống như steroid, đây là một trong nhiều giải pháp lừa mọi người nghĩ rằng đây là kết quả xây dựng cơ nhanh trong khi thực tế là người này đã mất cơ đáng kể ở thời điểm nào đó và bây giờ lấy lại cái đã mất.

Chương trình tập và dinh dưỡng

Nếu chương trình tập luyện và chế độ dinh dưỡng của bạn tối ưu, tất nhiên là bạn sẽ tăng cơ nhanh hơn. Điều này dường như rõ ràng với nhiều trường hợp. Nhưng cũng có không ít người tập luyện và ăn uống rất thiếu khoa học nhưng tỷ lệ cơ bắp của họ lại rất tốt. Có thể là do Gen của họ trội hơn người khác chăng?

Các yếu tố ảnh hưởng tới khả năng phát triển cơ bắp

Các yếu tố ảnh hưởng tới khả năng phát triển cơ bắp

Steroid/Thuốc kích thích

Điều này không nên gây kinh ngạc cho bất cứ ai, steroid có thể khiến lượng cơ bạn tăng trưởng nhanh hơn. Với hầu hết các vdv thể hình, để có thể đạt được những thành tích cao trong thi đấu, họ bắt buộc phải sử dụng các chế phẩm, các loại thuốc steroid để kích thích hocmon phát triển cơ bắp vượt trội. Tuy nhiên, những loại sản phẩm này có thể gây ra rất nhiều nguy hại đối với sức khỏe. Với những người tập luyện bình thường thì không nên sử dụng các loại chế phẩm này.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn