Sai lầm khi sinh viên Y tập bơi

Đến bể bơi là một trong những hoạt động được lựa chọn hàng đầu trong mùa hè nắng nực. Sinh viên Y có thể đốt cháy 400 calo trong một tiếng bơi trong bể và phát triển toàn diện các cơ bắp trên cơ thể.

Sai lầm khi

Sai lầm khi sinh viên Y tập bơi

Cho dù mới biết bơi hay đã bơi lâu năm, vẫn có những kỹ thuật tưởng chừng đơn giản nhưng sinh viên Y vẫn vô tình mắc phải. Hãy chú ý những lỗi sau đây để có thể đạt hiệu quả tốt nhất trong bể bơi.

Sai lầm 1: Sinh viên Y nín thở quá lâu

Bác sĩ tư vấn: Một trong những bài tập đầu tiên đối với người mới tập bơi là tập nín thở dưới nước. Tuy nhiên nín thở quá lâu đồng nghĩa với việc sinh viên Y đang tự đốt cháy oxy thành năng lượng theo cách vô nghĩa.

Hãy tưởng tượng làm sao sinh viên Y có thể chạy 5km mà trong trạng thái nín thở. Oxy cần được bơm tới các cơ bắp trong suốt quá trình hoạt động.

Cách sửa: Đầu tiên hãy tập trên cạn. Sinh viên Y hít một hơi thật sâu và từ từ, chậm rãi thở ra bằng mũi. Rất đơn giản ở vài nhịp đầu nhưng để duy trì cách thở như vậy trong quãng thời gian dài lại là câu chuyện khác. Sau khi đã thành thục và duy trì được nhịp nhở đều đặn, lúc nãy hãy tập thở dưới nước.

Sai lầm 2: Sinh viên Y ngoi hẳn đầu lên để thở

Nghe có vẻ vô lý. Làm sao mà chúng ta có thể hít không khí nếu đầu không ngoi lên mặt nước. Nhưng tư thế bơi chuẩn thì chỉ cần ngoi mặt ra ngoài. Bởi nếu sinh viên Y nhô cả đầu sẽ khiến hông bị đẩy xuống và tư thế bơi thẳng trở thành zích zắc.

Cách sửa: Tập trung giữ đầu không nhô quá cao ra khỏi mặt nước, với cằm ngay trước cổ. Khi cần thở, chỉ cần hé mồm lên. Khi ấy sinh viên Y hãy nghiêng mặt về cùng phía với tay đang ở ngoài mặt nước.

Sai lầm 3: Sinh viên Y không nâng hông khi bơi 

Hãy cố giữ cơ thể song song với mặt nước khi bơi

Hông thấp sẽ khiến cơ thể bị cản lại dưới nước và sinh viên Y mất nhiều sức hơn để bơi. Đây là sai lầm thường gặp ở người mới tập bơi.

Cách sửa: Hãy đầu tư một ống thở để tập luyện. Lúc đấy sinh viên Y sẽ không phải ngoi lên mặt nước để thở và chỉ phải tập trung vào động tác tay, chân lẫn hông.

Sai lầm 4: Sinh viên Y không sử dụng lực ở hông

Tay, chân và thân trên là những bộ phận quan trọng nhất giúp sinh viên Y nổi trên mặt nước. Nhưng để tăng tốc độ di chuyển thì sinh viên Y cũng cần phải uốn hông theo nhịp bơi.

Cách sửa: Hãy luyện tập sức mạnh cho phần core để có thể cảm nhận lực chuyển động ở hông. Và lần tới khi xuống nước hãy chú ý tới việc uốn hông theo nhịp.

Sai lầm 5: Sinh viên Y quên các ngón chân 

Đây là lỗi phổ biến và dễ mắc phải. Các ngón chân đóng vai trò quan trọng cho việc điều chỉnh hướng và tăng tốc độ. Hãy duỗi các ngón chân để chúng dễ uốn gập theo đà di chuyển ở chân.

Cách sửa: Hãy thực hành bài tập nhặt đồng xu bằng ngón chân, trong bể bơi hoặc ở trên cạn.

Sai lầm 6: Sinh viên Y dựa quá nhiều vào thân trên

Khi bơi sinh viên Y phải sử dụng mọi cơ bắp trên toàn bộ cơ thể. Nhưng đa số người bơi thường chỉ sử dụng thân trên: tay, vai và xô. Điều này khiến sinh viên Y bơi chậm mà còn nhanh mất sức hơn.

Cách sửa: Hãy cố gắng cân bằng giữa thân trên, core và thân dưới trong tập luyện và khi bơi. Tay để rẽ nước, phần core để điều chỉnh trong nước và chân để đạp tạo lực đẩy.

Sai lầm 7: Sinh viên Y không hoàn tất kiểu bơi 

Để cải thiện tốc độ, bơi nhanh với quãng đường ngắn tốt hơn bơi chậm với quãng đường dài

Ở mọi kiểu bơi, đa số những người mới tập thường vội vàng kết thúc động tác trước khi lặp lại. Ví dụ ở kiểu bơi trườn sấp (Freestyle stroke), họ quạt tay trên mặt nước rồi đưa chúng trở lại hông thật nhanh để bắt đầu quạt tay trở lại.

Tóm lại sinh viên Y phải kết thúc mỗi động tác bơi trước khi lặp lại để tạo ra hiệu quả lớn nhất.

Cách sửa: Rất đơn giản. Hãy bơi chậm rãi và cảm nhận từng nhịp bơi. Tập luyện nhiều và đúng thì chúng sẽ trở thành bản năng.

Nguồn tapchisuckhoe.edu.vn