Stress ảnh hưởng như thế nào tới sự phát triển cơ bắp?

Stress ảnh hưởng như thế nào tới sự phát triển cơ bắp?

Stress, căng thẳng không chỉ làm suy giảm chất lượng cuộc sống mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng phát triển cơ bắp của những người tập luyện thể hình.

Stress gây suy giảm chất lượng cuộc sống và ảnh hưởng tới sự phát triển cơ bắp

Stress gây suy giảm chất lượng cuộc sống và ảnh hưởng tới sự phát triển cơ bắp

Các bác sĩ tư vấn cho biết, triệu chứng của stress bao gồm, cảm thấy lo lắng, cảm thấy sợ hãi, cáu kỉnh hay ủ rũ. Stress cũng có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ, gây thiếu tự tin, lo lắng, kém tập trung, mối bận tâm với những suy nghĩ, và hay quên. Căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng đến hành vi.

Stress trong thời gian dài sẻ giết chết những thành quả tập luyện, bằng chứng là một số lý do sau:

Làm mất cảm hứng tập luyện

Stress sẻ giết mất nguồn cảm hứng mỗi khi đến phòng tập của bạn. Stress nặng sẻ làm bạn cảm thấy chán nản không còn muốn đến phòng tập mà thay vào đó là những cuộc chơi tiêu cực

Sản sinh ra hormone CORTISOl

Đây là con dao nguy hiểm nhất cho người tập thể hình, như các bạn đã biết Cortisol một loại hooc môn corticosteroid được sản sinh bởi bộ phận tên là Zona fasciculata trên vỏ thượng thận (thuộc tuyến thượng thận). Đây là hooc môn vô cùng quan trọng và thường được xem là “hooc môn stress” . Khi mức Cortisol trong cơ thể tăng lên nó sẻ làm giảm một số hooc môn quan trọng khác trong cơ thể bạn giảm xuống, một trong số đó là Testosterone. Tóm lại Cortisol quá cao sẻ làm khiến cơ bắp của bạn rơi vào tình trạng dị hóa.

Gây suy giảm đường huyết

Gluconeogenesis (Hạ đường huyết) là một tình trạng đặc trưng bởi lượng đường trong máu (glucose) thấp bất thường, nguồn năng lượng chính của cơ thể. Như chúng ta đã biết Glucose là một nguồn năng lượng của cơ thể. Khi bạn tập luyện với lượng Glucose thấp cơ thể bạn bắt buộc phải lấy protein trong cơ ra lam năng lượng, dẫn đến tình trạng mất cơ.

Stress có thể dẫn tới tụt đường huyết trong lúc tập luyện

Stress có thể dẫn tới tụt đường huyết trong lúc tập luyện

Gây mất ngủ

Như chúng ta đã biết giấc ngủ là một trong những mắt xích giúp cơ bắp bạn đồng hóa, giúp cơ bắp hồi phục và phát triển. Thiếu ngủ khiến cơ thể bạn sản sinh một số hooc môn gây ra dị hóa cơ bắp như giảm GLycogen, tăng hooc môn Cortisol.–

Làm chậm khả năng phục hồi cơ bắp

Một ảnh hưởng quan trọng nữa của stress được các chuyên gia Vật Lý Trị Liệu và Phục Hồi Chức Năng cảnh báo đó là việc ảnh hưởng đến sự phục hồi cơ thể sau mỗi buổi tập. Việc mất ngủ cũng là nguyên nhân khiến cơ bắp chậm phục hồi.

Gây chán ăn

Chán ăn do stress làm sụt cân và gầy ốm nhanh chóng, cơ thể suy nhược. Với những buổi tập không chất lượng kèm theo sự chán ăn sẽ giết chết cơ thể bạn từ giảm cân đến mất cơ bắp hoàn toàn. Trong suốt thời gian bị stress, dạ dày có thể hoạt động một cách kỳ lạ và thậm chí cảm giác rất nhỏ thôi trong dạ dày cũng được bộ não “quét qua” và nhấn mạnh nó. Do đó bạn sẽ cảm thấy buồn nôn hoặc đau dạ dày. Khó tiêu là hậu quả trong việc căng thẳng kéo dài, sự hấp thu các chất dinh dưỡng của đường ruột bị ảnh hưởng và việc đại tiện trở nên bất thường, bạn có thể bị táo bón hoặc tiêu chảy.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn