Sự quan trọng của sức mạnh trong bộ môn bóng đá

Sự quan trọng của sức mạnh trong bộ môn bóng đá

Sức mạnh là nền tảng cho tất cả mọi hoạt động của con người. Đặc biệt trong bóng đá nói riêng và các bộ môn thể thao khác thì sức mạnh lại càng phải được chú trọng.

Sự quan trọng của sức mạnh trong bóng đá

Sự quan trọng của sức mạnh trong bóng đá

Sự quan trọng của sức mạnh trong bóng đá

Trong bóng đá, mỗi trận bóng đỉnh cao thường sẽ có khoảng 1000-1400 các hoạt động có liên quan đến sức mạnh và sức mạnh bùng nổ, bao gồm tăng tốc, chạy tốc độ cao, sút bóng, bật nhảy, che bóng hoặc va chạm trên sân. Đây là những hoạt động có tính chất quyết định kết quả của một trận đầu và đòi hỏi các vận động viên phải sử dụng sức mạnh và thể lực ở cường độ cực cao. Vì thế không có gì quá đáng khi nói sức mạnh đóng vai trò cực kì quan trọng trong khả năng tập luyện, thi đấu và việc sử dụng hiệu quả các kĩ năng của một cầu thủ để đem về thành công cho đội bóng.

Những lợi ích của sức mạnh đối với bộ môn bóng đá

Tăng khả năng tì đè, va chạm

Khi nói về khả năng tì đè và va chạm trên sân cỏ, mình muốn đề cập đến lí thuyết về “quán tính”. Quán tính cơ bản là mức độ “ì” của của một vật, gắn liền với khối lượng và tốc độ của vật đó. Quán tính có vai trò quan trọng, trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng va chạm, tì đè hay tranh chấp của các cầu thủ trên sân.

Khi 02 cầu thủ va chạm để tranh chấp bóng, cầu thủ có “quán tính” cao hơn sẽ là người chiếm được nhiều ưu thế. Ví dụ, trong tình huống chạy song song với bóng ở cùng tốc độ, cầu thủ có khối lượng cơ thể lớn hơn sẽ áp dụng lực mạnh hơn lên đối phương và nhiều khả năng sẽ chiến thắng khi va chạm (tất nhiên còn tuỳ vào nhiều yếu tố khác như thăng bằng, kĩ thuật tì đè, va chạm, vâng vâng … đó là lí do mình chỉ nói về “ưu thế”). Điều này cũng giải thích vì sao các HLV thường ưu tiên các cầu thủ to lớn ở những vị trí cần có sự va chạm nhiều, như tiền đạo, trung vệ hoặc tiền vệ phòng ngự.

Ngoài vấn đề va chạm và tì đè, bóng đá còn bao gồm rất nhiều những tình huống mà các cầu thủ phải kéo hoặc đẩy nhau để chiếm lĩnh khoảng trống. Việc có sức mạnh tốt ở phần thân trên sẽ giúp các cầu thủ tranh chấp sòng phẳng và không bị lép vế trong các pha bóng kiểu như vậy. Trên thực tế, khả năng kéo/đẩy để chiếm vị trí lợi thế diễn ra khá thường xuyên và cũng không ít lần dẫn đến các bàn thắng.

Tăng khả năng tì đè

Tăng khả năng tì đè

Tăng khả năng ổn định và thăng bằng

Thăng bằng đóng vai trò quan trọng trong bóng đá, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chạy, xoay trở, tì đè và va chạm. Sự ổn định của vùng thân và trọng tâm thấp là 2 yếu tố đóng góp vào khả năng thăng bằng của vận động viên.

Tập luyện sức mạnh cho các nhóm cơ Core ở vùng bụng, lưng, và hông sẽ tăng SỰ ỔN ĐỊNH cho phần thân, qua đó giúp các cầu thủ tránh sự lãng phí năng lượng khi chạy, giữ được thăng bằng khi bị tác động bởi các lực đẩy từ bên ngoài.

Ngoài ra, việc tập luyện sức mạnh hợp lí trong bóng đá sẽ giúp các cầu thủ điều chỉnh TRỌNG TÂM xuống thấp, từ đó trực tiếp phát triển khả năng thăng bằng và các kĩ năng chơi bóng khác. Trọng tâm càng gần với mặt đất thì khả năng bị đẩy ngã sẽ càng thấp, và ngược lại. Trên sân bóng, cầu thủ có trọng tâm thấp sẽ có thăng bằng tốt hơn, và khó bị té ngã khi xoay trở hoặc va chạm.

Giảm thiểu khả năng chấn thương

Về mặt lý thuyết, chấn thương sẽ xảy ra ở 2 trường hợp theo các chuyên gia Vật Lý Trị Liệu và Phục Hồi Chức Năng phân tích:

  1. Khối lượng hoạt động quá cao khiến các cấu trúc cơ xương khớp bị quá tải trong một khoảng thời gian nhất định. Trường hợp này thường là kết quả của việc quản lí khối lượng tập luyện không hợp lí, hoặc do sự mất cân bằng lớn giữa các nhóm cơ.
  2. Áp lực đặt lên cơ xương khớp lớn hơn khả năng chịu đựng của các cấu trúc này. Trường hợp này có thể là do bị đối phương tác động từ bên ngoài hoặc tự bản thân gây ra do sử dụng cơ bắp ở cường độ cao khi nó không còn đủ khả năng chịu đựng (ví dụ, tăng tốc, giảm tốc, bật nhảy, đổi hướng ở giai đoạn cuối trận đấu khi cơ thể đã kiệt sức).

Trong bóng đá, sự mất cân bằng rất phổ biến, và nếu chúng ta không phát hiện, càng ngày mọi thứ sẽ tệ hơn và tăng khả năng dính các chấn thương quá tải cho các cầu thủ. Ví dụ, ở khớp gối, sự mất cân bằng giữa nhóm cơ đùi trước và đùi sau đã được các nghiên cứu khảng định sẽ làm tăng nguy cơ chấn thương cơ đùi sau (Hamstring strain) và nhóm cơ khép (Groin pain) ở các vận động viên chuyên nghiệp.

Việc tập luyện sức mạnh sẽ tôi rèn cho cơ bắp, gân, khớp và dây chằng khả năng chịu đựng áp lực. Cơ thể con người có khả năng thích nghi rất tốt, khi bị đặt dưới áp lực lớn và bị tổn thương, nó sẽ thích nghi và trở nên mạnh mẽ hơn sau khi hồi phục.

Ngoài ra, chấn thương rất hay xảy ra khi cơ thể bị đặt vào những tư thế không tự nhiên hoặc những vị trí ở cuối biên độ chuyển động, việc tập luyện sức mạnh ngoài giúp các cấu trúc cơ xương khớp tăng khả năng chịu đựng, nó còn giúp cơ thể làm quen với áp lực lớn khi đặt vào những tư thế khó.

Tập luyện sức mạnh để tránh chấn thương là điều mà các nghiên cứu khoa học thể thao đã liên tục khẳng định sự hiệu quả trong hơn 20 năm qua.

Đọc tới đây bạn có thể nhận thấy rằng vai trò của sức mạnh là cần thiết như thế nào trong bộ môn bóng đá nói riêng và các bộ môn thể thao khác nói chung. Nhưng để có thể phát triển được sức mạnh thì cần phải trải qua một quá trình rèn luyện vất vả kết hợp với nhiều phương pháp tập luyện khác nhau.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn