Tác dụng của vitamin B9 với cơ thể

Vitamin B9 là một vitamin quan trọng với sự phát triển của cơ thể không chỉ người trưởng thành mà còn cả trẻ nhỏ. Đây là vitamin được bổ sung nhiều hơn so với các vitamin cùng nhóm.

Tác dụng của vitamin B9 với cơ thể

Vậy tác dụng của vitamin B9 với sức khỏe là gì bài viết sẽ thông tin rõ hơn.

Vitamin B9 là gì?

Vitamin B9 hay còn tên gọi khác là aicd folic. Acid folic đóng vai trò quan trọng trong quá trình sao chép, tạo AND, hỗ trợ phân chia tế bào và tạo tế bào mới. Đồng thời vitamin B9 giúp cho cơ thể sử dụng vitamin B12 và một số acid amin khác tốt hơn. Vitamin B9 rất quan trọng trong với phụ nữ mang thai và thai nhi. Vitamin B9 có nhiều trong các nguồn thực phẩm như trái cây, rau và đậu.

Tác dụng của vitamin B9 với sức khỏe

Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnh

Bác sĩ tư vấn: Khi mang thai acid folic vô cùng quan trọng bởi nó tham gia vào quá trình tổng hợp AND và các phản ứng enzyme quan trọng. Nhu cầu acid folic trong khi mang thai tăng lên rất nhiều bởi cần thiết cho nhu cầu tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Khi mới có ý định mang thai bạn nên bắt đầu bổ sung luôn aicd folic vào thực đơn hàng ngày nếu không bạn nên bổ sung sớm nhất có thể khi mang thai đặc biệt là trong thời gian 3 tháng đầu. Bổ sung đầy đủ acid folic giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật thai nhi và dị tật ống thần kinh cho trẻ nhỏ. Trong thời gian 3 tháng đầu là thời gian hình thành các cơ quan tổ chức của thai nhi đặc biệt là hệ thống thần kinh. Nếu cơ thể thiếu acid folic người mẹ còn có thể mắc nguy cơ suy non, bệnh thiếu máu và các biến chứng khi mang thai.

Hỗ trợ tim mạch

Vitamin B9 rất có ích cho hệ tim mạch và còn có khả năng ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim. Khi hàm lượng folate trong cơ thể cao có thể làm giảm lượng homocystein, đây là acid amin góp phần tạo nên cục máu đông khiến cho động mạch thu hẹp gây biến chứng tim mạch. Do đó folate  có thể ngăn cản nguy cơ hình thành các cục máu đông và bệnh mạch vành.

Tác dụng của vitamin B9 với sức khỏe

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Folate có khả năng phòng ngừa một số loại bệnh ung thư nhất định như bệnh ung thư đại trực tràng, ung thư thực quản, ung thư buồng trứng,…Nếu bạn duy trì lượng folate đầy đủ hoặc tăng lượng folate qua đường uống còn có thể phòng ngừa mắc ung thư tuyến tụy và ung thư vú.

Giúp xương chắc khỏe

Homocysteine ngoài việc làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch thì còn có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của xương. Dưới tác dụng của vitamin B9 hiện tượng này sẽ được suy giảm và thúc đẩy quá trình xương phát triển tốt hơn.

Cải thiện chức năng nhận thức

Folate cùng với các vitamin nhóm B khác như vitamin B12 có liên quan đến sự suy giảm nhận thức và chứng mất trí nhớ. Thậm chí các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng hàm lượng folate còn liên quan đến chức năng nhận thức kém ở người cao tuổi. Bổ sung acid folic thường xuyên làm giảm được nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer và cải thiện được chức năng nhận thức ở người cao tuổi.

Vitamin B9 có nhiều trong các thực phẩm đến từ thiên nhiên như rau bina, măng tây, quả bơ, gan bò,…Tuy nhiên nếu bạn không thể bổ sung đầy đủ qua thức ăn thì bạn có thể uống bổ sung thông qua viên dạng uống. Bạn cần lưu ý không bổ sung qua nhiều aicd folic, bổ sung theo liều khuyến nghị của nhân viên y tế và có một số tác dụng phụ của việc sử dụng acid folic mà bạn cần biết.

Nguồn tapchisuckhoe.edu.vn