Tầm quan trọng của chất xơ hòa tan đối với cơ thể

Chất xơ là một trong những thành phần thiết yếu trong chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ công dụng và tầm quan trọng của chất xơ hòa tan đối với cơ thể.

Tầm quan trọng của chất xơ hòa tan đối với cơ thể

Chất xơ là gì?

Chất xơ là một trong những thành phần thiết yếu quan trọng trong chế độ ăn hàng ngày. Nó được xem là phương pháp hiệu quả phòng ngừa và điều trị chứng táo bón. Ngoài ra, các loại thực phẩm giàu chất xơ còn có nhiều công dụng tuyệt vời giúp phòng ngừa bệnh lý tim mạch, tiểu đường, tiêu hóa…

Tầm quan trọng của chất xơ đối với sức khỏe

  • Bảo vệ hệ tiêu hóa : Chất xơ hỗ trợ quá trình tiêu hóa ở ruột diễn ra dễ dàng hơn, tăng thể tích phân giúp giảm và ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, chế độ ăn giàu chất xơ còn làm giảm nguy cơ viêm ruột thừa, trào ngược dạ dày và viêm loét dạ dày.
  • Giảm LDL cholesterol: Chất xơ có công dụng giảm LDL cholesterol từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh lý rối loạn chuyển hóa và tim mạch như bệnh mạch vành, đái tháo đường và đột quỵ. Ngoài ra, chất xơ còn có công dụng cải thiện và tăng cường HDL cholesterol, nồng độ HDL cao đồng nghĩa với việc nguy cơ mắc bệnh tim thấp.
  • Giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type II: Chế độ ăn nhiều chất xơ đặc biệt là chất xơ không hòa tan giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh lý đái tháo đường type 2 nhờ ức chế quá trình hấp thu đường và cải thiện nồng độ đường huyết.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý ung thư: Một số nghiên cứu cho thấy ăn nhiều chất xơ có thể ngăn ngừa ung thư đại tràng, giảm nguy cơ các bệnh ung thư đường tiêu hóa khác như dạ dày, miệng và thực quản.
  • Cải thiện làn da: Chế độ giàu chất xơ có thể loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể giúp cải thiện sức khỏe và làn da của bạn.

Các thực phẩm giàu chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày

Bác sĩ tư vấn: Có hai loại chất xơ khác nhau đó là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Mỗi loại đều có công dụng tuyệt vời đối sức khỏe của bạn.

  • Chất xơ hòa tan: Giúp giảm lượng cholesterol trong máu và ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Những thực phẩm giàu chất xơ hòa tan sẽ giúp làm mềm phân và khiến qua trình đại tiện diễn ra dễ dàng hơn. Chất xơ hòa tan có trong các thực phẩm sau:

– Ngũ cốc như lúa mạch, hạt lanh, yến mạch, mè đen…

– Các loại trái cây như chuối, táo…

 – Các loại rau củ như cà rốt, bí đỏ, khoai tây…

  • Chất xơ không hòa tan: Đây là chất xơ mà cơ thể không tiêu hóa được. Các chất này di chuyển qua đường ruột của bạn mà không bị hòa tan ra, điều này giúp các thực phẩm khác di chuyển qua hệ thống tiêu hóa một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, chúng còn giúp đường ruột khỏe mạnh và ngăn ngừa các vấn đề đường tiêu hóa. Nếu bạn bị tiêu chảy, bạn nên hạn chế lượng chất xơ không hòa tan trong chế độ ăn uống của bạn.
  • Nguồn chất xơ không hòa tan tốt cho bạn bao gồm: Bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt…Tiêu thụ các loại thực phẩm trên sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và kiểm soát cân nặng. Bạn cần lưu ý không nên tăng đột ngột lượng chất xơ không hòa tan trong chế độ ăn hàng ngày vì điều này có thể gây tình trạng chứng bụng, đầy hơi và co thắt dạ dày.

Nguồn tapchisuckhoe.edu.vn