Tìm hiểu những thực phẩm giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Rối loạn tiêu hóa hầu như ai cũng gặp phải trong cuộc sống của mình, để giúp ngăn chặn chứng bệnh này cũng như giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh bạn nên tăng cường sử dụng những thực phẩm sau.

Tìm hiểu những thực phẩm giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Tìm hiểu những thực phẩm giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Tìm hiểu những thực phẩm giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Để tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa, bạn đọc nên tăng cường sử dụng những thực phẩm sau:

  • Nước lọc: Uống khoảng 8 ly nước mỗi ngày giúp giảm bớt khó tiêu do nước trung hòa acid trong dạ dày, nước lọc cũng hỗ trợ vận chuyển thực phẩm và chất thải thông qua đường ruột ngừa táo bón và làm giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa. Thay thế thức uống có chứa caffein bằng cách uống nước lọc có thể giảm kích thích lớp niêm mạc dạ dày ruột và cải thiện tốt hơn cho việc tiêu hóa. Nên giữ thói quen uống 1 cốc nước trước và sau mỗi bữa ăn.
  • Thức ăn ít béo: Chọn thức ăn ít chất béo dễ tiêu hóa hơn các thực phẩm giàu chất béo và giúp hạn chế chứng khó tiêu, ợ nóng và các rối loạn tiêu hóa khác. Nấu, rang hoặc nướng là phương pháp nấu ăn tốt hơn so với chiên xào nhiều dầu mỡ.
  • Sữa chua: Dược sĩ Đại học cho rằng sữa chua là một trong những thực phẩm chữa bệnh tốt nhất cho chứng khó tiêu. Sữa chua cung cấp các vi khuẩn thân thiện probiotic có tác dụng tốt đối với tiêu hóa và sức khỏe tổng thể. Sữa chua có tác dụng tốt nhất khi dùng giữa các bữa ăn hoặc như một món tráng miệng.
  • Cà rốt: Cà rốt cung cấp khoáng chất và enzyme đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và làm giảm chứng khó tiêu.
  • Dấm táo: Dấm táo giúp hồi phục dạ dày. Cho
  • Gừng: Gừng giúp tăng cường enzym ruột để cải thiện sự tiêu hóa, gừng hoạt động tốt nhất đối với chứng khó tiêu do ăn quá nhiều.
  • Lá húng quế: Được sử dụng để điều trị tiêu chảy, chứng trào ngược và sinh hơi đường ruột.
  • Quế: Quế là một trong những thực phẩm chống khó tiêu.

Chọn thức ăn ít chất béo dễ tiêu hóa hơn các thực phẩm giàu chất béo

Chọn thức ăn ít chất béo dễ tiêu hóa hơn các thực phẩm giàu chất béo 

Thực phẩm cần tránh với tiêu hóa

Nếu bạn bị chứng khó tiêu, tránh thức ăn nặng và thực phẩm quá béo hoặc cay, bao gồm:

  • Món ăn cay
  • Thức ăn chiên
  • Nước giải khát có ga
  • Đồ uống có cồn và rượu
  • Sô cô la
  • Các loại thực phẩm chứa nhiều acid như trái cây có múi, cà chua và hành
  • Thịt đỏ tăng áp lực cho hệ tiêu hóa.

Theo những tin tức Y Dược mới nhất, để tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa, bệnh nhân cũng nên thực hiện những biện pháp sau:

  • Ăn các bữa ăn nhỏ: Nhai kỹ và chậm. Dành thời gian thưởng thức bữa ăn bằng cách thư giãn và ăn uống với gia đình hoặc bạn bè.
  • Không hút thuốc hoặc nhai kẹo cao su khi bạn bị chứng khó tiêu vì điều này có thể gây ra sự xâm nhập của không khí vào dạ dày và cản trở sự tiêu hóa.
  • Uống 1 tách trà hoặc trà hoa cúc sau khi ăn để ngăn ngừa chứng khó tiêu. Điều này đặc biệt hiệu quả nếu bạn bị ợ nóng hoặc chứng trào ngược dạ dày.
  • Tập thể dục đều đặn giúp cải thiện sự tiêu hóa: Dành 30-60 phút để tập thể dục mỗi ngày sẽ cho kết quả tốt nhất.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp giúp bạn hiểu hơn về những sản phẩm giúp hệ tiêu hóa mạnh khỏe hơn mỗi ngày.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn