Trầm cảm ở phụ nữ mãn kinh

Phụ nữ mãn kinh không những dễ bốc hỏa, giảm ham muốn tình dục mà còn có nguy cơ bị trầm cảm. Vậy dấu hiệu trầm cảm ở phụ nữ mãn kinh biểu hiện như thế nào và làm sao để khắc phục?

Trầm cảm ở phụ nữ mãn kinh

Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu thêm về vấn đề này nhé!

Dấu hiệu trầm cảm ở phụ nữ mãn kinh

Bước vào tuổi mãn kinh của phụ nữ tầm 40 – 50, bạn sẽ dễ căng thẳng, lo lắng về tuổi già sắp tới. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy buồn bã, khóc một mình, tuyệt vọng hoặc trống rỗng, bạn có thể bị trầm cảm. Các dấu hiệu trầm cảm khác bao gồm:

  • Trí nhớ kém
  • Thay đổi khẩu vị
  • Thiếu năng lượng
  • Ngủ quá ít hoặc ngủ quá nhiều
  • Cảm giác tội lỗi hoặc vô giá trị
  • Cáu kỉnh, bực bội hoặc giận dữ
  • Đau đớn thể xác không rõ lý do
  • Lo lắng, bồn chồn hoặc kích động
  • Khó tập trung hoặc đưa ra quyết định
  • Mất hứng thú với các hoạt động từng yêu thích

Tại sao phụ nữ mãn kinh có nguy cơ trầm cảm?

Tình trạng thay đổi nồng độ hormone trong thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của phụ nữ. Tuy nhiên, tình trạng sụt giảm nhanh chóng của hormone estrogen có thể không phải là điều duy nhất ảnh hưởng đến tâm trạng. Các yếu tố nguy cơ sau đây cũng có thể dẫn đến bệnh trầm cảm ở phụ nữ mãn kinh:

  • Lòng tự trọng thấp hoặc lo lắng
  • Không tập thể dục hoặc hoạt động thể chất
  • Chẩn đoán bị trầm cảm trước khi mãn kinh
  • Stress từ các mối quan hệ công việc hoặc cá nhân
  • Không cảm thấy được mọi người xung quanh giúp đỡ
  • Cảm giác tiêu cực đối với thời kỳ mãn kinh hoặc suy nghĩ về tuổi già
  • Không hài lòng về công việc, môi trường sống hoặc tình hình tài chính
  • Hút thuốc lá

Cách điều trị trầm cảm ở phụ nữ mãn kinh

Bác sĩ tư vấn: Trầm cảm trong thời kỳ mãn kinh được điều trị theo những nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ. Bác sĩ có thể khuyên bạn thay đổi lối sống, kê toa thuốc, trị liệu tâm lý hoặc kết hợp cả ba cách điều trị này.

  • Thay đổi lối sống
  • Tập thể dục: Thói quen tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn kiểm soát stress, vượt qua áp lực công việc đồng thời tăng cường năng lượng và cải thiện tâm trạng. Bạn nên duy trì tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày đều đặn trong 5 ngày/tuần. Bạn có thể đi bộ nhanh, đạp xe, bơi lội, chơi tennis…
  • Kỹ thuật thư giãn: Bạn có thể thực hiện các kỹ thuật thư giãn giúp giảm căng thẳng với yoga, thái cực quyền, thiền và massage.
  • Ngủ đủ giấc: Nhiều phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh gặp vấn đề về giấc ngủ. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên ngủ nhiều hơn vào ban đêm. Bạn nên cố gắng tuân theo lịch trình ngủ thông thường bằng cách đi ngủ vào cùng một giờ mỗi tối và thức dậy vào cùng một giờ mỗi sáng. Hãy giữ cho phòng ngủ của bạn tối, yên tĩnh, mát mẻ
  • Liệu pháp thay thế estrogen

Bác sĩ có thể chỉ định liệu pháp thay thế hormone estrogen, dưới dạng thuốc uống hoặc miếng dán da. Nghiên cứu cho thấy liệu pháp thay thế estrogen có thể giúp giảm bớt các triệu chứng về thể chất và cảm xúc của thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, liệu pháp estrogen cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú và huyết khối (cục máu đông).

  • Thuốc chống trầm cảm

Nếu liệu pháp thay thế hormone không phải là một lựa chọn cho bạn, bác sĩ có thể kê toa thuốc chống trầm cảm truyền thống.

  • Phương pháp trị liệu tâm lý

Chuyên gia tâm lý có thể giúp bạn trải qua những cảm xúc tiêu cực. Phụ nữ tiền mãn kinh nên chia sẻ với người thân, bạn bè để vượt qua stress hay cảm giác bị cô lập.

Nguồn tapchisuckhoe.edu.vn