Vai trò của muối đối với sức khỏe con người

Muối là nguồn cung cấp natri chủ yếu cho cơ thể, chúng giúp giữ cho tâm trí của bạn luôn hoạt động nhạy bén. Muối là một gia vị không thể thiếu trong gian bếp của mỗi gia đình.

Vai trò của muối đối với sức khỏe con người

Vai trò của muối đối với sức khỏe con người

Muối giúp bảo quản thực phẩm, giúp đồ ăn ngon hơn và đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình sinh hóa của cơ thể. Cơ thể chúng ta không thể sống được nếu thiếu muối.

Muối có vai trò như thế nào với sức khỏe?

  • Muối là nguồn cung cấp natri chủ yếu cho cơ thể, chúng giúp giữ cho tâm trí của bạn luôn hoạt động nhạy bén. Natri giúp tăng cường chức năng não nên là một yếu tố rất cần thiết cho sự phát triển của bộ não
  • Natri cũng là một chất khoáng đóng vai trò quan trọng với sự sống vì nó giúp duy trì tính ổn định của huyết áp. Tuy nhiên nếu cơ thể dư thừa natri cũng có thể làm tăng huyết áp và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng
  • Natri trong muối cũng giúp kiểm soát mức chất lỏng cần thiết trong cơ thể. Lượng nước trong cơ thể cân bằng được là do tế bào liên tục trải qua một quá trình gọi là thẩm thấu (chất lỏng có đặc tính khuếch tán qua một lớp màng từ vùng có nồng độ cao sang vùng có nồng độ thấp cho đến khi cả hai đạt đến trạng thái cân bằng). Và chính natri giúp duy trì quá trình này diễn ra bình thường.
  • Bạn đã bao giờ gặp hiện tượng “chuột rút” là hiện tượng thường xảy ra do căng cơ, vận động sai tư thế hay do mất nước và mất cân bằng điện giải. Đặc biệt vào những ngày hè nóng bức, cơ thể mất nhiều muối và nước có thể dẫn đến say nắng và chuột rút. Nếu chỉ bổ sung nước là chưa đủ, bạn cần bổ sung thêm nước có muối, đường để bù nước và cân bằng điện giải cho cơ thể.

Ăn ít muốn không có nghĩa là kiêng hoàn toàn

Chế độ ăn ít muối là khi lượng thức ăn, nước uống trong 24 giờ đưa vào cơ thể có tổng lượng Natri dưới 2.000mg tương đương 1 thìa cà phê 5g muối. Một thìa 5g muối tương đương với lượng muối nên dùng trong ngày với một người trưởng thành. Với trẻ sơ sinh thì lượng muối được khuyến cáo dưới 0.3g và trẻ dưới 1 tuổi là dưới 1,5g

Bác sĩ tư vấn: Lượng Natri tối thiểu cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể người vào khoảng 200 – 500mg/ngày (tương đương 0,5 – 1,25g muối). Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh việc ăn mặn ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch nhưng bên cạnh đó, chế độ ăn quá nhạt cũng không tốt cho sức khỏe. Bởi nếu ăn quá ít muối, bạn cũng rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán ăn… dẫn tới suy giảm các chức năng của cơ quan trong cơ thể và suy giảm sức khỏe.

Hàng ngày, lượng muối ăn đưa vào cơ thể nhiều hay ít phụ thuộc vào khẩu vị của từng người ăn mặn hay ăn nhạt. Ở người khỏe mạnh, gần như 100% Natri ăn vào được hấp thu trong quá trình tiêu hóa, và bài tiết qua nước tiểu là cơ chế cơ bản để duy trì cân bằng Natri.

Hàm lượng muối có trong thực phẩm

Trong chế độ ăn hằng ngày, natri có hai nguồn gốc, từ tự nhiên có trong thực phẩm và chủ yếu từ việc bổ sung thêm muối và các gia vị mặn khi chế biến thức ăn, khi chấm thức ăn.

Trong các thực phẩm tự nhiên, Natri có sẵn với một lượng nhất định, thường có nhiều ở thức ăn nguồn động vật như thuỷ, hải sản, thịt, sữa và các sản phẩm của sữa… Trong 100g thực phẩm, lượng natri có như sau: cua bể (316mg), cua đồng (453mg), tôm đồng (418mg). Hàm lượng Natri trong sữa cũng gần tương đương với thủy, hải sản: trong 100g sữa bò tươi chứa 380mg, sữa bột toàn phần là 371mg… Lượng Natri trong thịt thấp hơn: thịt gà ta (70mg), thịt lợn (76mg), thịt bò (83mg)…). Các loại trái cây và rau, nhưng là nguồn cung cấp lượng Kali cao. Đồ ăn chế biến sẵn thường có hàm lượng muối rất cao

Ngoài ra lượng natri tiêu thụ hàng ngày chủ yếu là từ muối ăn, các loại bột canh, nước mắm, nước chấm… được thêm vào trong quá trình chế biến thực phẩm và quá trình chấm. Lượng Natri có trong 100gam muối là 38.758 mg, nước mắm là 7.720mg, xì dầu là 5.637mg. Thông thường 8g bột canh hoặc 11g hạt nêm hoặc 25ml nước mắm hoặc 35ml xì dầu có chứa lượng Natri tương đương 5g muối.

Nguồn tapchisuckhoe.edu.vn