Những thông tin cần biết về chất xơ hòa tan

Những thông tin cần biết về chất xơ hòa tan

Chất xơ hòa tan là một chất thiết yếu trong chế độ ăn hàng ngày của bạn. Nó có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa xơ vữa động mạch, tăng cường và bảo vệ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Những loại thực phẩm giàu chất xơ

Những loại thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ hòa tan là chất gì?

Chất xơ hòa tan là một chất thiết yếu trong chế độ ăn hàng ngày của gia đình bạn. Chúng có tính chất mềm và dính giúp hấp thụ nước và trở thành một chất dạng gel ở bên trong đường tiêu hóa. Vì vậy, nó có vai trò quan trọng giúp phòng ngừa bệnh lý tim mạch, tăng cường và bảo vệ hệ tiêu hóa khỏe mạch.

Thực phẩm giàu chất xơ hòa tan

Một số loại thức phẩm giàu chất xơ hòa tan như yến mạch, đậu Hà Lan, táo, trái cây thuộc họ cam, quýt, cà rốt,chuối, bơ, rau mồng tơi,măng tây, lúa mạch, hạt lanh, hạt mã đề…

Lợi ích của chất xơ hòa tan là gì?

Theo như những chia sẻ của các giảng viên lớp Văn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM thì chất xơ hòa tan mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe tim mạch, giúp giảm cân và duy trì vóc dáng thon gọn.

  • Bảo vệ hệ tim mạch: Trong hệ tiêu hóa các loại chất xơ hòa tan sẽ bám chặt vào các phân tử cholesterol, thông qua đó giúp thải trừ cholesterol ra ngoài theo đường tiêu hóa. Điều này giúp cân bằng lượng cholesterol trong cơ thể bạn giúp bảo vệ tim mạch khỏi các vấn đề về sức khỏe do cholesterol gây ra. Trong các loại thực phẩm giàu chất xơ thì cháo yến mạch là một trong những loại thực phẩm tốt nhất trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh lý về tiểu đường: Cơ thể chúng ta không thể hấp thụ hoàn toàn các loại chất xơ, kể cả chất xơ hòa tan. Vì vậy, tiêu thụ các loại thực phẩm có chứa chất xơ không làm tăng lượng đường huyết trong cơ thể bạn. Nhờ vậy tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ hòa tan mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tim mạch.
  • Giúp giảm cân và duy trì cân nặng: Chất xơ hòa tan còn có tác dụng hỗ trợ bạn giảm cân hoặc duy trì mức cân nặng ổn định khỏe mạnh. Các chất xơ này giúp làm chậm quá trình tiêu hóa vì thế bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn và giảm lượng thức ăn tiêu thụ mỗi ngày. Từ đó lượng thực ăn và calo bạn nạp vào cơ thể sẽ ít đi giúp bạn dễ dàng kiểm soát cân nặng
  • Hỗ trợ quá trình tiêu hóa: Chất xơ hòa tan có tác dụng hút nước trong ruột từ đó giúp các chất thải trong đường tiêu hóa dễ hình thành hơn so với người tiêu thụ ít chất này. Ngoài ra, chất xơ hòa tan còn giúp bảo vệ và ngăn ngừa tình trạng táo bón và tiêu chảy.

Tác dụng của chất xơ hòa tan

Tác dụng của chất xơ hòa tan

Bổ sung chất xơ hòa tan bằng cách nào?

Các bác sĩ tư vấn rằng bạn có thể bổ sung chất xơ hòa vào chế độ ăn uống hằng ngày của bạn bằng những bí quyết đơn giản sau:

  • Thêm hạt mã đề xay nhuyễn vào món ăn
  • Thêm món súp trái cây vào chế độ ăn uống
  • Để có thể tăng lượng chất xơ bạn có thể sử dụng nước dùng, cà rốt, lúa mạch, đậu Hà Lan cũng như các loại đậu khác
  • Bạn cũng nên ăn nhẹ bằng những loại trái cây chứa nhiều chất xơ chẳng hạn như táo, cam, bưởi, nhất là khi thèm ngọt
  • Bạn có thể tự làm trái cây sấy khô tại nhà vừa bổ sung chất xơ cho cơ thể vừa yên tâm về chất lượng sản phẩm.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn