Tác nhân nào khiến cơ bắp tay bị tổn thương khi tập gym?

Đau nhức cơ bắp tay là một vấn đề khá thường gặp với những người đi tập Gym. Vậy đâu là nguyên nhân khiến cơ bắp tay bị tổn thương?

Tập luyện quá tải là nguyên nhân khiến bắp tay bị đau

Tình trạng đau nhức cơ sau khi tập luyện thể thao, thể hình là một vấn đề hoàn toàn bình thường. Đây là hiện tượng những sợi cơ nhỏ, yếu bị phá hủy trong quá trình vận động cơ thể mạnh. Sau đó, cơ thể chúng ta sẽ tự tái lập lại những nhóm cơ mới khỏe hơn để thay thế nhóm cơ cũ. Tuy nhiên, nếu như cơ bắp tay trước hay các nhóm cơ thường xuyên bị đau mỏi kèm theo biểu hiện nhức, buốt thì rất có thể bạn đã bị chấn thương.

Tập luyện quá tải

Đối với các gymer mới luyện tập, việc bị đau cơ bắp sau buổi đầu tiên là điều không tránh khỏi, đặc biệt là ở những bài tập tay. Để những cơn đau không quá dữ dội và dai dẳng, hãy bắt đầu bằng các bài tập cơ bản, đúng kĩ thuật và chia đều khối lượng tập luyện theo ngày hoặc theo tuần.

Khi chúng ta bắt đầu chương trình luyện tập một cách đột ngột và quá sức, cơ thể sẽ không kịp thích nghi, gây ra những tổn thương không mong muốn. Các chuyên gia Vật Lý Trị Liệu và Phục Hồi Chức năng cho biết việc tập luyện nặng có thể sẽ phá huỷ các tế bào của cơ bắp, giải phóng chất độc vào trong máu và gây ra một loạt hệ luỵ nghiêm trọng.

Không bổ sung đủ nước

Nếu không cung cấp đủ nước cho cơ thể, bạn sẽ khó mà thoát khỏi tình trạng đau nhức một cách nhanh chóng. Thiếu nước trong quá trình luyện tập sẽ gây rối loạn thân nhiệt và gây tác hại xấu đến cơ bắp và hệ thần kinh.

Nước giúp thanh lọc độc tố, giúp cơ thể tự làm mát và khiến bạn cảm thấy đỡ đau khi tổn thương cơ bắp hơn. Các bác sĩ tư vấn rằng mỗi người cần uống đủ lượng nước mỗi ngày để cơ thể có thể hoạt động một cách ổn định nhất.

Ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý

Khi luyện tập thể hình, cơ thể bạn cần rất nhiều năng lượng và sẽ phá vỡ các phân tử của cơ bắp để có thêm sức lực. Hãy đảm bảo chế độ dinh dưỡng cần thiết cũng như thời gian biểu nghỉ ngơi một cách hợp lý để cơ bắp có thể hồi phục tốt nhất. Đừng quên đi ngủ sớm để luôn có tinh thần thoải mái tràn đầy năng lượng để đón chào ngày mới cùng những thử thách mới nhé.

Tập  luyện bắp tay hiệu quả

Tập  luyện bắp tay hiệu quả

Cơ bắp của bạn sẽ cảm thấy ít đau hơn khi cơ thể đã thích nghi với việc tập thể hình. Khi cơ tự tái tạo, chúng sẽ lớn hơn, mạnh hơn để các cơn đau cơ không còn xảy ra nữa. Do đó, các chuyên gia thể hình khuyên rằng nên thường xuyên thay đổi quy trình tập luyện và phân bổ khối lượng lên cơ cho phù hợp. Sau một khoảng thời gian luyện tập thể hình, bạn hãy thay đổi mức nâng tạ phù hợp, đặt ra mục tiêu mới cho luyện tập cơ tay, tạo tiền đề nâng cao sức khoẻ.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn