Cơ thể bạn thay đổi như thế nào khi già đi?

Tập luyện giúp cải thiện cho cả thể chất và trí tuệ

Việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên không chỉ giúp cải thiện sức khỏe thể chất, tăng cường vận động mà một số bài tập còn giúp thư giãn đầu óc, kích thích phát triển trí não rất tốt.

Tập luyện giúp nâng cao thể chất và trí tuệ

Tập luyện giúp nâng cao thể chất và trí tuệ

Lợi ích từ việc tập luyện thể dục cho trí não

Các bác sĩ tư vấn khẳng định có mối liên quan trực tiếp giữa mức độ phát triển trí tuệ của một người ở tuổi 55-60 với lượng vận động của họ ở tuổi 30-50. Điều này chứng tỏ càng có sự rèn luyện thể lực ở tuổi trẻ thì trí tuệ càng phát triển khi về già.

Rèn luyện thể lực có ý nghĩa khi những người rèn luyện thể lực có khả năng vượt qua các test thể lực thông thường như đứng lên ngồi xuống 40 lần trong vòng 1 phút, 10 cái chống đẩy… Những test này giúp chúng ta ngay lập tức có thể nhận ra những người thường xuyên tập luyện và chạy tự do, với những người không rời khỏi ghế văn phòng!

Một điều rõ ràng là khả năng trí tuệ càng cao thì năng lực vận động cũng càng cao. Các nhà khoa học giải thích những người phát triển về trí tuệ thường nghĩ rằng để kéo dài tuổi xuân họ cần phải rèn luyện sức khỏe.

Hãy tập luyện thể chất theo một chế độ phù hợp, nếu bạn muốn giữ gìn một trí tuệ minh mẫn và một trí nhớ tốt khi về già.

Người lớn tuổi nên thực hiện các bài tập dưới sự quan sát của các chuyên gia có hiểu biết về Vật Lý Trị Liệu và Phục Hồi Chức Năng. Nếu điều đó khó thực hiện hãy tập các bài tập an toàn nhất – những bài tập thực hiện ở tư thế nằm, ngồi trên ghế hay trên sàn. Các bài tập chỉ khoảng 15-20 phút, 5 lần mỗi tuần là hoàn toàn đủ.

Bài tập giúp tăng cường thể chất và trí tuệ

Nếu bạn chưa bao giờ tập luyện thường xuyên, những bài tập nặng, các bài tập nhảy có thể gây hại cho khớp của bạn. Nhưng sau một năm, với việc tập luyện thường xuyên, có thể chuyển sang các bài tập nhảy và tập tạ, thậm chí khi bạn đã 40 tuổi.

Các nghiên cứu khoa học khẳng định những bài tập nhảy và tập với tạ là phương pháp tốt nhất phòng ngừa các bệnh thoái hóa cột sống do tuổi tác (gãy xương). Các nhà khoa học đã mời các tình nguyện viên tham gia vào chương trình: một nhóm tập nặng (tạ), nhóm kia tập các bài tập nhảy.

Sau 6-12 tháng tập luyện tất cả được đo loãng xương đánh giá độ chắc của xương. Trong mọi trường hợp, độ chắc của xương đều được cải thiện.

Các bài tập nhảy là bài tập khá nguy hiểm đối với các khớp, nó đòi hỏi phải có một cơ bắp khá mạnh. Nhiều người không đủ sức khỏe để thực hiện các bài tập nhảy đến hết. Các bài tập nặng có thể bắt đầu với các tạ nhẹ nhất, khoảng 1-2 cân, và điều này đã rất có ích rồi. Khuyến cáo nên tập 4 lần một tuần mỗi lần nửa giờ.

Tập luyện thể thao giúp tăng cường trí não

Tập luyện thể thao giúp tăng cường trí não

Hãy nhắc nhở người khác cùng tập luyện

Tập luyện cho bản thân nhưng đừng quên quan tâm nhắc nhở bạn bè, người thân, các con, cháu cùng tập. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người tập luyện thể thao từ thời niên thiếu thì đến năm 40-70 tuổi người ấy sẽ cảm thấy khỏe hơn nhiều so với những người cùng trang lứa mà không tập luyện.

Thậm chí nếu con bạn vào một thời điểm nào đó không tập luyện, chúng sẽ tăng 20% nguy cơ bị đột quỵ và nhồi máu cơ tim khi về già. Vì vậy bạn đừng quên đăng ký cho con tập thể thao và thường xuyên nhắc nhở chúng tham gia đều đặn các lớp này.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn