Mọc răng khôn và những điều cần biết

Mọc răng khôn và những khó chịu khi moc răng là vấn đề phiền toái mà nhiều người gặp phải. Vậy những triệu chứng khó chịu này từ đâu và cần khắc phục ra sao?

Mọc răng khôn và những điều cần biết

Mọc răng khôn và những điều cần biết

Dưới đây là thông tin chi tiết về việc mọc răng khôn!

Tại sao sốt khi mọc răng khôn?

Bác sĩ tư vấn: Răng khôn (răng số 8) là răng mọc sau cùng nhất của hàm răng và nằm phía trong cùng khi mà xương hàm đã ngừng phát triển, do vậy răng khôn thường mọc khi trưởng thành. Mỗi người sẽ có 4 chiếc răng khôn gồm hai chiếc hàm dưới và hai chiếc hàm trên. Sốt là triệu chứng thường gặp nhất khi mọc răng khôn, triệu chứng này xuất hiện là do răng moc phía trước có cả hàm răng chắn, phía sau là ngành xương hàm chắn nên dẫn đến tình trạng mọc ngầm, mọc lệch. Răng khôn mọc lệch có thể gây ảnh hưởng đến răng số 7 và cả hàm rằng khiến chèn ép đè đẩy làm cho hàm răng không đều mất thẩm mỹ. Ngoài ra đau nhức và sưng cũng là dấu hiệu thường gặp khi mọc răng khôn. Lợi sưng lên và xuất hiện viêm nhiễm quanh lợi răng nên xuất hiện sốt, thường sốt khi mọc răng thường 37.5-38 độ, cơ thể mệt mỏi và không muốn ăn.

Các triệu chứng khi mọc răng khôn

Ngoài sốt thì một số triệu chứng thường gặp khi mọc răng số 8 là:

  • Đau nhức lợi: Đây là triệu chứng thường gặp nhất đi cùng với dấu hiệu sốt trên người mọc răng khôn. Cơn đau nhức xuất hiện từ bên trong và kéo dài đến khi răng mọc hẳn lên, cơn đau có thể liên tục hoặc ngắt quãng phụ thuộc vào tình trạng mọc răng, có thể kéo dài đến vài năm. Do vậy khi răng khôn bắt đầu mọc cũng là lúc bạn cần chuẩn bị tình thần cho những cơn đau nhức răng liên tiếp và kéo dài.
  • Sưng đỏ nướu: Khi răng khôn mọc không lên hết sẽ khiến phần lợi xung quanh bị sưng, đỏ và nhức. Tuy nhiên tình trạng này sẽ chấm dứt khi răng mọc ổn định.
  • Miệng khó há do sốt: Trong thời gian mọc răng khôn các cơn sốt và đau nhức có thể hành hạ bạn trong một thời gian dài cho đến khi răng mọc lên hẳn. Miệng khó há dẫn đến ăn uống và nói chuyện khó khăn

Các triệu chứng khi mọc răng khôn

Các triệu chứng khi mọc răng khôn

Khắc phục tình trạng khó chịu khi mọc răng khôn

  • Răng mọc thẳng: Khi răng mọc thẳng thì thường không gây ra triệu chứng gì, do vậy không cần nhổ răng. Tuy nhiên giai đoạn này răng miệng khá nhạy cảm, dễ nhiễm trùng và sâu răng do các mảng bám thức ăn bám vào phần lợi tách ra nên bạn chỉ cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ và đúng cách sẽ không gây ra các bệnh lý răng miệng hoặc nếu có sốt thì tình trạng này sẽ giảm nhanh chóng
  • Răng mọc ngầm, mọc lệch: những trường hợp này sẽ được khuyên nhổ bỏ do răng mọc ở những vị trí không thuận lợi có thể gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ hàm răng và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Một số khó chịu có thể gặp phải khi răng mọc lệch, mọc ngầm như: sưng tấy và đau kéo dài, người bệnh mắc một số răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng,..hay cảm giác đau đớn khó chịu khi răng mọc. Sau khi được điều trị tình trạng răng mọc lệch thì cơn đau sẽ được kiểm soát và loại bỏ, tình trạng sốt giảm đi và người bệnh thấy dễ chịu hơn và hạn chế được các bệnh lý về răng miệng kể trên.

Tuy nhiên dù có hay không tình trạng mọc răng khôn thì vẫn nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa khi có những dấu hiệu bất thường. Việc khám răng giúp bạn phát hiện sớm được thời gian răng mọc, hướng mọc của răng để sớm điều trị tránh những biến chứng khó chịu cho người bệnh. Những kiến thức cung cấp từ bài đọc hi vọng có thể cung cấp cho bạn đọc những hiểu biết cần thiết về tình trạng mọc răng khôn và hướng xử trí tốt nhất.

Nguồn tapchisuckhoe.edu.vn