Dược sĩ nhà thuốc hướng dẫn sử dụng thuốc Adrenalin

Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về thuốc Adrenalin cũng như liều lượng và những điểm cần chú ý khi sử dụng. Bạn đọc nên tham khảo để tránh những điều đáng tiếc sảy ra.

Adrenalin nên dùng như thế nào để đem lại hiệu quả

Adrenalin nên dùng như thế nào để đem lại hiệu quả

Thông tin về thuốc Adrenalin mà bạn nên biết

Theo các Dược sĩ cao đẳng chia sẻ, Adrenaline là thuốc được dùng để điều trị một số phản ứng nghiêm trọng hoặc trường hợp quá mẫn cảm như: khó thở, chóng mặt, cảm giác đau thắt lưng,…Bên cạnh đó Adrenaline còn được bác sĩ, dược sĩ khuyên dùng để làm giãn nở đồng tử và dùng trong trường hợp cấp cứu sốc phản vệ.

Adrenaline thường hoạt động trên các mạch máu nhằm tác dụng đến mạch máu để cải thiện huyết áp và tác động cơ trơn của phổi. Ngoài ra Adrenaline này còn có khả năng giảm sưng và giảm phát ban.

Liều dùng thuốc Adrenalin như thế nào?

Adrenaline được các Bác sĩ, dược sĩ kê đơn tùy thuộc vào trường hợp bệnh lý và độ tuổi và thể trạng khác nhau, cụ thể:

  • Đối với người lớn:

Trường hợp bệnh nhân hen suyễn nặng: liều sử dụng sẽ tương ứng từ 0.2 – 0.5 miligam tiêm dưới da hay có thể tiêm bắp tay. Thời gian tiêm từ 5 – 15p bằng dung dịch 1mg/ml.

Liều 0.1miligam sẽ tiêm vào tĩnh mạch với lượng tương ứng là 1 – 4 Micrôgam/phút nhằm tránh phản phệ do tiêm quá nhiều lần. Trường hợp tiêm Adrenaline này chỉ áp dụng đối với các bệnh nhân bị hạ huyết áp, tim ngừng đập có thể phục hồi.

Dùng thuốc Adrenaline trong trường hợp tim ngừng đập: Bác sĩ sẽ bắt đầu tiêm tĩnh mạch hoặc truyền tĩnh mạch với liều lượng thuốc 1mng trong thời gian 3 – 5p. Khuyên dùng liều hơn 1miligam thuốc trong những trường hợp bệnh nhân không có những biểu hiện của sự sống sót.

Sử dụng Adrenalin đối với bệnh nhân có triệu chứng ngoài nhãn: tùy thuộc vào từng bệnh lý của từng người mà bác sĩ sẽ tiến hành tiêm tĩnh mạch khoảng 2 – 10 Micrôgam/phút, 0,1 – 0,5Micrôgam/kg/phút.

  • Đối với trẻ em:

Dựa vào dữ liệu lâm sàng căn cứ trên cân nặng của trẻ em để điều trị sốc phản vệ trên bệnh nhân nhi và báo cáo cho thấy khi dùng Adrenalin xuất hiện cho trẻ em các phản ứng bất lợi.

Một số phản ứng tiêu cực này có cùng bản chất và mức độ như đối với người lớn. Chính vì thế việc cho trẻ em dùng thuốc này sẽ có thể đem lại những tác dụng phụ không mong muốn. Chính vì vậy, cha mẹ nên thận trọng trước khi quyết định sử dụng thuốc Adrenalin cho con mình.

Những lưu ý khi dùng Adrenalin mà bạn nên biết

Những lưu ý khi dùng Adrenalin mà bạn nên biết

Lưu ý trước khi dùng và tác dụng không mong muốn thuốc Adrenalin

Theo bác sĩ tư vấn, trước khi sử dụng thuốc Adrenalin cần chú ý những bệnh nhân có tiền sử bệnh tim, hen suyễn, huyết áp cao, tâm thần hoặc trầm cảm, bệnh Parkinson để tránh những phản ứng tồi tệ khi dùng. Những người bị thiếu máu cục bộ và bị bệnh mạch máu não nên chú ý khi sử dụng thuốc.

Chỉ sử dụng thuốc Adrenalin dưới da hoặc tiêm bắp, tuyệt đối không dùng trong tiêm tĩnh mạch. Trước khi tiêm cần kiểm tra thuốc có màu nâu hoặc chứa kết tủa thì không được sử dụng để tránh trường hợp đáng tiếc.

Một số tác dụng phụ của thuốc Adrenaline như:

  • Bệnh nhân có thể run người, tháo mồ hôi, và cảm giác bồn chồn trong người.
  • Bệnh nhân có thể đau đầu, chóng mặt và hay lo lắng.
  • Bệnh nhân có thể buồn ói và da dẻ xanh xao.

Cũng có thể xảy những tác dụng phụ nghiêm trọng hơn như khó thở, tim đập nhanh hơnvà tức ngực. Vì thế, khi dùng thuốc Adrenaline  gặp các triệu chứng trên hãy ngưng ngay và đến gặp Bác sĩ để tránh trường hợp xấu sảy ra.

Nguồn: tapchisuckhoe.edu.vn