7 công dụng của nghệ với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Nghệ là một nguyên liệu tự nhiên, được trồng và sử dụng trong đời sống thường nhật. Hãy cùng cùng tìm hiểu về những công dụng của nghệ với sức khỏe có thể bạn chưa biết.

Công dụng của nghệ với sức khỏe con người

7 Công dụng của nghệ với sức khỏe

Nhiều nghiên cứu tin cậy cho biết nghệ là một trong những dược liệu đặc biệt, có giá rẻ mà lại hiệu quả vô cùng với cơ thể và đặc biệt là não bộ.

Nghệ chứa nhiều hoạt chất sinh học

Hoạt chất quan trọng và nổi bật nhất trong nghệ phải kể đến đó là curcumin. Đó là một chất chống oxy và chống viêm mạnh mẽ. Ngoài ra còn có tác dụng điều trị và chữa được rất nhiều triệu chứng như: phòng ngừa ung thư đại tràng, điều trị đau dạ dày, phòng ngừa ung thư gan, diệt khuẩn,….

Ngoài curcumin ra nghệ còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất khác như: Vitamin K, C, E, Kali, canxi, sắt… và nhiều chất chống oxy hóa, kháng viêm.

Công dụng kỳ diệu của nghệ với sức khỏe con người

Dược sĩ Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết trong đời sống thường nhật, mọi người thường sử dụng nghệ trong chế biến các món ăn, ngâm mật ong và điều trị dạ dày. Rất ít người trong chúng ta biết đến những công dụng kỳ diệu khác của nghệ.

Cải thiện rất tốt chức năng của não bộ

Khi kết hợp nghệ với mật ong nhờ curcumin có trong nghệ kết hợp cùng những thành phần có trong mật ong. Từ đó chúng giúp ngăn chặn các tế bào bị tổn thương trong não. Đặc biệt các thành phần trong mật ong còn kích thích sản sinh các tế bào não mới thay thế và bổ sung cho các tế bào não cũ, tế bào não đã bị tổn thương.

Phòng ngừa và điều trị ung thư  

Các hoạt chất sinh học có trong nghệ tự nhiên có khả năng ngăn ngừa và điều trị nhiều loại ung thư như : ung thư đại tràng, ung thư gan, ung thư dạ dày, …..Khi sử dụng nghệ thường xuyên giúp tiêu diệt các gốc tự do gây hại, giảm sự hình thành của tế bào ung thư.

Công dụng của nghệ với sức khỏe con người

Công dụng của nghệ với sức khỏe con người

Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

Dược sĩ Cao đẳng Y Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ rằng trong nghệ chứa rất nhiều các loại vitamin và khoáng chất (đặc biệt là kali). Chính những chất này sẽ giúp bảo vệ tim mạch luôn khỏe mạnh và ổn định. Ngoài ra còn có hoạt chất curcumin giúp nghệ có công dụng đảo ngược quá trình có thể gây ra bệnh tim ở người.

Hỗ trợ và điều trị bệnh viêm khớp

Nghệ giàu có curcumin và nhiều hoạt chất chống oxy hóa và chống viêm khác. Nên sử dụng nghệ để điều trị các chứng bệnh về viêm khớp là vô cùng hiệu quả. Có thể sử dụng trực tiếp nước ép nghệ hoặc chế biến thành các món khác tiện cho việc sử dụng vì đặc trưng tính đắng của nghệ.

Điều trị sẹo và làm lành vết thương

Khả năng kháng khuẩn ở nghệ là rất lớn nhờ chúng có chứa nhiều các chất chống viêm, chống oxy hóa cao. Nếu chúng ta bị thương (bỏng, sứt da, vết mổ,…), có thể bôi nghệ lên khu vực đó để đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương và liền sẹo. Khi đó các hoạt chất ở nghệ sẽ phát huy công dụng là sẽ thẩm thấu và tác động nên các tế bào tại khu vực bị tổn thương, từ đó làm lành nhanh chóng.

Công dụng của nghệ trong làm đẹp da

Có khả năng ngăn ngừa lão hóa da

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia trong nghệ có đến hàng chục loại vitamin cùng với hoạt chất đặc biệt curcumin.  Chúng sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra các tế bào mới thay thế cho các tế bào cũ, tế bào bị tổn thương. Nhờ đó công dụng của nghệ lúc này là giảm và chậm các quá trình lão hóa, đặc biệt là tế bào da. Từ đó giúp cho làn da thêm trẻ trung, khỏe đẹp. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về các cách cũng như cách chăm sóc da để có được làn da đẹp.

Điều trị các chứng đau dạ dày

Nghệ là một dược liệu có tính cay, nóng có tác dụng bảo vệ dạ dày, tiêu diệt các vi khuẩn gây hại cho tế bào. Từ đó giúp làm giảm quá trình đau dại dày, điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa, đầu bụng, khó tiêu, ợ chua.

Những thông tin trên được được tổng hợp bởi ban biên tập Tạp chí sức khỏe. Hi vọng chúng hữu ích với bạn đọc!