Làm thế nào để căng thẳng công việc không chiếm lấy cuộc sống của bạn

Căng thẳng trong công việc có thể ảnh hưởng xấu nhất đến tất cả chúng ta. Cảm thấy căng thẳng là điều bình thường. Nhưng khi căng thẳng trong công việc trở thành mãn tính, nó có thể ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Làm thế nào để căng thẳng công việc không chiếm lấy cuộc sống của bạn

Theo giảng viên Cao đẳng Y dược TPHCM cho biết: Không thể tránh khỏi căng thẳng trong công việc — ngay cả khi bạn yêu thích công việc mình làm — nhưng có những bước bạn có thể thực hiện để giảm thiểu căng thẳng trong công việc được nêu ra trong bài viết này.

1. Nhận thức được nó ảnh hưởng đến bạn như thế nào

Điều này nghe có vẻ quá đơn giản, nhưng thật dễ dàng để đánh giá thấp mức độ căng thẳng ảnh hưởng đến bạn. Hãy lưu ý nếu bạn thấy mình kiệt sức và bi quan vào cuối ngày.

Tiếp xúc lâu dài với căng thẳng không được kiểm soát có thể gây tổn hại cho cơ thể và sức khỏe tinh thần của bạn, và nghiên cứu gần đây cho thấy mối liên hệ tiềm ẩn giữa tình trạng kiệt sức liên quan đến công việc với chứng trầm cảm và lo lắng.

Dưới đây là một số dấu hiệu của sự căng thẳng:

  • Năng lượng thấp hoặc mệt mỏi
  • Nhức đầu
  • Mất ngủ
  • Thay đổi khẩu vị
  • Vấn đề tiêu hóa
  • Nhịp tim nhanh
  • Đổ mồ hôi
  • Lòng tự trọng thấp
  • Mất ham muốn tình dục
  • Bệnh tật thường xuyên

2. Viết ra những yếu tố gây căng thẳng của bạn

Xác định và ghi lại các tình huống căng thẳng có thể giúp bạn hiểu điều gì đang làm phiền bạn. Một số trong số này có thể là nguồn gây căng thẳng như không gian làm việc không thoải mái hoặc đường đi làm dài.

Viết nhật ký trong 1 tuần để theo dõi các tác nhân gây căng thẳng để tìm cách phản ứng với chúng. Đảm bảo bao gồm những người, địa điểm và sự kiện đã mang lại cho bạn phản ứng về thể chất, tinh thần hoặc cảm xúc.

Khi bạn viết, hãy tự hỏi:

  • Tại sao điều này làm cho tôi cảm thấy sợ hãi, tức giận, tổn thương?
  • Phản ứng của tôi là gì? (Đi đến quán rượu cùng bạn bè hay đi dạo?)
  • Cách để giải quyết nó là gì?

3. Dành thời gian để nạp năng lượng

Dành một vài phút thời gian cá nhân trong một ngày bận rộn có thể giúp ngăn ngừa tình trạng kiệt sức.

Nghe một podcast thú vị hoặc xem một video vui nhộn trên Youtube có thể mang lại cho bạn những khoảng dừng thư giãn trong suốt cả ngày.

Điều quan trọng nữa là bạn phải ngừng suy nghĩ về công việc của mình bằng cách tịnh tâm vào thời gian nghỉ, không đọc các tin nhắn hoặc ngắt kết nối với điện thoại vào buổi tối.

4. Rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian

Đôi khi, cảm giác choáng ngợp trước công việc bắt nguồn từ việc bạn là người có tổ chức như thế nào. Hãy thử thiết lập một danh sách ưu tiên vào đầu tuần làm việc của bạn bằng cách chuẩn bị các nhiệm vụ và xếp hạng chúng theo mức độ quan trọng.

Bạn cũng có thể đánh bại sự trì hoãn bằng cách dành ra những khoảng thời gian cụ thể để tập trung cao độ.

5. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân

Hiện diện trong công việc suốt ngày đêm sẽ dễ dàng làm bạn kiệt sức. Điều quan trọng là phải tạo ranh giới rõ ràng giữa công việc và cuộc sống gia đình để giúp bạn tránh được căng thẳng tiềm ẩn.

Một phần của điều này có nghĩa là bạn dành thời gian để giao tiếp xã hội và thiết lập các quy tắc về thời điểm bạn sẽ kiểm tra email, tin nhắn hoặc nhận cuộc gọi điện thoại.

6. Đánh giá lại những suy nghĩ tiêu cực

Theo bác sĩ tư vấn – Trường Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết khi bạn trải qua lo lắng và căng thẳng kinh niên trong một thời gian dài, tâm trí của bạn có thể có xu hướng đi đến kết luận và nhìn nhận mọi tình huống bằng lăng kính tiêu cực.

Thay vì đưa ra những nhìn nhận sai lầm, hãy thử tách bản thân ra khỏi những suy nghĩ tiêu cực và chỉ đơn giản là quan sát.

7. Tìm sự hỗ trợ

Giữ liên lạc với những người bạn đáng tin cậy và các thành viên trong gia đình để họ giúp bạn đưa ra các giải pháp đối phó với những tình huống căng thẳng trong công việc.

Nếu bạn đang vật lộn với một tuần làm việc đặc biệt khó khăn, hãy thử hỏi bạn bè hoặc đồng nghiệp, liệu họ có giúp bạn trong một số việc nhất định hay không.

8. Chăm sóc bản thân

Dành thời gian chăm sóc bản thân là điều bắt buộc nếu bạn thường xuyên thấy mình bị choáng ngợp bởi công việc. Điều này có nghĩa là ưu tiên cho giấc ngủ, dành thời gian cho niềm vui và đảm bảo rằng bạn ăn uống đầy đủ.

Nếu bạn cảm thấy như bạn không có thời gian? Hãy nhớ rằng bạn có thể giải quyết các vấn đề công việc hiệu quả hơn khi các nhu cầu cốt lõi của bạn được đáp ứng.

9. Học các kỹ thuật thư giãn

Sống chậm lại một cách có mục đích và ý thức về môi trường xung quanh có thể giúp bạn thư giãn suốt cả tuần. Thiền, các bài tập thở sâu và chánh niệm đều có tác dụng làm dịu sự lo lắng của bạn.

Bắt đầu bằng cách dành vài phút mỗi ngày để tập trung vào việc có mặt và tận hưởng một hoạt động đơn giản — cho dù đó là đi bộ một đoạn ngắn quanh công viên hay thưởng thức bữa ăn tại bàn làm việc của bạn.

10. Tránh xa những tin đồn ở văn phòng

Xung đột nơi làm việc có thể ảnh hưởng lớn đến tình cảm của bạn. Cố gắng tránh tham gia vào các tình huống ngồi lê đôi mách.

Nếu bạn biết rằng một trong những đồng nghiệp của mình đặc biệt hay buôn chuyện, hãy tìm cách dành ít thời gian hơn cho họ hoặc hướng cuộc trò chuyện sang những chủ đề an toàn hơn.

11. Từ bỏ chủ nghĩa hoàn hảo

Nếu bạn cần hoàn thành bài thuyết trình đó vừa ý hoặc thấy mình phải làm thêm giờ để hoàn thiện báo cáo mà bạn đã hoàn thành vài ngày trước, có lẽ đã đến lúc bạn nên lùi lại một bước và suy ngẫm.

Mặc dù chủ nghĩa hoàn hảo có một số lợi ích tích cực, nhưng nó cũng có thể gây căng thẳng cao độ và dẫn đến kiệt sức.

Cố gắng kiểm tra các tiêu chuẩn cao của bạn bằng cách tập trung vào nỗ lực bạn và không cá nhân hóa thất bại khi bạn phạm sai lầm.

12. Đi nghỉ mát

Có thể ngắt kết nối hoặc “tắt” khỏi trách nhiệm và các hoạt động liên quan đến công việc có thể giúp bạn thư giãn và xả hơi.

Bạn cũng không cần phải đi máy bay khắp thế giới. Một kỳ nghỉ có thể là một chuyến đi ra khỏi thị trấn vài giờ vẫn có thể giúp bạn thiết lập lại.

13. Chia sẻ với người quản lý

Nhận được sự hỗ trợ từ sếp của bạn có thể làm giảm đáng kể cảm giác kiệt sức. Sắp xếp thời gian để nói chuyện với họ và bình tĩnh thảo luận về cảm giác choáng ngợp trước những nhiệm vụ đầy thử thách. Tiếp cận cuộc trò chuyện từ nơi giải quyết vấn đề, thay vì liệt kê ra những lời phàn nàn.

Nếu nhiệm vụ này nghe có vẻ khó khăn hoặc bạn không có mối quan hệ tốt với sếp của mình, hãy cân nhắc liên hệ với ai đó trong bộ phận nhân sự của công ty bạn (nếu có). Họ có thể giúp bạn điều hướng cuộc trò chuyện và đưa ra các mẹo khắc phục sự cố.

14. Tìm kiếm sự tư vấn

Theo Giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Cảm thấy choáng ngợp trong công việc là một lý do hoàn toàn chính đáng để tìm kiếm sự giúp đỡ và hỗ trợ thêm. Hãy trao đổi với chuyên gia trị liệu có thể giúp bạn xác định rõ hơn nguồn gốc gây ra căng thẳng trong công việc và giúp bạn tìm ra cách điều hướng chúng tốt hơn. Họ cũng có thể giúp bạn phát triển các chiến lược để giải tỏa căng thẳng và chăm sóc bản thân.

XEM THÊM: TAPCHISUCKHOE.EDU.VN